Tin tức

Sốt xuất huyết và những điều bạn không nên bỏ qua

Ngày 09/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt xuất huyết có lẽ không phải căn bệnh truyền nhiễm xa lạ đối với người dân ở vùng có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Virus gây bệnh sở hữu tốc độ lây lan cực kỳ nhanh chóng và nguy hiểm. Nếu chúng ta không chủ động kiểm soát, dịch bệnh có thể bùng phát, đe dọa tới sức khỏe của người dân.

1. Sốt xuất huyết là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu thế nào là bệnh sốt xuất huyết và nguyên nhân chính gây bệnh là gì? Sốt xuất huyết được biết đến là một trong những loại bệnh truyền nhiễm cấp tính tương đối nguy hiểm. Như đã phân tích ở trên, căn bệnh này phát triển chủ yếu tại các quốc gia nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất hiện nay

Tốt nhất, mọi người dân sống trong khu vực này cần trang bị cho mình những hiểu biết cơ bản về loại bệnh truyền nhiễm trên. Đó là cách giúp họ bảo vệ chính bản thân mình và mọi người xung quanh khỏi nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Theo thống kê, mỗi năm có hàng triệu bệnh nhân mắc căn bệnh này. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng sẽ diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe.

Vậy tác nhân chính gây bệnh truyền nhiễm này là gì? Trên thực tế, căn bệnh truyền nhiễm cấp tính này xuất phát từ Dengue. Đây là một loại siêu vi trùng mang mầm bệnh. Chúng sở hữu tốc độ lây lan rất nhanh chóng và tấn công vào cơ thể người quan nhiều con đường khác nhau.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh là những ai?

Khi tìm hiểu về bệnh sốt xuất huyết nói chung, chắc hẳn mọi người sẽ thắc mắc về đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh. Đây vốn là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, bất cứ ai cũng có thể trở thành bệnh nhân, kể cả trẻ nhỏ, người già và người trưởng thành.

Trong đó, tỷ lệ trẻ nhỏ mắc bệnh đang có xu hướng tăng nhanh do nhiều lý do khác nhau. Lý do chủ yếu đó là các em bé còn nhỏ và chưa tự ý thức được việc ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Nếu mọi người chủ quan, bỏ qua việc phòng ngừa siêu vi trùng gây bệnh, loại bỏ môi trường sống, phát triển của chúng thì bạn rất dễ mắc bệnh. Đó là lý do vì sao việc tuyên truyền, tăng cường ý thức và hiểu biết về các loại bệnh truyền nhiễm nói chung là cực kỳ cần thiết.

3. Con đường lây truyền bệnh ra sao? 

Để chủ động phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh, chúng ta cần nắm chắc con đường lây truyền căn bệnh này. Việc tìm hiểu cách siêu vi trùng Dengue tấn công vào cơ thể sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự xâm nhập của chúng hiệu quả hơn.

Thực tế, đây là bệnh truyền nhiễm có thể lây lan nhanh thông qua nhiều con đường khác nhau. Trong đó, ba nguyên nhân chính giúp siêu vi trùng gây bệnh có thể tấn công cơ thể đó là: lây từ muỗi sang người, lây từ người sang muỗi và lây nhiễm thông qua đường máu.

3.1. Lây nhiễm từ người sang muỗi

Con đường lây truyền bệnh đầu tiên đó là từ người sang muỗi, cụ thể là nhiễm virus Dengue từ người mang bệnh. Khi lây truyền virus sang muỗi, đa phần bệnh nhân đã có biểu hiện một số triệu chứng sốt xuất huyết đặc trưng. Bên cạnh đó, khá nhiều trường hợp lây bệnh cho muỗi khi họ chưa hoặc không hề phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của bệnh. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường!

Nếu không chủ động đề phòng, chúng ta rất dễ mắc bệnh khi bị muỗi mang bệnh cắn

Nếu không chủ động đề phòng, chúng ta rất dễ mắc bệnh khi bị muỗi mang bệnh cắn

Vậy người bệnh có thể truyền virus cho muỗi vằn trong khoảng thời gian nào? Thực tế, thời gian lây truyền virus kéo dài tương đối lâu, khoảng 2 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng bệnh cho đến 2 ngày sau khi bệnh nhân bắt đầu hết sốt.

Căn bệnh này lây lan với tốc độ quá nhanh và nguy hiểm, chính vì thế cả bệnh nhân và người khỏe mạnh cần chú ý bảo vệ sức khỏe, hạn chế tình trạng bị muỗi đốt.

3.2. Lây nhiễm từ muỗi sang người

Có lẽ, đây là con đường lây truyền bệnh chủ yếu, thường gặp nhất hiện nay. Cụ thể, muỗi vằn nhiễm bệnh sẽ chích người bình thường và lây truyền virus Dengue cho họ. Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ phát hiện những dấu hiệu sốt xuất huyết.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện được rằng muỗi mang mầm bệnh có thể lây lan virus cho rất nhiều người khác nhau. Điều này lý giải vì sao tốc độ lây truyền của bệnh cực kỳ nhanh chóng. Nếu không có phương án phòng ngừa phù hợp, dịch bệnh có thể bùng phát cực kỳ nghiêm trọng.

3.3. Lây qua đường máu

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, virus gây bệnh không chỉ lây truyền qua trung gian là muỗi vằn, chúng có thể truyền bệnh qua đường máu. Chính vì vậy, bệnh nhân chú ý không đi hiến máu trong thời gian nhiễm virus để hạn chế nguy cơ lây lan.

Virus Dengue có thể lây truyền qua đường máu, tuy nhiên trường hợp này không xảy ra phổ biến

Virus Dengue có thể lây truyền qua đường máu, tuy nhiên trường hợp này không xảy ra phổ biến

Bên cạnh đó, việc sử dụng chung kim tiêm giữa bệnh nhân và người khỏe mạnh cũng là lý do khiến bệnh bùng phát mạnh mẽ. Sốt xuất huyết quả thật nguy hiểm và sở hữu tốc độ lây lan kinh khủng, rất khó kiểm soát. Thực tế, hình thức lây truyền virus qua đường lấy máu hoặc sử dụng chung kim tiêm không quá phổ biến. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan trước con đường lây truyền bệnh này nhé!

4. Triệu chứng sốt xuất huyết cụ thể ra sao?

Một vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm đó là những triệu chứng, dấu hiệu thường gặp của bệnh. Đây là cơ sở giúp bạn nắm được tình trạng sức khỏe bản thân và điều trị kịp thời.

Các triệu chứng sốt xuất huyết ở mỗi dạng có một số điểm khác biệt. Bạn nên dựa vào những đặc điểm này để theo dõi và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất.

4.1. Triệu chứng phổ biến nhất

Sốt xuất huyết thể nhẹ có một số dấu hiệu điển hình và hầu như không để lại biến chứng nguy hiểm đối với bệnh nhân. Trong đó, người bệnh có thể trải qua những tình trạng sau đây: sốt cao, đau nhức đầu, đau mỏi khớp, cơ và nôn mửa,…

Sốt xuất huyết

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết, triệu chứng bạn có thể gặp phải đó là sốt cao, đau nhức đầu.

Bên cạnh đó, một triệu chứng không thể bỏ qua đó là phát ban, đây là dấu hiệu đặc trưng mà bất cứ bệnh nhân sốt xuất huyết nào hầu như cũng có. Sau khoảng 4 - 7 ngày, tình trạng của họ trở nên khá hơn, sức khỏe bắt đầu hồi phục. Có 1 số tỷ lệ ít không có phát ban xuất hiện. 

4.2. Triệu chứng của xuất huyết nội tạng

Nếu như tình trạng xuất huyết ngoài da không gây nguy hại tới sức khỏe thì hiện tượng xuất huyết nội tạng tương đối nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời.

Trong đó, bệnh nhân phải có thể gặp xuất hiện ở bất cứ đâu, thường là một trong những tình trạng sau đây: xuất huyết đường tiêu hóa hoặc xuất huyết não. Nhìn chung, hiện tượng này tương đối nguy hiểm và bệnh nhân cần được điều trị kịp thời.

Đối với người bị xuất huyết đường tiêu hóa, biểu hiện thường gặp đó là: bệnh nhân đi ngoài ra máu, luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải. Bên cạnh đó, người bệnh có thể trông xanh xao, yếu hơn so với bình thường.

Hiện nay, khá nhiều người phải đối mặt với tình trạng xuất huyết não, một hiện tượng rất nghiêm trọng. Thông thường, những trường hợp này rất khó nhận biết, phát hiện, nguyên nhân là do triệu chứng của bệnh không rõ ràng. 

Nếu người bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, họ có nguy cơ bị liệt chân, tay, thậm chí là liệt nửa người. Có rất nhiều trường hợp do chủ quan nên họ rơi vào tình trạng hôn mê sâu và rất dễ tử vong. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể coi thường các triệu chứng sốt xuất huyết nói chung.

Tình trạng xuất huyết nội tạng cực kỳ nghiêm trọng và có thể đe dọa tới sức khỏe, tính mạng bệnh nhân

Tình trạng xuất huyết nội tạng cực kỳ nghiêm trọng và có thể đe dọa tới sức khỏe, tính mạng bệnh nhân

4.3. Triệu chứng sốt xuất huyết dengue

Khi tìm hiểu về dấu hiệu sốt xuất huyết, chắc hẳn bạn sẽ nắm được hội chứng sốc Dengue là tình trạng nặng nhất, nguy hiểm nhất đối với bệnh nhân. Lúc này, bệnh nhân sẽ thấy các biểu hiện của dạng sốt xuất huyết nhẹ, đồng thời họ trải qua nhiều triệu chứng nghiêm trọng. Chúng chỉ xuất hiện khi bạn đối mặt với hội chứng sốc Dengue.

Sốt xuất huyết Dengue chính là nguyên nhân khiến bạn bị chảy máu không thể kiểm soát, huyết tương dần dần thoát khỏi mạch máu. Hiện tượng này nếu không được xử lý sớm sẽ gây tình trạng hạ huyết áp, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh. Lúc này, khả năng chống lại sự tấn công của virus giảm dần, bệnh có những diễn biến tồi tệ hơn.

Đặc biệt, nếu trẻ nhỏ rơi vào tình trạng kể trên, tính mạng của các em có thể bị đe dọa nghiêm trọng. Chính vì thế, các bậc phụ huynh nên quan tâm chăm sóc, theo dõi sức khỏe của con trẻ thường xuyên.

Khi đối mặt với hội chứng sốc Dengue, huyết áp của người bệnh có thể giảm đáng kể

Khi đối mặt với hội chứng sốc Dengue, huyết áp của người bệnh có thể giảm đáng kể

5. Cách phân biệt sốt xuất huyết và cảm cúm thông thường

Hiện nay, nhiều người tỏ ra lo lắng vì họ không thể phân biệt giữa bệnh sốt xuất huyết và hiện tượng cảm sốt thông thường. Bởi vậy, bệnh nhân tỏ ra chủ quan, không kịp thời điều trị dứt điểm.

Trên thực tế, hai loại bệnh trên có khá nhiều điểm tương đồng, dễ gây nhầm lẫn. Trong đó, triệu chứng nhận biết hoặc nghi ngờ của chúng đó là: bệnh nhân bị sốt khá cao, cảm thấy đau nhức ở cơ bắp và cơ thể cực kỳ mệt mỏi. Những biểu hiện giống nhau kể trên xuất phát từ tác nhân gây bệnh. Sốt xuất huyết và cảm sốt đều do virus tấn công vào cơ thể và gây ra.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể phân biệt hai loại bệnh trên dựa vào một số điểm khác biệt. Đặc biệt, khi bị lây nhiễm sốt xuất huyết, bạn có thể cảm thấy đau ở một số bộ phận, ví dụ như vùng sau mắt hoặc sưng ở vú,… Hãy dựa vào những dấu hiệu trên để phát hiện và kịp thời điều trị bệnh truyền nhiễm bạn nhé!

Dù mắc bệnh gì đi chăng nữa, bạn cũng nên đi khám ngay khi có triệu chứng lạ. Đó là cách duy nhất giúp bạn ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh sốt xuất huyết hoặc cảm sốt gây ra.

6. Sốt xuất huyết gây ra những biến chứng nghiêm trọng nào?

Sốt xuất huyết quả là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tốc độ lây lan nhanh chóng. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những biến chứng nào?

6.1. Sốc do mất máu

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất đó là sốc do mất máu, hiện tượng này sẽ xảy ra ở giai đoạn bệnh phát triển nặng nhất. Nếu bạn phát hiện mình bị chảy máu cam, chảy máu chân răng trong thời gian mắc bệnh, hãy đi kiểm tra ngay nhé! 

Sốc do mất máu là biến chứng thường gặp nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời

Sốc do mất máu là biến chứng thường gặp nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời

Càng để lâu, sức khỏe của bệnh nhân càng bị đe dọa nghiêm trọng, trong đó, xuất huyết nội tạng là hiện tượng thường xảy ra nếu bạn không điều trị sớm. Nguyên nhân gây hiện tượng sốc đó là virus Dengue có khả năng thoát huyết tương, đồng thời cô đặc máu. Sau một thời gian, máu bị đẩy ra bên ngoài, cơ thể người bệnh rơi vào tình trạng sốc.

6.2. Suy tim

Khá nhiều bạn bất ngờ khi phát hiện ra rằng suy tim là một biến chứng thường gặp khi mắc bệnh truyền nhiễm trên. Sốt xuất huyết khi diễn biến nghiêm trọng, chúng ta rất khó kiểm soát tình trạng chảy máu. Nếu tim không có đủ máu để tuần hoàn, bệnh nhân có nguy cơ bị suy tim.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ ra rằng huyết tương sẽ được bài tiết chủ qua thông đường đường nước tiểu. Sau một thời gian thận phải làm việc, hoạt động với cường độ cao, bệnh nhân sẽ bị suy thận cấp, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của họ.

6.3. Tràn dịch màng phổi

Khi bạn không được kiểm soát và điều trị tốt, hiện tượng tràn dịch màng phổi có thể xuất hiện. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải đối mặt với những biến chứng khác có liên quan đến đường hô hấp, ví dụ như tình trạng viêm đường hô hấp, viêm phổi, nghiêm trọng hơn đó là phù phổi cấp.

Chúng ta không nên chủ quan với tình trạng tràn dịch màng phổi

Chúng ta không nên chủ quan với tình trạng tràn dịch màng phổi

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên là huyết tương bị tràn trong cơ thể. Trên thực tế, những biến chứng có liên quan tới đường hô hấp cần được phát hiện và xử lý càng sớm càng tốt. Rất nhiều bệnh nhân bị đe dọa tính mạng do không kịp thời phát hiện và chưa được điều trị đúng cách.

6.4. Hôn mê

Sốt xuất huyết gây ra nhiều biến chứng khá nghiêm trọng, trong đó chúng ta phải đề phòng tình trạng hôn mê sâu. Các bác sĩ cho biết, khi bệnh nhân bị xuất huyết, một lượng dịch huyết tương có nguy cơ tồn đọng lại tại màng não. Chúng là nguyên nhân chính gây ra biến chứng cực nguy hiểm liên quan tới thần kinh.

Khi bị hôn mê, sức khỏe và tính mạng của người bệnh bị đe dọa trực tiếp và cần phải theo dõi sát sao để có thể xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh.

Biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng nhất đó chính là hôn mê sâu

Biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng nhất đó chính là hôn mê sâu

6.5. Nguy cơ sinh non hoặc sảy thai ở phụ nữ đang mang bầu

Nếu người phụ nữ đang mang thai mắc bệnh truyền nhiễm này, họ cần được điều trị càng sớm càng tốt. Thực tế cho thấy bệnh sốt xuất huyết là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu phát hiện mắc bệnh trong giai đoạn đầu cần chú ý chăm sóc sức khỏe, bởi vì họ có nguy cơ sảy thai rất cao. Đó là lý do vì sao phụ nữ mang thai rất lo lắng khi không may nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, ở những tháng cuối của thai kỳ, em bé có thể bị sinh non do mẹ bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết mà không hề điều trị.

7. Những sai lầm nghiêm trọng khi điều trị bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết có những diễn biến phức tạp, khó lường, chính vì thế mọi người rất lo lắng khi biết mình không may nhiễm bệnh. Nhiều bạn cực kỳ quan tâm tới sức khỏe và tập trung điều trị ngay từ ban đầu.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, chúng ta cần lưu ý thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng thuốc. Nếu mắc phải những sai lầm sau đây, bệnh tình sẽ biến chuyển xấu và nghiêm trọng hơn.

7.1. Chỉ tập trung hạ sốt

Trong 2 - 3 ngày đầu tiên nhiễm virus, bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, sốt cao liên tục. Họ thường tập trung chăm sóc sức khỏe và hạ sốt để cải thiện tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, đây chưa phải giai đoạn nghiêm trọng nhất khi mắc sốt xuất huyết.

Sau khi hạ sốt, mọi người bắt đầu tỏ ra chủ quan vì tình trạng sốt cao không còn xuất hiện nữa. Khá nhiều bệnh nhân cho rằng bệnh dần biến mất, sức khỏe của họ bắt đầu hồi phục. Song, đây mới là giai đoạn nguy hiểm nhất, nếu không điều trị, theo dõi, họ phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Thậm chí, sức khỏe và tính mạng của họ cũng bị đe dọa.

7.2. Tự ý sử dụng thuốc

Sốt xuất huyết được biến tới là căn bệnh truyền nhiễm khá nghiêm trọng và rất dễ nhầm lẫn với hiện tượng cảm sốt thông thường. Chính vì thế, mọi người không hề đi khám mà tự sử dụng, điều trị thuốc tại nhà.

Thông thường, người bệnh sẽ mua các loại thuốc có tác dụng giảm đau, đặc biệt là aspirin và ibuprofen. Chắc hẳn nhiều bạn không biết rằng khi mắc bệnh, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý sử dụng những loại thuốc kể trên. Nếu không, tình trạng có thể trở nên tồi tệ, nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn.

Cụ thể, khi mắc bệnh, chúng ta bị rối loạn đông máu và có thể chảy máu bất cứ lúc nào. Tình trạng xuất huyết xảy ra dưới nhiều dạng khác nhau, ví dụ như phát ban, chảy máu chân răng hoặc nôn ra máu,…

Trong khi đó, thuốc giảm đau như aspirin hoặc ibuprofen có tác dụng chính đó là chống đông máu. Chúng là nguyên nhân khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Thậm chí, nhiều bệnh nhân phải đối mặt với hiện tượng xuất huyết dạ dày. Lúc này, nếu người bệnh không được điều trị kịp thời, họ có thể tử vong.

8. Gợi ý cách điều trị bệnh hiệu quả

Để sức khỏe mau chóng hồi phục, hạn chế nguy cơ gặp biến chứng, bệnh nhân nên chú ý trong việc điều trị bệnh. Vậy khi bị nhiễm sốt xuất huyết, chúng ta nên điều trị như thế nào để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả?

Bệnh nhân nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt để mau chóng hồi phục

Bệnh nhân nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt để mau chóng hồi phục

8.1. Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Đầu tiên, bạn nên đi khám bác sĩ nếu phát hiện ra các dấu hiệu sốt xuất huyết và tuân thủ theo chỉ định của họ. Sốt xuất huyết không thể điều trị bằng các loại thuốc có tác dụng giảm đau, thay vào đó, bạn nên sử dụng paracetamol.

Nhìn chung, thuốc paracetamol khá an toàn và phù hợp cho bệnh nhân đang chống chọi với bệnh sốt xuất huyết nói chung. Tốt nhất, bệnh nhân hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và cách dùng. Nếu sử dụng thuốc quá liều, sức khỏe của bạn có thể suy giảm, chức năng gan bắt đầu yếu dần.

8.2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Đặc biệt, khi mắc bệnh, chúng ta cần quan tâm tới việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Khá nhiều bạn thắc mắc không biết bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn gì để mau chóng bình phục?

Trong thời gian mắc bệnh, lượng tiểu cầu có xu hướng giảm mạnh, chính vì thế bạn cần bổ sung dinh dưỡng để tăng tiểu cầu. Nhờ vậy, chúng ta kiểm soát được tình trạng xuất huyết dưới da hoặc chảy máu nội tạng, hạn chế biến chứng nguy hiểm sẽ xảy ra.

Nhóm thực phẩm có lợi cho bệnh nhân sốt xuất huyết đó là những loại giàu vitamin B12, axit folic hoặc chứa nhiều sắt,.... Bạn có thể bổ sung thêm gan bò, sò huyết,  thịt bò, đậu phộng hoặc đậu lăng vào thực đơn hàng ngày. Những loại thực phẩm kể trên cực kỳ có ích trong việc thúc đẩy số lượng tiểu cầu gia tăng, đồng thời giúp chúng khỏe mạnh, có chất lượng tốt hơn hẳn.

Nếu muốn đẩy nhanh quá trình tái tạo tiểu cầu, chúng ta không thể bỏ qua những thực phẩm giàu vitamin C hoặc vitamin K. Một số loại hoa quả chứa nhiều vitamin như: xoài, dứa,…

Bên cạnh đó, bệnh nhân chú ý hạn chế ăn uống thực phẩm có khả năng làm giảm lượng tiểu cầu. Chúng là nguyên nhân chính khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ và khó chữa trị hơn. Sốt xuất huyết nguy hiểm và khó kiểm soát khi người bệnh thường xuyên uống nước tăng lực, uống rượu hoặc ăn việt quất,…

8.3. Bổ sung nhiều nước cơ thể 

Khi sức khỏe gặp vấn đề, điều chúng ta nên làm đầu tiên đó là bổ sung nước cho cơ thể, nhất là những bệnh nhân đang bị ốm, sốt. Cơ thể mất khá nhiều nước, nếu không kịp thời bù nước, bạn sẽ bị sốt cao hơn, mệt mỏi trong người, và vã mồ hôi lạnh. Hiện tượng này cực kỳ nghiêm trọng và đe dọa tới tính mạng của chúng ta.

Bạn đừng quên bổ sung bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Bạn đừng quên bổ sung bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Lúc này, bệnh nhân hãy cố gắng bổ sung thật nhiều nước bằng cách uống nước lọc, các loại nước trái cây, nước ép nhé! Chúng sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ, thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe diễn ra nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, trong thời gian này, bạn không nên đi tắm nước lạnh, nhất là sau khi hạ sốt. Để đảm bảo vệ sinh cá nhân, chúng ta có thể lau người bằng nước ấm, thao tác nhẹ nhàng, tránh những vùng da bầm tím hoặc bị xuất huyết,…

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức, thông tin hữu ích liên quan tới căn bệnh kể trên. Sốt xuất huyết quả là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính nghiêm trọng và cần được kiểm soát kịp thời. Nếu bệnh nhân không điều trị từ những giai đoạn đầu, họ có thể đối mặt với những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng mỗi người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.