Tin tức

Sử dụng máy khí dung cần lưu ý những vấn đề gì?

Ngày 28/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp thường phải sử dụng máy khí dung để hỗ trợ điều trị bệnh. Đây là thiết bị y tế không quá xa lạ đối với chúng ta. Song một số người đang quá lạm dụng, phụ thuộc vào sản phẩm này và dẫn đến những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vậy bạn cần sử dụng chúng như thế nào để đảm bảo an toàn?

1. Máy khí dung là gì?

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng, chúng ta cần nắm được Máy khí dung là gì và công dụng của sản phẩm này ra sao? Bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp thường được bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp khí dung. Nhờ đó, thuốc sẽ được khuếch tán ở dạng sương và đem lại hiệu quả nhanh chóng đối với các vùng bị viêm. Nhìn chung phương pháp điều trị tại chỗ này chứng tỏ được hiệu quả và được tin dùng.

Trong quá trình điều trị bệnh hô hấp, bạn có thể sử dụng máy khí dung.

Trong quá trình điều trị bệnh hô hấp, bạn có thể sử dụng máy khí dung.

Để thực hiện phương pháp trên, chúng ta cần sử dụng các loại máy chuyên dụng, đó là máy xông khí dung. Trên thị trường hiện nay, có hai loại máy chính được sử dụng nhiều nhất đó là máy khí dung tai mũi họng và máy khí dung chuyên dùng cho hệ hô hấp dưới.

2. Bệnh nhân nên sử dụng máy khí dung trong trường hợp nào?

Có thể nói, thiết bị này hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh, song không vì thế mà chúng ta tùy tiện, lạm dụng chúng. Vậy những bệnh nhân có tình trạng như thế nào thì nên sử dụng thiết bị này? Một số bệnh được chỉ định sử dụng máy đó là: người bị hen cấp tính, suy hô hấp,… 

Bệnh nhân hen suyễn cấp tính nên kết hợp phương pháp khí dung để điều trị.

Bệnh nhân hen suyễn cấp tính nên kết hợp phương pháp khí dung để điều trị.

Đặc biệt, thiết bị y tế này thường được dùng cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi, đây là những đối tượng gặp khó khăn trong việc sử dụng bình hít định liều khi họ đang ở tình trạng cấp cứu. Bên cạnh đó, các bệnh nhân điều trị tại nhà cũng có thể sử dụng máy dung khí nếu được sự cho phép của bác sĩ.

Như vậy, việc sử dụng thiết bị y tế này cần tuân theo những hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ để đem lại hiệu quả cao nhất, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân trong quá trình sử dụng. Các bạn tuyệt đối không nên lạm dụng chúng để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

3. Thời gian sử dụng máy

Chắc hẳn rất nhiều người quan tâm đến vấn đề thời gian mỗi lần sử dụng máy kéo dài trong bao lâu và chúng ta nên dùng với tần suất như thế nào? Thông thường, bệnh nhân sẽ được sử dụng máy trong vòng 10 - 15 phút mỗi lần, tuyệt đối không kéo dài thời gian xông.

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh để chỉ định bệnh nhân nên sử dụng máy khí dung bao nhiêu lần mỗi ngày. Trung bình, người bệnh có thể dùng thiết bị y tế này từ 2 - 4 lần mỗi ngày.

Một số bạn thắc mắc không biết nếu sử dụng máy trong thời gian dài thì có nguy hiểm không? Câu trả lời là có, thực tế, người bệnh lạm dụng thiết bị này có nguy cơ khiến lượng đờm trở nên loãng và nhiều hơn. Hậu quả là khả năng hô hấp trở nên kém hơn và tính mạng của bạn bị đe dọa nghiêm trọng.

Bệnh nhân nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi điều trị.

Bệnh nhân nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi điều trị.

Không những thế, việc lạm dụng phương pháp kể trên cũng làm cho bạn có thể bị suy tim bộc phát. Nguyên nhân là do trong quá trình xông, phế quản hấp thụ quá nhiều natri và gây ra tình trạng trên.

Chính vì thế, trong mỗi đợt điều trị, áp dụng phương pháp khí dung, bạn nên sử dụng ở mức độ vừa phải, thời gian dùng máy trong từng đợt điều trị đó là 5 - 7 ngày.

4. Một số lưu ý để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng

Hiện nay, rất nhiều người sử dụng máy khí dung tại nhà để hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn cấp tính hoặc suy hô hấp nặng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được cách sử dụng đúng, đảm bảo an toàn, để dùng máy an toàn, bạn đừng bỏ qua những lưu ý sau đây nhé!

Đầu tiên, chúng ta nên bảo quản thiết bị ở nơi khô ráo, thoáng mát, tuyệt đối không làm máy bị ẩm bởi vì bạn có thể gặp phải tình trạng cháy hoặc điện giật. Đối với những biểu hiện bất thường của máy, hoặc sản phẩm bị ẩm ướt chúng ta không nên sử dụng ngay. Thay vào đó, các bạn nên mang chúng tới các cơ sở uy tín để sửa chữa, bảo hành.

Một vài người có thói quen cắm điện cho máy liên tục, ngay cả khi họ không có nhu cầu sử dụng. Đây là quan niệm sai lầm, thiết bị rất nhanh bị hỏng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình sử dụng gây hiện tượng mất an toàn.

Bạn nên tìm hiểu để sử dụng máy an toàn và hiệu quả nhất.

Bạn nên tìm hiểu để sử dụng máy an toàn và hiệu quả nhất.

Khi sử dụng cho con trẻ, người lớn hãy kiểm soát và điều khiển máy, không nên để trẻ nhỏ nghịch hoặc tự sử dụng. Các em bé có thể gặp phải các tai nạn không đáng có, sử dụng không đúng kỹ thuật hoặc dùng trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hy vọng rằng, các bạn sẽ lưu ý tới những vấn đề kể trên để có thể sử dụng máy an toàn, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị bệnh.

5. Cách vệ sinh cho máy khí dung

Bất cứ sản phẩm công nghệ nào cũng cần được vệ sinh, bảo dưỡng để đem lại hiệu quả sử dụng tốt nhất, máy khí dung cũng không phải là ngoại lệ. Trong quá trình sử dụng, mọi người thường chủ quan và bỏ qua bước này, chính vì thế thiết bị mới mau chóng bị hỏng hoặc hiệu quả đem lại không cao.

Bệnh nhân sau khi sử dụng thiết bị này xong thì hãy súc họng bằng nước muối, thao tác này sẽ hạn chế nguy cơ bị nấm miệng cho bạn. Đối với thiết bị, chúng ta cũng không quên vệ sinh chúng sau mỗi lần dùng. 

Tốt nhất, bạn hãy dùng cồn 90 độ để vệ sinh sạch sẽ nhất, trong đó bạn nên cẩn thận lau các bộ phận của máy, ví dụ như: mặt nạ,… Nếu thực hiện vệ sinh thường xuyên, chúng ta có thể sử dụng chung máy mà không cần lo lắng mình có nguy cơ lây bệnh từ người khác.

Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên vệ sinh máy cẩn thận.

Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên vệ sinh máy cẩn thận.

Ngoài ra, người dùng cũng nên chú ý thay một số bộ phận sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là miếng lọc khí. Đây là nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, nếu bạn không thay miếng lọc khí định kỳ thì chúng sẽ tấn công vào cơ thể chúng ta, gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn. 

Các bạn hãy lưu ý máy khí dung chỉ sử dụng trong phương pháp khí dung, hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp, không nên dùng phục vụ mục đích khác. Như vậy, sức khỏe của bạn vừa không đảm bảo an toàn, máy còn dễ bị hỏng hóc.

Nhìn chung, máy khí dung là thiết bị y tế hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Song, chúng ta nên tìm hiểu cách sử dụng thật kĩ, tránh lạm dụng và gây tác động xấu đến sức khỏe. Nếu muốn sử dụng tại nhà, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ và thực hiện theo chỉ định nhé!

Từ khoá: máy khí dung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.