Tin tức

Sưng ngón chân cái, người phụ nữ đi khám phát hiện tình trạng thường gặp ở 23% người trưởng thành

Ngày 23/04/2022
Ban Biên tập
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trịnh Thị Nga
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 30 tuổi, Hà Nội vào viện do sưng ngón 1 chân trái và được bác sĩ chẩn đoán biến dạng ngón chân cái - bệnh thường gặp ở 23% người lớn từ 18 - 65 tuổi và chủ yếu gặp ở nữ giới.

Sưng đau ngón chân cái không rõ nguyên nhân, đi khám cô gái phát hiện bị biến dạng ngón chân

6 tháng nay, bệnh nhân V.T.H 30 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội, có biểu hiện sưng ngón 1 chân trái, đau khi vận động nhiều, đứng lâu, đi giày chật, giảm khi nghỉ ngơi. Bệnh nhân không bị chấn thương gì trước đó. Sau khi khai thác bệnh sử, tiền sử của bệnh nhân kết hợp khám lâm sàng, chị H được chẩn đoán sơ bộ lệch trục khớp bàn ngón 1 chân trái.

Hình ảnh ngón 1 chân trái của bệnh nhânHình ảnh ngón 1 chân trái của bệnh nhân

Tiếp đó, bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang xương bàn chân trái và siêu âm khớp bàn ngón 1 chân trái cùng các xét nghiệm tế bào máu ngoại vi, CRP, acid uric, calci.

Kết quả chụp X-quang xương bàn chân cho thấy lệch trục khớp bàn ngón 1 chân trái, siêu âm khớp bàn ngón chân không phát hiện bất thường. Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị biến dạng khớp bàn ngón chân T Bunion.

ThS.BSNT Trịnh Thị Nga, Chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC, bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân cho biết: “Để khắc phục tình trạng biến dạng ngón chân cái cho bệnh nhân, chúng tôi đã chỉ định phác đồ điều trị nội khoa bao gồm đeo nẹp ngón chân cho bệnh nhân, đồng thời hướng dẫn bệnh nhân tập luyện, hạn chế đi giày cao gót, giầy chật cứng, dùng đệm ngón chân cái khi đi giày”.

Do đâu gây biến dạng bàn ngón chân cái Bunion?

Bunion (Hallux valgus) là một biến dạng của ngón chân cái. Ngón cái lệch trục ngả về phía các ngón còn lại làm đẩy khớp bàn ngón chân cái ra xa. Người bị biến dạng bàn ngón chân cái Bunion bị lệch trục ngón chân cái khiến bờ khớp nhô ra cọ sát vào giày dép gây đau cơ học, khó khăn khi vận động, đi lại ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt của người bệnh.

Hình minh họa so sánh giữa  bàn chân bình thường (bên trái) và bàn chân Bunion (bên phải)

Hình minh họa so sánh giữa  bàn chân bình thường (bên trái) và bàn chân Bunion (bên phải)

BSNT Trịnh Thị Nga cho biết, tình trạng biến dạng bàn ngón chân cái Bunion thường gặp ở 23% người lớn từ 18 đến 65 tuổi và 36% người lớn trên 65 tuổi,  nữ giới thường gặp nhiều hơn nam giới. Tình trạng này chưa xác định được nguyên nhân chính xác. Có thể do một số yếu tố như: gene di truyền, chấn thương, viêm khớp, bệnh lý bàn chân bẹt, bệnh lý rối loạn mô liên kết (bệnh Marfan, hội chứng Ehlers-Danlos, bệnh Down…)

Tình trạng lệch trục này xảy ra do sự mất cân bằng giữa cơ và dây chằng trong - ngoài bàn chân dẫn đến lệch tâm gây biến dạng khớp.

Các phương pháp chẩn đoán và điều trị Bunion

Tuy tình trạng biến dạng bàn ngón chân cái không gây nguy hiểm, nhưng người bệnh gặp phải tình trạng này bàn chân bị đau nhức kéo dài ảnh hưởng đến vận động đi lại và sinh hoạt hàng ngày.

Bác sĩ Nga cũng lưu ý, tình trạng Bunion ở người trưởng thành rất dễ nhầm lẫn với các bệnh Gout, thoái hóa khớp, bệnh Freiberg… khiến người bệnh lo lắng. Để chẩn đoán phân biệt tình trạng Bunion với các bệnh lý trên người bệnh cần được thăm khám lâm sàng kết hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán bệnh. Vì vậy, khi gặp phải các triệu chứng sưng khớp bàn ngón chân cái kéo dài, người bệnh cần đến thăm khám chuyên khoa Cơ xương khớp tại các cơ sở Y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến vận động đi lại của người bệnh.

Hình ảnh chụp X-quang ngón 1 bàn chân trái của bệnh nhân bị lệch trục

Hình ảnh chụp X-quang ngón 1 bàn chân trái của bệnh nhân bị lệch trục

Chia sẻ về phương pháp cải thiện tình trạng Bunion, BS Nga cho biết hiện nay có 2 phương pháp điều trị là điều trị không phẫu thuật và điều trị phẫu thuật.

  • Điều trị không phẫu thuật: Bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa kết hợp với nẹp bàn ngón chân, tập kéo co giãn, sử dụng đệm giữa các ngón.
  • Điều trị phẫu thuật: Nếu điều trị nội khoa không cải thiện, bệnh nhân đau và hạn chế vận động thì người bệnh phải thực hiện phẫu thuật đục xương, chỉnh trục khớp, hợp nhất khớp cổ bàn chân.

Chuyên khoa Cơ xương khớp, BVĐK MEDLATEC với thế mạnh quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành như: PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên trưởng khoa Cơ Xương khớp, bệnh viện Bạch Mai; TS.BS Nguyễn Thị Ngọc, ThS.BSNT Trịnh Thị Nga - chuyên khoa Cơ Xương khớp, BVĐK MEDLATEC,… cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại như: Máy X-quang, siêu âm, CT, MRI, máy DEXA scan hỗ trợ quá trình thăm khám chẩn đoán bệnh lý Cơ xương khớp nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó, Trung tâm xét nghiệm của bệnh viện đạt đồng thời hai tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế (tiêu chuẩn ISO 15189:2012, CAP), vì vậy bệnh viện hội tụ những điều kiện tốt nhất để thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng chẩn đoán các bệnh lý cơ xương khớp nói riêng và các bệnh lý thuộc đầy đủ các chuyên khoa từ cơ bản đến chuyên sâu. Một trong nhiều lý do khác mà hàng nghìn khách hàng đã tin tưởng lựa chọn MEDLATEC là địa chỉ Y tế uy tín để thăm khám là bởi quy trình phục vụ bài bản, khép kín, bác sĩ thăm khám tư vấn tận tâm, chất lượng dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý nhất.

Để được tư vấn về sức khỏe, đặt lịch thăm khám, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài 24/7của hệ thống Y tế MEDLATEC : 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.