Tin tức

Sụp mí bẩm sinh có điều trị được hay không?

Ngày 14/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sụp mí bẩm sinh là một trong những dạng bệnh lý thường gặp ở các bé sơ sinh. Tình trạng này mặc dù không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều đến thị lực và tính thẩm mỹ của các bé về sau này. Vậy, sụp mí bẩm sinh có thể điều trị được không? 

1. Sụp mí mắt là gì?

Sụp mí có thể không gây mù mắt nhưng lại có thể khiến cho thị giác bị suy giảm, rất nguy hiểm đối với trẻ em. Không chỉ ảnh hưởng đến tầm nhìn, sụp mí mắt còn ảnh hưởng đến ngoại hình của người bệnh, khiến họ trở nên mất tự tin hơn. 

Sụp mí có thể khiến cho thị giác bị suy giảm

Sụp mí có thể khiến cho thị giác bị suy giảm

Thông thường, mí trên che qua rìa của giác mạc (đây là ranh giới giữa lòng trắng và phần lòng đen) phía trên tầm khoảng 2mm. Nếu giới hạn này bị vượt quá thì đây là tình trạng mí bị sụp. Hiện tại, tình trạng sụp mí được chia làm hai nhóm là bẩm sinh và mắc phải. 

  • Những người bị sụp mí bẩm sinh chiếm khoảng từ 50% đến 70% bao gồm: sụp mí đơn thuần hay sụp mí phối hợp. 

  • Sụp mí có thể do dây thần kinh số III bị tê liệt do hội chứng khe giơi, hay do hội chứng đỉnh hố mắt, hội chứng xoang hoang hay do bị nhược cơ,...

Bạn cũng cần phải phân được với tình trạng mí sụp giả do nhãn cầu nhỏ hoặc do bị viêm giác mạc

2. Nhận diện lâm sàng những tình trạng bị sụp mí bẩm sinh

Tình trạng sụp mí bẩm sinh là khoảng cách được tính từ giữa đồng tử cho đến cơ nâng mi xa hơn nhiều so với mức thông thường ở các bệnh nhân nhỏ tuổi. Thường, mí mắt sẽ nằm cách đồng tử khoảng 1 - 2mm và khi mí bị sụp thì khoảng cách này chỉ còn khoảng 0,5mm và có thể nhỏ hơn nếu tình trạng sụp mí nặng. Những trường hợp bị sụp mí bẩm sinh sẽ có nhiều dấu hiệu khác nhau, có thể cân xứng hoặc không, sụp 1 mí hoặc sụp 2 mí,...

Nhận diện sụp mí mắt qua quá trình thăm khám lâm sàng 

Nhận diện sụp mí mắt qua quá trình thăm khám lâm sàng 

3. Những nguyên nhân khiến mí mắt bị sụp

Dựa vào cơ chế cấu tạo mí mắt ở người mà các nhà khoa học đã tìm ra được những nguyên nhân khiến cho mí mắt bị sụp, ví dụ: Do tuổi tác, do bẩm sinh, do chấn thương ở mắt, biến chứng từ các cuộc phẫu thuật ở mắt, các bệnh lý có liên quan đến hệ thần kinh, bệnh ở cơ tay và chân,...

Như đã nói ở trên, sụp mí bẩm sinh chính là nguyên nhân và cũng là tình trạng phổ biến nhất hiện nay. Hiện tượng này có thể xuất hiện đối với cả trẻ sơ sinh và được nhận định là chiếm khoảng 75% trên tổng số những trường hợp được phát hiện sụp mí. 

Sụp mí mắt bẩm sinh thường là vì bị rối loạn và thay đổi kết cấu một cách khác thường của những sợi cơ có tác dụng nâng mí

Sụp mí mắt bẩm sinh thường là vì bị rối loạn và thay đổi kết cấu một cách khác thường của những sợi cơ có tác dụng nâng mí

Những người bị sụp mí bẩm sinh thường là vì bị rối loạn và thay đổi kết cấu một cách khác thường của những sợi cơ có tác dụng nâng mí. Cụ thể, những sợi cơ có ở trong mắt có thể nâng được mí mắt sẽ giảm và đổi bằng những tổ chức xơ không có khả năng nâng mí.

4. Điều trị sụp mí bẩm sinh bằng cách nào?

Các bậc phụ huynh khi thấy con mình bị sụp mí bẩm sinh thường khá lo lắng và quan tâm đến vấn đề điều trị của loại bệnh lý này. Vậy, những trường hợp bệnh nhân bị sụp mí bẩm sinh có thể điều trị hết hay không? Hiện nay, y học hiện đại đã có thể hỗ trợ điều trị tình trạng sụp mí với nhiều phương pháp khác nhau như phẫu thuật hay tập luyện nâng cơ mí mắt. Thông qua thăm khám cho thấy, trẻ bị sụp mí mắt bẩm sinh phức tạp hoặc do bị nhược cơ thì sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật. 

4.1. Thời điểm điều trị

Thời gian điều trị phù hợp nhất là khi trẻ đang ở độ tuổi 4 - 5. Nếu bé bị sụp mí bẩm sinh dẫn đến tình trạng nhược thị với biểu hiện lệch đầu hay nghiêng đầu thì sẽ được chỉ định phẫu thuật sớm hơn. Thời điểm tốt nhất để thực hiện các ca phẫu thuật cho tình trạng này là từ lúc bé 1 tuổi. 

Bệnh nhân bị sụp mí mắt bẩm sinh có thể được điều trị nhờ y học hiện đại

Bệnh nhân bị sụp mí mắt bẩm sinh có thể được điều trị nhờ y học hiện đại

4.2. Phẫu thuật sụp mí mắt bẩm sinh 

Hiện tại, phương pháp phẫu thuật sụp mí bẩm sinh được chia ra gồm có ba nhóm chính như sau:

  • Loại bỏ một phần da của mí mắt phía trước: Phương pháp này do người Ả Rập phát hiện ra trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình từ thuở sơ khai. Lâu dần, phương pháp này được nghiên cứu, cải tiến và hoàn thiện bởi nhiều chuyên gia. Thế nhưng, với sự phát triển của công nghệ y học hiện đại, phương pháp này ngày càng ít được áp dụng. 

  • Loại bỏ phần cơ ở mí trên: Phương pháp này sẽ được áp dụng khi có đánh giá về độ khỏe của cơ nâng mí trên ở mức trung bình hoặc tốt. Phẫu thuật loại bỏ phần cơ ở mí trên không để lộ sẹo và cũng không làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cả gương mặt.

  • Hỗ trợ các bộ cơ xung quanh: Phương pháp này sẽ được triển khai nếu sức cơ nâng mí mắt không đạt yêu cầu. Thủ thuật này sẽ sử dụng phần cơ thẳng ở phía trên để thay thế và đổi lấy hoạt động của hệ cơ nâng mí khi chức năng của phần cơ thẳng ở trên vẫn còn tốt. 

Việc lựa chọn phương pháp điều trị tình trạng mí mắt bị sụp còn phải phụ thuộc vào tình hình sức khỏe của bé để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, có nhiều trường hợp còn phải tùy thuộc nhiều vào việc đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa về mức độ ảnh hưởng của tình trạng sụp mí mắt bẩm sinh đối với thị lực của bệnh nhân. 

Các phương pháp phẫu thuật sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh lý

Các phương pháp phẫu thuật sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh lý

Nhìn chung, việc điều trị tình trạng sụp mí bẩm sinh hiện đã không còn nhiều khó khăn như trước đây. Với sự phát triển của nền y học hiện đại cùng sự hỗ trợ của nhiều thiết bị y tế mới đã giúp cho quá trình điều trị sụp mí được đơn giản hơn. Bên cạnh đó, sau khi điều trị, người bệnh cũng không cần phải lo lắng về tính thẩm mỹ và thời gian phục hồi cũng nhanh hơn nhiều. 

Vì vậy, khi phát hiện các bé nhà mình bị sụp mí mắt thì ba mẹ nên đưa bé đến khoa mắt của các cơ sở y tế uy tín được được thăm khám và kiểm tra. Một địa chỉ ba mẹ có thể tham khảo là chuyên khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.