Tin tức

Tác dụng của C sủi là gì và cách dùng C sủi đúng cách

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng các viên sủi được cho là một cách để bổ sung thêm hàm lượng vitamin C bị thiếu hụt một cách đơn giản nhất hiện nay. Vậy viên sủi vitamin C có thực sự hỗ trợ tốt cho sức khỏe? Dưới đây là một số thông tin về tác dụng của C sủi và cách sử dụng viên sủi đúng cách mà bạn có thể tham khảo. 

1. Công dụng chính của C sủi đối với sức khỏe

Vitamin C là một dưỡng chất vô cùng quan trọng, chúng đóng một vai trò cần thiết để cơ thể có thể bảo đảm được những chức năng của các bộ phận khác. Bên cạnh cung cấp dưỡng chất vitamin C thì tác dụng của C sủi còn bao gồm: 

Tác dụng của C sủi đối với sức khỏe của người dùng

Tác dụng của C sủi đối với sức khỏe của người dùng

  • Cung cấp năng lượng, đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch cho cơ thể.

  • Hỗ trợ tốt cho việc trung hòa và bài tiết các độc tố từ cơ thể ra bên ngoài.

  • Hỗ trợ tốt cho quá trình tổng hợp những chất cần thiết để vận chuyển trung hệ thần kinh, từ đó kích thích cơ thể hấp thụ được canxi và sắt một cách hiệu quả hơn. 

  • Bảo vệ các mạch máu tránh khỏi những tác nhân có thể có hại đối với sức khỏe của cơ thể. 

  • Là một chất xúc tác cho hệ thống enzym và làm tăng cường việc vận chuyển những dưỡng chất và làm tăng cường khả năng chống lại quá trình lão hóa. 

  • Thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen và các protein nhằm ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp cho làn da luôn được tươi trẻ và mịn màng. 

Cơ thể mỗi người không thể nào tự sản sinh các vitamin C như ở động vật. Chính vì vậy việc bổ sung vitamin C là điều thực sự cần thiết. Nếu bị thiếu hụt vitamin C trong khoảng thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể bị lão hóa, xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng, bị chảy máu cam,... và rất nhiều vấn đề khác. 

2. Uống C sủi đúng cách để nâng cao sức đề kháng 

Như đã đề cập ở trên, tác dụng của C sủi đối với sức khỏe là không thể phủ nhận. Nếu bạn quá mức lạm dụng C sủi thì sẽ vô tình tạo nên những tác hại nhất định. Để C sủi có thể phát huy được hết công năng của mình, bạn cần biết những lưu ý sau đây:

2.1. Không uống C sủi nhiều lần trong một ngày

  • Cứ mỗi viên C sủi sẽ có khoảng 60 - 75mg vitamin C cùng nhiều chất khác. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng quá hàm lượng cần thiết thì lượng vitamin C bị thừa sẽ được đào thải ra bên ngoài thông qua đường nước tiểu. 

Viên C sủi nên được sử dụng theo đúng liều lượng chỉ định

Viên C sủi nên được sử dụng theo đúng liều lượng chỉ định

  • Những người bị bệnh sỏi thận thì không nên sử dụng quá 1g vitamin C mỗi ngày để tránh gây ảnh hưởng đến những xét nghiệm cận lâm sàng. 

  • Liều lượng khuyến cáo là khoảng 60mg. Trong khi đó, những người thường xuyên hút thuốc lá thì chỉ nên bổ sung khoảng 35 mg vitamin C.

  • Đối với trẻ em hoặc những bà bầu thì việc bổ sung vitamin C sẽ dựa trên những chỉ định của các bác sĩ. 

2.2. Tránh uống vitamin C vào buổi tối

Việc bổ sung vitamin C cho cơ thể vào buổi tối cũng sẽ có những ảnh hưởng không tốt đối với giấc ngủ vì chúng có tính chất kích thích nhẹ. Vì vậy, bạn chỉ nên uống C sủi vào khoảng trước 16h00 và uống sau khi ăn. Bởi lẽ, khi đói, vitamin C được đưa vào bụng có thể khiến cho dạ dày bị xót và bị kích thích. 

3. Hướng dẫn cách bảo quản vitamin C an toàn

Bất cứ loại vitamin C nào cũng cần được bảo vệ ở trong một hộp kín và ở những nơi khô ráo, tránh ẩm. Điều kiện môi trường tốt nhất để bảo quản C sủi là dưới 25oC và không nên để C sủi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. 

Đặc biệt, vitamin C dạng sủi chống chỉ định với những người bị tăng huyết áp. Bởi lẽ, vitamin C ở dạng viên sủi có chứa một hàm lượng lớn Natri - một thành phần có ở trong muối. Theo khuyến cáo, những người bệnh huyết áp cao không nên ăn quá mặn và có chứa nhiều muối để khiến chỉ số huyết áp ngày một tăng cao. 

Viên sủi cần được bảo quản trong điều kiện tốt nhất

Viên sủi cần được bảo quản trong điều kiện tốt nhất

Đối với những bệnh nhân bị thận cũng cần phải kiêng ăn mặn như những bệnh nhân huyết áp cao. Chính vì vậy, những người bị thận cũng cần tránh sử dụng vitamin C ở dạng sủi nhằm mục đích bảo vệ và duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt nhất. 

4. Gợi ý một số viên sủi tốt cho sức khỏe

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều viên sủi chất lượng đến từ nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác nhau, với tác dụng của C sủi mang lại, bạn có thể tham khảo qua một số loại sau đây:

4.1. Viên sủi C Plusssz 20 viên/tuýp

  • Công dụng chính của sản phẩm này là bổ sung thêm vitamin C và B2 cho cơ thể. Đồng thời, viên sủi cũng giúp nâng cao sức đề kháng và cải thiện sự mệt mỏi, stress đối với người dùng. 

  • Sản phẩm có thể được sử dụng với những trẻ em từ 2 tuổi, những người có tình trạng thiếu vitamin C thông qua các biểu hiện như da bị khô, bị bong tróc, bị chảy máu chân răng hoặc thường xuyên mệt mỏi,...

  • Các bà mẹ đang mang thai hoặc đang trong quá trình cho con bú bằng sữa mẹ cũng có thể sử dụng viên sủi này. 

  • Tuy nhiên, sản phẩm chống chỉ định với những người bị mẫn cảm đối với những thành phần có ở trong viên sủi này

  • Tuyệt đối không cho trẻ dưới 2 tuổi uống C sủi nếu không có sự chỉ định của bác sĩ

  • Những người bị các bệnh liên quan đến tim mạch hoặc thận nếu muốn sử dụng thì cần phải tham khảo trước ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. 

Viên sủi Plusssz phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng

Viên sủi Plusssz phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng

4.2. Viên sủi C 1000mg OPC 10 viên/tuýp

  • Tác dụng của C sủi OPC có thể hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị các bệnh lý Scorbut. Ngoài ra, viên sủi còn giúp bổ sung thêm vitamin C cho những trường hợp bị chảy máu do bị thiếu hụt chất này. 

  • Viên sủi OPC chỉ được sử dụng đối với người trưởng thành. 

  • Lưu ý: Sản phẩm chống chỉ định đối với những người bị thiếu hụt lượng men G6PD, những người bị thận, thalassemia,... và những trường hợp bị dị ứng với những thành phần có ở trong viên sủi. 

  • Đối với các mẹ bầu và những người phụ nữ đang cho con bú thì nên tìm hiểu trước ý kiến của bác sĩ để có phương án sử dụng phù hợp.  

  • Những bệnh nhân tim mạch hoặc gặp vấn đề về huyết áp cũng phải thật thận trọng trước khi sử dụng. 

4.3. Viên sủi Berocca Performance 10 viên/tuýp

  • Viên sủi Berocca Performance có thể bổ sung thêm cho cơ thể một hàm lượng các vitamin B và C cùng những khoáng chất cần thiết khác. 

  • Sản phẩm phù hợp để sử dụng đối với những trẻ nhỏ từ 15 tuổi trở lên và những người bị thiếu hụt vitamin C.

  • Viên sủi Berocca được khuyến cáo không sử dụng đối với trẻ em dưới 15 tuổi. Đồng thời, những người bị mẫn cảm với những yếu tố có ở trong viên sủi này. 

  • Đặc biệt, những người bị sỏi thận và bị tăng oxalat niệu cần phải thật thận trọng và không nên dùng nếu không có chỉ định của bác sĩ. 

Berocca Performance cũng được khuyến cáo sử dụng trong nhiều trường hợp

Berocca Performance cũng được khuyến cáo sử dụng trong nhiều trường hợp

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc thêm một số viên sủi chất lượng khác như:

  • Vitamin C Stada.

  • Boston C 1000.

  • DHG Bocalex C 1000mg.

  • Vitamin C MKP 1000mg.

Tóm lại, tác dụng của C sủi đối với sức khỏe đã được thực tế chứng minh. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung lượng vitamin C cơ thể bị thiếu hụt bằng cách sử dụng các sản phẩm viên sủi này. Đồng thời, bạn cũng cần kết hợp thêm một chế độ ăn uống khoa học để nâng cao sức đề kháng của cơ thể và cân bằng các dưỡng chất cần thiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.