Tin tức

Tác dụng phụ khi uống vitamin E quá liều và sai cách

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Với nhiều công dụng như ngăn ngừa lão hóa, đẹp da, giảm bốc hỏa và rối loạn kinh nguyệt,… nên rất nhiều chị em chọn giải pháp uống vitamin E để bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung sai cách và quá liều có thể phản tác dụng. Vậy tác dụng phụ khi uống vitamin E là gì?

1. Vitamin E có ở đâu?

Vitamin E thiên nhiên có nhiều trong thực phẩm, còn vitamin E tổng hợp chủ yếu có trong các loại viên uống bổ sung (thuốc bổ, thực phẩm chức năng). 

Những loại thực phẩm giàu vitamin E

  • Các loại dầu thực vật: Dầu mầm lúa mì, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu cây rum,… luôn đứng đầu bảng trong danh sách thực phẩm giàu vitamin E. 

  • Hạnh nhân: Dù là hạnh nhân tươi hay sản phẩm từ hạnh nhân, chẳng hạn như sữa, bánh kẹo,… thì cũng rất giàu vitamin E. Theo đó, cứ 100gr hạnh nhân thì có tới 26,2mg vitamin E. 

  • Củ cải: Trong củ cải chứa tới 17% giá trị vitamin E mà cơ thể cần cho một ngày. Điều này chứng tỏ củ cải là thực phẩm rất giàu vitamin E.

  • Rau cải xanh: Là thực phẩm quá quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày nhưng ít ai biết rau cải xanh rất giàu dưỡng chất, bao gồm folate và các loại vitamin A, C, đặc biệt là vitamin E.

  • Rau bina: Được biết đến là “thực phẩm vàng” trong thực đơn ăn uống của chị em bởi rau bina không những giàu vitamin E mà còn cung cấp nhiều canxi, folate và chất oxy hóa để ngăn ngừa tình trạng lão hóa.

Vitamin E thiên nhiên có nhiều trong các loại dầu thực vật, quả hạch, rau xanh,…

Vitamin E thiên nhiên có nhiều trong các loại dầu thực vật, quả hạch, rau xanh,…

  • Bông cải xanh: Với hàm lượng chất xơ cao và nguồn vitamin E dồi dào, bông cải xanh cũng là thực phẩm mang đến sự tươi trẻ và khỏe mạnh cho chị em phụ nữ. 

  • Quả bơ: Không phải ngẫu nhiên mà bơ là loại trái cây được nhiều chị em lựa chọn để duy trì sắc vóc lý tưởng. Bởi chỉ với nửa bơ, bạn đã có thể cung cấp cho cơ thể 2mg vitamin E, cùng với đó là nhiều dưỡng chất quan trọng khác.

Viên uống bổ sung vitamin E

Viên uống bổ sung vitamin E tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, dù là dạng nào thì cũng cần tuân thủ nguyên tắc đúng cách, đúng liều để tránh tác dụng phụ khi uống vitamin E.

  • Dạng lỏng.

  • Dung dịch.

  • Bột pha dung dịch.

  • Viên nén uống.

  • Viên nén nhai.

  • Viên nang lỏng.

  • Viên nang vitamin E.

2. Công dụng của vitamin E

Với chức năng giống như một chất chống oxy hóa nên vitamin E đặc biệt tốt cho phụ nữ, mang đến những lợi ích tuyệt vời cho cả sức khỏe lẫn nhan sắc. 

Vitamin E mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và nhan sắc của chị em phụ nữ

Vitamin E mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và nhan sắc của chị em phụ nữ

Da đẹp, tóc khỏe

Nếu cơ thể dung nạp đầy đủ lượng vitamin E cần thiết thì chị em sẽ tránh được tình trạng da nhăn nheo, tóc xơ gãy. Bởi vitamin E có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa, nhờ đó, mang đến một làn da mịn màng, săn chắc và một mái tóc chắc khỏe, bóng mượt.

Tốt cho thai kỳ

Phụ nữ mang thai cần nhiều dưỡng chất, và vitamin E nằm trong số đó. Sự “góp mặt” của vitamin E sẽ mang đến một thai kỳ khỏe mạnh và thuận lợi. Ngược lại, nếu thiếu vitamin E trong thời gian bầu bí thì sẽ gây ra tình trạng tử cung kém phát triển ở thai nữ và teo tinh hoàn ở thai nam. 

Đặc biệt, mẹ bầu được cung cấp đủ vitamin E còn giúp giảm tỷ lệ sảy thai và sinh non. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần bổ sung vitamin E theo hướng dẫn của bác sĩ để không gặp tác dụng phụ khi uống vitamin E, gây hậu quả đáng tiếc.

Giảm rối loạn kinh nguyệt

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố sẽ khiến phụ nữ trở nên khó chịu, cáu gắt, cùng với đó là chu kỳ kinh nguyệt thất thường, khiến nhiều người lo lắng, mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bổ sung vitamin E hợp lý, chị em sẽ giảm được tình trạng bốc hỏa và chứng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Phụ nữ tiền mãn kinh có thể uống vitamin E để cải thiện tinh thần, giảm bốc hỏa, khó chịu, cáu gắt

Phụ nữ tiền mãn kinh có thể uống vitamin E để cải thiện tinh thần, giảm bốc hỏa, khó chịu, cáu gắt

Phòng và hỗ trợ điều trị một số bệnh

Ngoài việc ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa, oxy hóa, vitamin E còn có tác dụng phòng chống ung thư và hỗ trợ điều trị một số bệnh về tim, bệnh về mắt, rối loạn chức năng não bộ,… Có được công dụng này không thể không nhắc đến chức năng chủ đạo của vitamin E, đó là duy trì sự co giãn của động mạch, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu.

3. Tác dụng phụ khi uống vitamin E

Lượng vitamin E mà một người trưởng thành cần là 100 - 400 IU/ngày (tương đương 15mg/ngày). Nhìn chung, vitamin khá an toàn với sức khỏe, nhưng không vì thế mà chủ quan, bởi việc bổ sung quá liều hoặc sai cách có thể gây tác dụng ngược. Dưới đây là những tác dụng phụ khi uống vitamin E.

Tác dụng phụ thường gặp khi uống vitamin E quá liều

  • Mệt mỏi.

  • Đau đầu.

  • Buồn nôn và nôn.

  • Phát ban nhẹ.

  • Đau bụng.

  • Tiêu chảy.

  • Rối loạn tiêu hóa.

  • Suy nhược cơ thể.

  • Thị lực ảnh hưởng.

  • Choáng váng, mệt lả, ngất xỉu.

  • Dễ bị bầm tím, chảy máu.

Tác dụng phụ khi uống vitamin E quá liều, sai cách có thể gây mệt mỏi, suy nhược, choáng váng

Uống vitamin quá liều, sai cách có thể gây mệt mỏi, suy nhược, choáng váng

Biến chứng nguy hiểm khi uống vitamin E quá liều, sai cách

Thông thường, những tác dụng phụ khi uống vitamin E như nói trên sẽ biến mất khi ngừng uống. Tuy nhiên, có những trường hợp vitamin E gây ra biến chứng nguy hiểm do người dùng uống quá liều trong thời gian dài. 

Cụ thể, việc bổ sung vitamin E liều cao liên tục trong thời gian dài sẽ phá vỡ các chất chống oxy hóa, các tế bào bị tổn thương nghiêm trọng, gia tăng nguy cơ ung thư phổi,… Đó là lý do các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ không nên uống vitamin E trong thời gian dài nếu chỉ với mục đích làm đẹp, không phải là hỗ trợ điều trị bệnh hay thiếu hụt dưỡng chất.

Ngoài ra, việc kết hợp vitamin E với một số loại thuốc khác sẽ gây hậu quả không mong muốn. Chẳng hạn, uống vitamin E chung với aspirin có thể cản trở sự kết tập tiểu cầu. Hay uống vitamin E với các loại thuốc hỗ trợ nội tiết tố (estrogen) sẽ hình thành huyết khối. 

Do đó, để tránh tác dụng phụ khi uống vitamin E, chị em phụ nữ nên tuân thủ theo liều lượng khuyến nghị hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, vì vitamin E tan trong chất béo nên để cơ thể hấp thụ tốt nhất, nên uống vitamin E kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. 

Với tất cả chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đọc sẽ hiểu hơn về vitamin E và biết cách bổ sung sao cho đúng để tránh tác dụng phụ khi uống vitamin E.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.