Tin tức

Cách bổ sung vitamin E được chuyên gia khuyến cáo

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Để nuôi dưỡng vẻ đẹp và chống lại sự lão hóa cho làn da, vitamin E không phải là cái tên xa lạ trong công thức dưỡng da cho chị em. Nhưng làm thế nào để bổ sung vitamin E đúng cách thì không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo một số thông tin được chia sẻ trong bài viết để có thể dung nạp vitamin E với liều lượng khoa học nhất.

1. Vitamin E là gì và các công dụng của nó

Vitamin E là một hợp chất có tác dụng bảo vệ tế bào chống lại các gốc oxy hóa tự do, được nạp vào cơ thể qua thực phẩm hằng ngày.  

Do cơ chế duy trì sự nguyên vẹn của cấu trúc tế bào, vitamin E cùng với các chất chống oxy hóa khác được xem là có tác dụng phòng chống ung thư.

Vitamin E trung hòa các gốc tự do bằng cung cấp điện tử để tạo ra trạng thái trung hòa điện cho các gốc oxy hóa này. Loại tế bào được bảo vệ bởi vitamin E nhiều nhất là tế bào hồng cầu. Do đó, thiếu vitamin E có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu tán huyết do hồng cầu bị vỡ dưới sự tấn công của các gốc tự do.

Vitamin E được coi là thần dược của sắc đẹp phụ nữ

Vitamin E được coi là thần dược của sắc đẹp phụ nữ

2. Bổ sung vitamin E với liều lượng phù hợp từng lứa tuổi

Tùy vào lứa tuổi mà cơ thể chúng ta cần một lượng vitamin E để đảm bảo các quá trình chuyển hóa của cơ thể. 

Đối với trẻ em:

  • Trẻ em trong 1 đến 3 tuổi: 6mg/ ngày.

  • Trẻ em khoảng 4 đến 8 tuổi: 7mg/ ngày.

  • Trẻ em khoảng 9 đến 13 tuổi: 11mg/ ngày.

Đối với nữ giới:

  • Bé gái lớn hơn 14 tuổi và phụ nữ đang mang thai : 15mg/ ngày.

  • Phụ nữ thời kỳ sau sinh và cho con bú: 19mg/ ngày.

Đối với nam giới:

  • Nam lớn hơn 14 tuổi: 15mg/ ngày.

25 - 30 tuổi khi tế bào da bắt đầu lão hóa cũng là lúc nhu cầu vitamin E tăng lên

25 - 30 tuổi khi tế bào da bắt đầu lão hóa cũng là lúc nhu cầu vitamin E tăng lên

Dấu hiệu cho biết khi nào cần Bổ sung vitamin E cho cơ thể

Tuy mỗi lứa tuổi cần một lượng vitamin E nhất định, chúng ta có thể cân bằng lượng vitamin E bằng cách bổ sung thực phẩm. Nhưng độ tuổi cơ thể chúng ta bắt đầu cần nhiều dưỡng chất hơn và các tế bào da bắt đầu lão hóa là khoảng 25 - 30 tuổi hoặc có thể sớm hơn, nên đó cũng là lúc mà chúng ta cần uống thêm vitamin E.

3. Những thực phẩm giúp bổ sung vitamin E

Vitamin E có 2 dạng gồm vitamin tự nhiên từ các thực phẩm từ thiên nhiên như rau, các loại hạt,... và vitamin tổng hợp được điều chế dưới nhiều dạng khác nhau.

Những thực phẩm bổ sung cho cơ thể nguồn vitamin E tự nhiên:

  • Các loại rau củ: rau chân vịt, bông cải xanh, cải xoăn, cải cay, củ cải, cải cầu vồng, ớt, cà chua,...

  • Các loại hạt sấy khô: hạt hạnh nhân, hạt phỉ, hạt bí ngô, hồ đào, hạt hướng dương, hạt thông,…

Đu đủ với nhiều cách chế biến chứa nguồn vitamin E dồi dào

Đu đủ với nhiều cách chế biến chứa nguồn vitamin E dồi dào

  • Các loại trái cây: đu đủ, kiwi, xoài, bơ, nho đen, quả mơ, quả mâm xôi,...

  • Các loại dầu và bơ thực vật: dầu oliu, dầu mầm lúa mì, dầu hạt mè, dầu hạt điều,…

  • Từ động vật: bào ngư, ngỗng, cá hồi, bạch tuộc, tôm càng xanh, tôm hùm,...

  • Vitamin E tổng hợp được điều chế dưới nhiều dạng để nạp vào cơ thể gồm dạng dung dịch, dạng tinh bột, viên nén, viên nang mềm,...

4. Cách bổ sung vitamin E đúng cách

Bổ sung bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống với nhiều rau xanh, sử dụng các loại dầu thực vật và bổ sung các loại trái cây, ngũ cốc hợp lý có thể cân bằng lượng vitamin E cho cơ thể. Bản thân vitamin E là hợp chất dinh dưỡng tan trong chất béo, chế biến các loại rau cùng với dầu thực vật có thể tăng khả năng hấp thụ vitamin E, đặc biệt là salad vì các dưỡng chất không bị mất đi trong quá trình chế biến và nấu chín. 

Cách sử dụng thuốc và thực phẩm bổ sung vitamin E

Cơ thể hấp thụ vitamin E tốt nhất là vào khoảng thời gian sau các bữa ăn 30 phút. 

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc để tránh các tác dụng phụ. Bổ sung quá liều có thể gây ra các tình trạng đau bụng, tiêu chảy cho người sử dụng. Bên cạnh đó, vitamin E cũng gây ra các tác dụng không tích cực khi kết hợp với một số thuốc khác như vitamin K, aspirin, thuốc bổ sung sắt,...

Thời gian sử dụng thuốc cũng không nên quá 1 - 2 tháng, các khoảng thời gian sử dụng cần được ngắt quãng rồi bắt đầu lại để tránh gây hại cho sức khỏe. 

Dầu vitamin E có thể thoa trực tiếp lên da hoặc sử dụng kết hợp làm mặt nạ

Dầu vitamin E có thể thoa trực tiếp lên da hoặc sử dụng kết hợp làm mặt nạ

Sử dụng dầu vitamin E để dưỡng da 

Không chỉ vitamin E, các sản phẩm dùng cho da đều cần lưu ý đến khả năng kích ứng khi sử dụng. Bạn nên sử dụng vitamin E trong một vùng nhỏ khi vừa bắt đầu sử dụng, để kiểm tra xem da có phù hợp với dầu vitamin E không sau 24 giờ sử dụng. Tuy vitamin E có khả năng làm dịu da mặt rất tốt, nhưng nếu bạn bị mụn trứng cá thì không nên sử dụng và giảm lượng dầu bôi lên da mặt nếu da mặt bạn thuộc da dầu. 

Nếu da thích ứng có thể sử dụng để thoa lên da mặt để nuôi dưỡng và phục hồi da, hoặc sử dụng kết hợp với các nguyên liệu khác để làm mặt nạ. 

Lượng vitamin E nạp vào cơ thể quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, thường xuyên thấy mệt mỏi, hay đau đầu kèm với phát ban nhẹ trên da. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu cảm thấy thị lực sút giảm, hay bị choáng váng và mệt mỏi trong người kèm các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, chảy máu cam thì nên ngừng việc uống vitamin E và đến gặp bác sĩ để kịp thời điều chỉnh. 

Chăm sóc sắc đẹp và bảo vệ sức khỏe là hai vấn đề luôn đi kèm với nhau trong vấn đề chăm sóc bản thân không chỉ của phụ nữ. Mọi thắc mắc liên quan đến cách bổ sung vitamin E sẽ được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn miễn phí khi gọi điện đến hotline 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.