Tin tức

Bật mí các thực phẩm bổ sung vitamin E hàm lượng cao

Ngày 02/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vitamin E được biết đến như thần dược để duy trì vẻ đẹp cho làn da của chị em phụ nữ bởi tính chống các gốc oxy hóa. Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu những công dụng khác và cách sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin E hợp lý trong bài viết sau đây.

1. Vitamin E là gì và chức năng đối với cơ thể

Vitamin E không chỉ được hiểu là một hợp chất hữu cơ mà còn được gọi để chỉ một cấu trúc phân tử có tính hoạt động trong dinh dưỡng. Đóng vai trò thiết yếu trong các tế bào, hoạt chất này có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ màng tế bào, chống lại các tác hại của các gốc tự do. 

Vitamin E được ưa chuộng vì có thể chống lão hóa và làm đẹp da

Vitamin E được ưa chuộng vì có thể chống lão hóa và làm đẹp da 

Những tác dụng của vitamin E đối với cơ thể:

  • Hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh lý của gan và da.

  • Tăng nồng độ cholesterol trong máu.

  • Cung cấp lượng vi chất dinh dưỡng để thai nhi được phát triển khỏe mạnh, giảm tỷ lệ sinh non cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

  • Ngăn tình trạng chuột rút, đau bụng dưới. 

  • Phòng tránh các bệnh về mắt cho trẻ em và thanh thiếu niên như cận thị, loạn thị, giúp làm sáng mắt và tránh bị mỏi mắt. 

  • Khi kết hợp với vitamin C, carotenoids, đồng, kẽm có thể ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng ở người già.

  • Hỗ trợ tái tạo các tổ chức mô, da của cơ thể, ngăn ngừa các yếu tố gây lão hóa da, có khả năng loại bỏ các vết thâm, làm mờ sẹo nên thực phẩm bổ sung vitamin E được chị em phụ nữ sử dụng phổ biến để bảo vệ da.

  • Giảm tình trạng khô và chẻ ngọn ở tóc, giúp nuôi dưỡng tóc.

2. Tổng hợp các loại thực phẩm bổ sung vitamin E hàm lượng cao

Các loại hạt giàu vitamin E

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt được nhắc đến đầu tiên với độ giàu có vitamin E của nó. Với khoảng 26.2 mg vitamin E tự nhiên trong khoảng 100g hạnh nhân, đây là loại hạt rất giàu vitamin E được biết đến. Hạt hạnh nhân được ứng dụng để tạo ra các sản phẩm như dầu hạnh nhân, sữa hạnh nhân,... phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Hạnh nhân được biết đến là loại hạt rất giàu vitamin E

Hạnh nhân được biết đến là loại hạt rất giàu vitamin E 

Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, và cũng là loại hạt giàu vitamin E. Nạp vào cơ thể khoảng 28g hạt dẻ mỗi ngày có thể cung cấp lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể để tiêu thụ trong ngày.

Hạt hướng dương

100g hạt hướng dương chứa khoảng 26.1 mg vitamin E, hạt hướng dương tuy rất quen thuộc với mọi người nhưng lại bị lãng quên bởi chức năng dinh dưỡng mà nó mang lại.

Các loại rau củ chứa nhiều vitamin E

Củ cải

Củ cải chiếm phần lớn trong những thành phần cung cấp vitamin E cho cơ thể. Ngoài vitamin E, củ cải cũng là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng khi cung cấp rất nhiều dưỡng chất khác.

Rau cải xanh

Tương tự như củ cải, rau cải xanh cung cấp cho cơ thể rất nhiều loại vitamin gồm vitamin E, A, C, K và Folate. Rau cải xanh sẽ giữ được dưỡng chất khi chế biến salad thay vì sử dụng qua nấu chín.

Rau chân vịt (rau bina)

Rau chân vịt là loại rau xanh rất có lợi cho sức khỏe khi cung cấp các dưỡng chất như vitamin E, canxi, Folate.

Tuy không được ưa chuộng sử dụng nhưng rau chân vịt rất giàu giá trị dinh dưỡng

Tuy không được ưa chuộng sử dụng nhưng rau chân vịt rất giàu giá trị dinh dưỡng

Cà chua

Cà chua là thực phẩm cung cấp khá nhiều dưỡng chất cho cơ thể gồm vitamin E, vitamin E, sắt và chất xơ. Cà chua có thể ứng dụng chế tạo nhiều món ăn như nước ép và nấu các món chính.

Các loại trái cây chứa vitamin E

Một trong những loại thực phẩm giàu vitamin E được ưa chuộng với lượng vitamin E khá dồi dào khoảng 4mg vitamin E trong một quả bơ. Bơ có thể ứng dụng để chế tạo nhiều món ăn như làm salad, bánh mì hay sinh tố.

Bơ cũng là loại thực phẩm bổ sung vitamin E có nhiều ứng dụng

Bơ cũng là loại quả giàu vitamin E có nhiều ứng dụng

Đu đủ

Được biết đến là loại trái cây giàu vitamin C, nhưng đu đủ còn cung cấp lượng vitamin E khá lớn cho cơ thể trong một ngày. 

Xoài

Với lượng vitamin E khoảng 2mg trong 1 quả xoài, xoài có thể trở thành thực phẩm chính cung cấp vitamin E trong ngày cho cơ thể.

Kiwi

Một quả kiwi cỡ vừa có thể cung cấp khoảng 1,1mg vitamin E cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, kiwi cũng cung cấp một số dưỡng chất khác như vitamin C, chất xơ, kali và các loại calo khác.

Các loại bơ và dầu thực vật

Các loại dầu thực vật đều chứa hàm lượng vitamin E rất cao. Trong đó có thể kể đến dầu lùa mì, dầu hướng dương, dầu dừa, dầu oliu,... là những loại dầu có lượng vitamin E cao và rất phổ biến. 

Các loại bơ thực vật có thành phần chứa dầu ngũ cốc rất giàu vitamin E khi cung cấp khoảng 8mg vitamin E trong 1 muỗng cafe bơ. Tuy nhiên việc lạm dụng bơ thực vật để nạp vitamin E có thể gây ra tình trạng béo phì bởi vì chúng chứa rất nhiều chất béo.

3. Cách bổ sung hợp lý các loại thực phẩm chứa vitamin E cho cơ thể

Chúng ta được khuyến khích nạp các dưỡng chất tự nhiên, qua chế độ ăn hàng ngày. Trong trường hợp chế độ dinh dưỡng không thể đáp ứng nhu cầu, chúng ta mới cần sử dụng đến các loại sản phẩm chức năng để bổ sung. 

Hiện nay, vitamin E tổng hợp đã được sản xuất ở nhiều dạng để phù hợp với nhu cầu sử dụng và bảo quản của khách hàng như vitamin E dạng dung dịch, dạng bột, viên nén, viên nang, dầu,...

Vitamin E được sản xuất ở nhiều dạng cho nhu cầu bổ sung cho cơ thể

Vitamin E được sản xuất ở nhiều dạng cho nhu cầu bổ sung cho cơ thể

Khi sử dụng thực phẩm chức năng, bạn nên hỏi kỹ bác sĩ những lưu ý khi sử dụng, không lạm dụng hay sử dụng lượng ít hơn so với chỉ dẫn. Những thay đổi về liều lượng và thời gian có thể gây ra những ảnh hưởng không tích cực đến sức khỏe. 

Một số tác dụng phụ khi thực phẩm bổ sung vitamin E cung cấp quá lượng cần thiết:

  • Gây ra tình trạng tiêu chảy kéo dài cho người sử dụng.

  • Thường cảm thấy buồn nôn, hay đau đầu, luôn có cảm giác mệt mỏi, cơ thể suy nhược. 

  • Giảm khả năng thị lực.

  • Cơ thể bắt đầu dị ứng và nổi phát ban. 

  • Xuất hiện tình trạng rối loạn chức năng ở tuyến sinh dục.

  • Có thể gây ung thư ở cơ quan tuyến tiền liệt. 

  • Sử dụng quá liều có thể xuất huyết não và gây ra đột quỵ

Bên cạnh đó, việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin E cũng được lưu ý khi người sử dụng mắc một số bệnh lý bao gồm tiểu đường, gan, ung thư đầu cổ hoặc có các tình trạng rối loạn chảy máu hoặc thiếu vitamin K. 

Giữ gìn sắc đẹp và bảo vệ sức khỏe là rất cần thiết, nhưng chúng ta cần thwujc hiện đúng cách để tránh gây ra những tác hại. Những thực phẩm nhiều vitamin E cùng cách bổ sung khuyến cáo do MEDLATEC chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn lên được một khẩu phần ăn dinh dưỡng, khoa học cho cả nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.