Tin tức

Tác hại của cao vôi răng đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Cao vôi răng không chỉ gây cảm giác tự ti về phương diện thẩm mỹ, chúng còn là nguyên nhân chính cho những căn bệnh về răng miệng. Vậy nên hiện nay, có không ít những dịch vụ lấy cao răng xuất hiện. Vậy cao răng là gì. Chúng có hại gì? Xử lý ra sao?

1. Cao vôi răng là gì? Chúng xuất phát từ đâu?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cao vôi răng xuất hiện từ mảng bám. Vậy mảng bám là gì? Theo thống kê có được, cứ rơi vào khoảng 15 phút sau các hoạt động ăn uống sẽ xuất hiện một loại màng mỏng. Lớp màng này khó có thể phát hiện bằng việc nhìn trực tiếp và tồn tại trên bề mặt răng. Một cái tên khoa học đặt cho chúng là Biofirm. 

cao vôi răng cần được thực hiện lấy định kỳ

Cao vôi răng xuất phát từ đâu

Nếu tấm màng Biofirm không được vệ sinh sạch sẽ dưới nhiều hình thức như đánh răng, súc miệng,… sẽ giúp cho vi khuẩn phát triển dễ dàng. Vi khuẩn từ tuyến nước bọt, trong miệng sẽ kéo đến và bám lấy màng. Khi lượng vi khuẩn càng nhiều thì tấm màng sẽ càng dày và dần chuyển thành màu hơi vàng. Lúc này, màng Biofirm chuyển sang dạng chính thức là mảng bám. 

Mảng bám sẽ ngày càng dày hơn và cứng hơn nữa do răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ. Việc diễn ra lâu ngày sẽ tạo nên cao vôi răng. Lúc này, đánh răng thường xuyên sẽ gần như không thể giúp ích bạn trong quá trình làm mờ đi cao vôi răng. 

2. Phân loại cao vôi răng

Cao vôi răng tồn tại dưới dạng các vết ố vàng ở kẽ răng cũng như bề mặt răng. Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng chia chúng thành 2 loại chính là cao răng nước bọt và cao răng huyết thanh. 

cao vôi răng có thể do bệnh lý

Cao răng có những loại nào?

2.1. Cao răng nước bọt

Cao răng nước bọt là loại tập trung nhiều ở phần kẽ răng, mặt răng và có thể là cả trên phần lợi. Loại cao răng này xuất hiện chủ yếu từ vi khuẩn ở tuyến nước bọt tạo ra. Chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường. Chúng có màu vàng tương đối nhạt. 

2.2. Cao răng huyết thanh

Cao răng huyết thanh được xem là loại cao răng có phần mất thẩm mỹ hơn khá nhiều. Chúng tồn tại chủ yếu dưới dạng các vết ố màu đen trên bề mặt răng. Nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của cao răng huyết thanh là do chảy máu chân răng, viêm lợi,… Việc huyết thanh xuất hiện tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xuất hiện. Theo nghiên cứu, đây là loại cao răng nguy hiểm hơn so với cao răng nước bọt. Chúng có thể dẫn đến viêm lợi với mức độ nặng. 

3. Tại sao nên loại bỏ Cao vôi răng?

Theo những gì đã đề cập phía trên, cao răng được xem là những hình thức tồn tại của vi khuẩn trên răng miệng. Việc vi khuẩn sinh sôi nảy nở ngay trong răng miệng sẽ dẫn đến những bệnh lý liên quan đến vùng này. 

cao vôi răng cần được chăm sóc thường xuyên

Tại sao nên loại bỏ cao răng ngay lập tức

Sau đây là một vài những lý do chính mà chúng ta nên loại bỏ cao vôi răng ngay lập tức: 

  • Các mảng bám hay chính là cao răng gây mất thẩm mỹ. Màu răng của bạn sẽ không còn trắng sáng mà thay vào đó là ố vàng hoặc có thể là đen, nâu đỏ,… 

  • Các loại vi khuẩn từ nhiều nguồn có khả năng phân hủy thức ăn thừa còn sót lại trong miệng. Từ đó gây ra các mùi lạ. Hơi thở của bạn sẽ khiến cho nhiều người xung quanh cảm thấy vô cùng khó chịu. 

  • Với số lượng vi khuẩn lớn, chúng có thể axit hóa men răng. Điều này trực tiếp dẫn đến hiện tượng sâu răng đặc biệt thường xuyên xảy ra ở trẻ em. 

  • Vi khuẩn từ cao răng sẽ có thể gây ra các bệnh lý về răng miệng. Điển hình hơn cả là viêm lợi. Đây là căn bệnh tương đối phổ biến khi không vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Nặng hơn viêm lợi có thể là những hiện tượng tụt lợi hay là làm tổn thương vùng xương giữ răng. Điều này khiến cho khả năng hoạt động của răng kém đi. Người bị bệnh sẽ khó có thể nhai được các vật cứng hoặc thậm chí là hỏng răng. 

  • Ngoài ra, vi khuẩn ở cao răng cũng có thể dẫn đến hiện tượng nguy hiểm hơn là viêm tủy. Các bệnh lý liên quan đến tủy sống thường tạo ra những cơn đau nhức dữ dội. 

4. Những biện pháp để loại bỏ vôi cao răng

Việc loại bỏ hoàn toàn cao răng là không hề đơn giản. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có nhiều biện pháp để có thể giảm việc hình thành cao răng. Sau đây là các hình thức, biện pháp phổ biến mà bạn đọc có thể áp dụng:

Có thể làm giảm đi lượng cao răng bằng cách sử dụng những loại thực vật có hàm lượng axit cao như vỏ chanh, quất, cam,… Bạn có thể dùng chúng để cọ lên phần răng bị dính cao răng cũng như chưa bị để ngăn ngừa. Tuy nhiên, cách làm này thường không đem lại hiệu quả cao với những cao răng lâu ngày. Không những vậy, nếu thực hiện không đúng cách, người dùng thậm chí có thể bị phản tác dụng. Các vật chua gây ra hiện tượng ê buốt răng khi sử dụng đồ lạnh. Đặc biệt, cách làm này không thể làm sạch được các vùng răng ở sâu bên trong.

Để loại bỏ triệt để cao răng thì người dùng nên đi lấy cao răng tại bệnh viện cũng như các phòng khám đa khoa về răng miệng. Với các dụng cụ chuyên dùng, các nha sĩ có thể dễ dàng loại bỏ đi cao răng. Bên cạnh đó, người dùng cũng sẽ được tư vấn về thời gian đi lấy cao răng hay cách làm sạch răng miệng cụ thể. 

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ khám răng tiện lợi. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là 1 trong những địa chỉ đáng tin cậy. Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có trên 24 năm kinh nghiệm, cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Để khám BHYT, các bạn có thể tới 2 địa chỉ: BVĐK MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Để tìm hiểu thêm, bạn có thể gọi điện tới tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

cao vôi răng cần lấy tại địa chỉ y tế uy tín

Lấy cao răng tại các địa chỉ uy tín là điều cần thiết

5. Những chú ý sau khi đi lấy cao răng

Về vấn đề vệ sinh răng miệng, người sau khi đi lấy cao răng nên chú ý:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách. Sử dụng các loại thuốc đánh răng chứa Fluor. 

  • Chải răng cần đúng theo hướng dẫn của nha sĩ. Nên kết hợp với chỉ nha khoa để có thể vệ sinh tuyệt đối các kẽ răng. 

  • Nên sử dụng những loại nước súc miệng hoặc có thể là nước muối để ngăn ngừa vi khuẩn.

Về chế độ ăn uống cũng nên chú ý:

  • Hạn chế sử dụng đồ ăn có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng ê nhức răng.

  • Đặc biệt chú ý đến các loại đồ ăn thức uống có màu như cà phê hay các loại nước ép. Không hút thuốc hay sử dụng những chất kích thích.

  • Hạn chế sử dụng đồ ngọt cũng như các loại đồ ăn mềm dễ bám ở chân răng. Đồ ngọt được xem là món ăn yêu thích của vi khuẩn ở răng miệng. 

cao vôi răng có thể do quá trình ăn uống

Tránh các loại đồ ăn ảnh hưởng xấu đến răng miệng

Trên đây là toàn bộ những kiến thức liên quan đến cao vôi răng. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. Cùng với đó, có thể có được những biện pháp tốt trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện của mảng bám hay chính là cao răng và vôi răng. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt với bộ răng chắc khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.