Tin tức

Tắc mật do sỏi: triệu chứng và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 04/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tắc mật do sỏi là tình trạng sỏi xuất hiện làm tắc nghẽn đường bài xuất mật ở trong hoặc ngoài gan tùy theo vị trí của sỏi. Sỏi mật hình thành là sự lắng đọng các tinh thể rắn, có thể là muối kim loại, cholesterol hay muối mật cô đặc. Sỏi mật là nguyên nhân của hầu hết trường hợp tắc nghẽn đường mật, có thể gây biến chứng sức khỏe nguy hiểm nếu không kịp thời cấp cứu điều trị.

1. Tắc mật do sỏi là gì và triệu chứng của bệnh

Sỏi đường mật có thể ở trong hoặc ngoài gan, chúng nằm cố định trong túi mật hoặc di chuyển theo đường mật gây tắc nghẽn.

Sỏi là nguyên nhân thường gây tắc đường mật

Sỏi là nguyên nhân thường gây tắc đường mật

Bệnh gây những triệu chứng điển hình bao gồm:

1.1. Đau quặn bụng

Tùy vào vị trí sỏi gây tắc đường mật mà người bệnh có thể bị đau với mức độ khác nhau, song cơn đau thường xuất hiện liên tục nghiêm trọng. Đau do sỏi gây tắc mật có thể lan rộng đến vùng hạ sườn phải lên vai phải, ra sau lưng gây nhiều khó chịu cho người bệnh.

1.2. Vàng da

Đường mật bị tắc nghẽn làm tích tụ Bilirubin trong máu, do đó vàng da cũng là triệu chứng điển hình của chứng tắc mật do sỏi. Ngoài ra, niêm mạc mắt của người bệnh cũng xuất hiện màu vàng đặc trưng kèm theo nước tiểu vàng sậm, phân bạc màu.

Vàng da là triệu chứng điển hình ở người bị tắc mật

Vàng da là triệu chứng điển hình ở người bị tắc mật

Vàng da có thể gặp trong những chứng bệnh khác ngoài tắc mật do sỏi cần phân biệt như: ung thư bóng Vater, viêm gan siêu vi, ung thư biểu mô ống mật,...

1.3. Sốt

Tắc nghẽn mật do sỏi xuất hiện vài ngày kèm theo triệu chứng đau thì người bệnh cũng bị sốt từ 38 - 39 độ C. Triệu chứng này thường kèm theo dấu hiệu rét run là dấu hiệu của viêm đường mật do tắc nghẽn.

2. Tắc mật do sỏi có nguy hiểm không?

Tắc mật do sỏi là tình trạng cấp tính nguy hiểm, thời gian càng kéo dài, người bệnh càng phải đối mặt với nhiều biến chứng như:

  • Viêm phúc mạc mật.

  • Thấm mật phúc mạc.

  • Sốc nhiễm khuẩn đường mật.

  • Viêm tụy cấp do sỏi mật.

  • Viêm thận cấp do sỏi đường mật.

  • Chảy máu đường mật.

  • Viêm mủ và áp xe đường mật.

  • Viêm tụy mạn tính.

  • Xơ gan do ứ mật.

Nguy hiểm là khi tắc nghẽn đường mật kéo dài không được điều trị dẫn đến viêm đường mật và nhiễm trùng huyết đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Dựa trên triệu chứng lâm sàng, bác sĩ có thể chẩn đoán được chứng tắc mật song để tìm nguyên nhân do sỏi hay tình trạng bệnh, sẽ cần thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán.

3. Chẩn đoán tắc mật do sỏi

Khi có dấu hiệu bệnh, các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh bao gồm:

Xét nghiệm máu để chẩn đoán tắc mật

Xét nghiệm máu để chẩn đoán tắc mật

3.1. Xét nghiệm chẩn đoán tắc mật

Xét nghiệm máu kiểm tra các chỉ số liên quan tới tình trạng tắc dịch mật sẽ chẩn đoán được bệnh chính xác, bao gồm:

  • Kiểm tra Bilirubin trong máu: ứ mật gây tăng nồng độ Bilirubin trong máu.

  • Phosphatase kiềm: chỉ số này tăng cao trong bệnh tắc mật song không giúp chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh.

  • Men gan AST, ALT: Tăng nhẹ trong bệnh tắc mật thông thường, tăng cao khi bị viêm đường mật.

3.2. Chẩn đoán tắc mật do sỏi

Các xét nghiệm chỉ số máu trên chỉ chẩn đoán được bệnh, để xác định nguyên nhân chính xác gây tắc mật do sỏi thì cần chẩn đoán hình ảnh như:

Siêu âm ổ bụng

Có khả năng phát hiện sỏi đường mật tốt với độ chính xác lên tới 95%, ngoài ra cũng thấy được giãn ống mật chủ.

Chụp cắt lớp vi tính

Chụp CT Scan cho thấy hình ảnh rõ nét hơn, từ đó xác định được tình trạng tắc nghẽn mật do sỏi ở vị trí và mức độ nào hay có biến chứng nhiễm trùng đường mật.

Nội soi đường mật ngược dòng

Nếu hai phương pháp chẩn đoán hình ảnh trên không hiệu quả, ngoài sỏi tắc mật còn có tổn thương bất thường khác, có thể cần nội soi để chẩn đoán. 

Nội soi sỏi mật ngược dòng để chẩn đoán vị trí và tổn thương liên quan do sỏi gây tắc mật

Nội soi sỏi mật ngược dòng để chẩn đoán vị trí và tổn thương liên quan do sỏi gây tắc mật

Ngoài ra còn một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác trong kiểm tra tắc mật do sỏi như: chụp cộng hưởng từ mật tụy, chụp đường mật qua da xuyên gan,...

4. Điều trị tắc mật do sỏi như thế nào?

Hiện có nhiều phương pháp điều trị tắc mật do sỏi, tùy từng trường hợp bệnh khác nhau và có biến chứng hay chưa mà lựa chọn phương pháp phù hợp. Mục đích điều trị là xử lý sỏi gây tắc đường mật nhanh chóng, tránh nhiễm khuẩn và điều trị nếu biến chứng nhiễm khuẩn.

Các phương pháp điều trị tắc nghẽn mật do sỏi bao gồm:

Nội soi mật tụy ngược dòng

Nội soi để cắt bỏ túi mật nếu sỏi gây tắc ở túi mật hoặc sỏi ống mật chủ.

Nội soi khơi thông đường mật qua da

Điều trị trong các trường hợp cần mở rộng ống mật bị tắc do sỏi có nhiễm trùng hoặc có khối u.

Phẫu thuật lấy sỏi hoặc tán sỏi qua da

Sau điều trị, tình trạng tắc đường mật do sỏi được xử lý, các triệu chứng bệnh như sốt do nhiễm trùng, đau quặn bụng,... cũng dần giảm. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng nhẹ khác như: đầy hơi, chướng bụng, đi tiêu lỏng,... nhưng sẽ giảm dần theo thời gian. 

Cần điều trị sớm loại bỏ sỏi gây tắc mật

Cần điều trị sớm loại bỏ sỏi gây tắc mật

Như vậy, tắc mật do sỏi là tình trạng cấp tính nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị sớm bằng can thiệp khơi thông đường mật. Đặc biệt khi người bệnh có triệu chứng sốt cao, rét run thì có thể đã biến chứng viêm đường mật. 

Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về sỏi mật và tiêu hóa bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia nhiều năm trong nghề, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, giúp bệnh nhân tiếp cận các phương pháp điều trị tối ưu nhất.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến hỗ trợ hiệu quả quá trình điều trị bệnh.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm sức khỏe như Manulife, PVI,... giúp tiết kiệm tối đa cho khách hàng.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh tắc mật do sỏi và điều trị, hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.