Tin tức

Tại sao các bạn nữ nên chích ngừa ung thư cổ tử cung?

Ngày 08/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các căn bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục như ung thư cổ tử cung, ngày một phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn còn tâm lý ỷ lại hoặc e ngại khi mắc bệnh nên việc khám và điều trị sớm vẫn còn rất hạn chế. Hiện tại đã có vacxin phòng bệnh, vậy những đối tượng nào nên tham gia chích ngừa ung thư cổ tử cung? Vacxin được chia thành mấy loại? 

1. Tại sao nên chích vacxin ngừa bệnh ung thư cổ tử cung?

ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống tinh thần của người bệnh. Căn bệnh này được gây nên bởi một loại virus khá phổ biến đối với các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục - virus HPV. Sự tấn công của loại virus này có thể gây nên những tổn thương ác tính xung quanh cổ tử cung dưới nhiều dạng khác nhau. 

Ung thư tử cung là căn bệnh phổ biến ở nữ giới

Ung thư tử cung là căn bệnh phổ biến ở nữ giới

Sự tiến triển của bệnh ung thư cổ tử cung rất khó kiểm soát và các triệu chứng của bệnh cũng dễ bị nhầm lẫn đối với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Do đó, phần lớn các bạn đều phát hiện bệnh ở thời điểm khá trễ, khiến cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và kết quả không như ý muốn. Bên cạnh đó, virus gây bệnh có thể tấn công, lây nhiễm và làm tổn thương nhiều bộ phận khác.

Theo kết quả thống kê của bộ Y tế của thế giới, ung thư cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa có số lượng bệnh nhân khá cao, đứng thứ hai trong tổng các bệnh ở nữ giới. Trong đó, HPV Information Centre thống kê ở Việt Nam, số lượng bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung tăng lên 14 ca mỗi ngày. Đồng thời, số lượng bệnh nhân tử vong do căn bệnh này chiếm một nửa (tức 7 người). Chính vì thế, việc chích ngừa ung thư cổ tử cung là rất cần thiết đối với các bạn nữ.

2. Vacxin ngừa ung thư cổ tử cung gồm có mấy loại?

Ngoài vấn đề nên chích vacxin phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung không thì nhiều bạn cũng mong muốn được giải đáp về các loại vacxin được sử dụng hiện nay. Thực tế, ở Việt Nam, vacxin ung thư cổ tử cung được sử dụng chỉ có 2 loại là: Cervarix (của Bỉ) và Gardasil (của Mỹ). Với mỗi loại vacxin sẽ có số lượng chủng HPV và chỉ định lịch tiêm khác nhau.

Tùy vào điều kiện và nhu cầu của bản thân mà các bạn có thể lựa chọn một trong hai loại vacxin này. Để hiểu rõ hơn một số đặc trưng, yêu cầu cho từng loại vacxin, sau đây là những chia sẻ cụ thể nhất:

chích ngừa ung thư cổ tử cung

Vacxin Gardasil có khả năng phòng ngừa 4 tuýp HPV

2.1. Đối với vacxin Gardasil

Loại vacxin này có tác dụng phòng ngừa 4 tuýp HPV phổ biến thường gặp ở phụ nữ và gây ra một số bệnh phụ khoa là 6, 11, 16 và 18. Khi lựa chọn chích ngừa ung thư cổ tử cung bằng vacxin Cervarix, độ tuổi được phép sử dụng nằm trong khoảng từ 9 đến 26 tuổi. Đối với vacxin của Bỉ, bạn cần phải tiêm đủ một liệu trình gồm 3 mũi thuốc. Thời gian sử dụng các mũi tiêm cũng được chia cố định theo từng ngày:

  • Mũi thứ nhất: được tiêm ngay trong ngày đầu tiên.

  • Mũi thứ hai: thời gian tiêm cách với mũi thứ nhất là 2 tháng.

  • Mũi thứ ba: thời gian tiêm cách với mũi thứ nhất là 6 tháng.

2.2. Đối với vacxin Cervarix

Vacxin Cervarix có tác dụng phòng ngừa 2 tuýp HPV phổ biến nhất là 16 và 18. Đồng thời, độ tuổi được sử dụng loại vacxin này được giới hạn từ 10 đến 25 tuổi. Liều dùng của vacxin Cervarix cũng giống với Gardasil nhưng lịch tiêm có sự thay đổi hơn. Cụ thể như:

  • Mũi thứ nhất: được tiêm trong ngày đầu tiên.

  • Mũi thứ hai: cách thời điểm tiêm mũi thứ nhất là 1 tháng.

  • Mũi thứ ba: cách thời điểm tiêm mũi thứ nhất là 6 tháng.

3. Chỉ định và chống chỉ định các đối tượng sử dụng vacxin 

Theo khuyến cáo của bộ Y tế thế giới, nữ giới trong độ tuổi từ 9 đến 26 nên tham gia chích vacxin ngừa ung thư cổ tử cung để đạt được hiệu quả tối ưu. Ngoài ra, đối tượng được chích vacxin không bị giới hạn có quan hệ tình dục hay chưa. Một số bạn cũng thắc mắc rằng phụ nữ vượt quá 30 tuổi, đã có con có thể tiêm phòng HPV không? Thực tế, các bạn vẫn chích loại vacxin này được, tuy nhiên mức độ hiệu quả của thuốc có thể không cao.

Ngoài những yêu cầu cơ bản trên, khi tham gia chích ngừa ung thư cổ tử cung bạn còn phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

  • Sức khỏe tốt.

Để chích vacxin phòng bệnh cần đảm bảo sức khỏe tốt

Để chích vacxin phòng bệnh cần đảm bảo sức khỏe tốt

  • Không có tiền sử bị phơi nhiễm virus HPV.

  • Thời gian 4 tuần trước khi tham gia chích ngừa vacxin mũi đầu tiên không chích bất kỳ loại vacxin nào. Đồng thời, không sử dụng các loại thuốc có tác dụng ức chế miễn dịch, chẳng hạn như thuốc chống thải ghép hoặc Corticoid. 

  • Trước khi chích ngừa không yêu cầu phải làm xét nghiệm Pap

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần lưu ý những đối tượng sau đây không được sử dụng vacxin:

  • Người đang mắc phải một số căn bệnh cấp tính nặng. 

  • Người bị mẫn cảm nấm men hoặc dị ứng với bất kì thành phần nào có trong vacxin.

Phụ nữ đang cho con bú không được chích vacxin

Phụ nữ đang cho con bú không được chích vacxin

  • Phụ nữ đang cho con bú, trong giai đoạn mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong 6 tháng tới. Đối với người đang tiêm vacxin ngừa ung thư nhưng phát hiện có thai thì phải dừng các mũi tiêm sau. Sau khi sinh con xong, bạn nên tiêm các mũi còn lại nhưng phải đảm bảo các mũi tiêm nằm trong khoảng thời gian cho phép, tức 2 năm.

4. Một số lưu ý khi tiêm vacxin ngừa ung thư cổ tử cung

Phần lớn những phụ nữ tham gia tiêm vacxin đều đạt được hiệu quả như ý muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình tiêm thuốc cũng như thời điểm trước và sau khi tiêm. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn, sau đây là một số kinh nghiệm được chia sẻ từ các chuyên gia.

  • Để đảm bảo an toàn và mức độ hiệu quả của vacxin phòng ngừa, đối với phụ nữ đã quan hệ tình dục nên tham gia khám phụ khoa và thực hiện xét nghiệm tầm soát bệnh trước khi đăng ký tiêm vacxin.

  • Tiêm đủ 3 mũi theo yêu cầu của từng loại vacxin, đồng thời bạn cũng phải đảm bảo thời điểm tiêm các mũi đúng với chỉ định của bác sĩ. 

Tiêm vacxin theo đúng chỉ định của bác sĩ

Tiêm vacxin theo đúng chỉ định của bác sĩ

  • Đối với các trường hợp tiêm các mũi kế bị muộn so với dự kiến không cần phải tiêm lại từ đầu. Bạn có thể nhờ tư vấn và tiêm bổ sung trong thời gian sớm nhất để mức độ hiệu quả của vacxin không bị ảnh hưởng nhiều.

Một số bạn thắc mắc không biết sau khi tiêm vacxin cơ thể có thay đổi hoặc có biểu hiện bất thường nào không? Thực tế, một số ít trường hợp sau khi tiêm vacxin cơ thể xuất hiện một vài triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì những biểu hiện này nằm trong khả năng kiểm soát và không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Cụ thể như:

  • Vị trí tiêm thuốc bị đau, đỏ hoặc sưng sau khi tiêm. 

  • Xuất hiện nổi mẩn vùng tiêm và cảm giác hơi ngứa nhưng sẽ giảm dần và hết sau một thời gian ngắn.

Tác dụng phụ của vacxin không ảnh hưởng đến sức khỏe

Tác dụng phụ của vacxin không ảnh hưởng đến sức khỏe

  • Để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên tham gia theo dõi 30 phút dưới sự kiểm soát của các nhân viên của trung tâm y tế nhằm xử lý kịp thời những phát sinh khác. Đồng thời theo dõi tại nhà 72 tiếng sau tiêm chủng.  

Chích ngừa ung thư cổ tử cung là một việc rất cần thiết đối với các chị em phụ nữ. Bởi lẽ, đây là căn bệnh nguy hiểm và có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cuộc sống tương lai của mỗi người. Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý về thời điểm tiêm vacxin tốt nhất để đạt được hiệu quả như ý muốn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.