Tin tức

Tại sao cần tiêm phòng Viêm gan B trẻ sơ sinh 

Ngày 13/09/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là bệnh viêm gan do virus rất nguy hiểm và có thể xảy ra với bất kỳ ai. Trong đó, viêm gan B trẻ sơ sinh cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh hậu quả đáng tiếc.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu viêm gan B trẻ sơ sinh

Có 3 con đường lây nhiễm viêm gan B là qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và truyền từ mẹ sang con khi mang thai. Đối với trẻ sơ sinh, phần lớn chúng lây truyền bệnh từ mẹ. Theo các nghiên cứu y tế, nguy cơ lây nhiễm lại không hoàn toàn mà tùy thuộc vào thời điểm người mẹ mang thai.

Cụ thể, khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con chỉ khoảng 1% nếu người mẹ mắc bệnh ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Con số sẽ tăng lên 10% ở 3 tháng tiếp theo và lên tới 60 - 70% nếu người mẹ mắc bệnh khi ở 3 tháng cuối của thai kỳ. 

Do vậy, tiêm phòng viêm gan B, có lối sống lành mạnh đối với phụ nữ trước khi mang thai là điều rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe mẹ và phòng viêm gan B trẻ sơ sinh.

Tiêm phòng đầy đủ và có lối sống lành mạnh giúp mẹ phòng viêm gan B cho con từ khi trong bào thai

Tiêm phòng đầy đủ và có lối sống lành mạnh giúp mẹ phòng viêm gan B cho con từ khi trong bào thai

Nếu trẻ sơ sinh bị viêm gan B thì sẽ có những biểu hiện thế nào? Thật không may, đa số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi mắc viêm gan B thường không có triệu chứng. Một số ít khoảng 5 - 7% trẻ sơ sinh nhiễm virus viêm gan b cấp tính có triệu chứng lâm sàng.

- Sắc tố da và màu mắt bị thay đổi chuyển sang có nhiều sắc tố vàng. Điều này rất dễ nhầm lẫn với vàng da sinh lý nên người chăm sóc trẻ phải hết sức lưu ý. Trẻ sơ sinh bị vàng da cần được đến cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán do sinh lý hay bệnh lý. Phụ huynh không nên tự điều trị tại nhà cho con.

- Trẻ lười bú, thường xuyên quấy khóc không rõ nguyên nhân, đi ngoài phân lỏng thậm chí là trẻ khó ngủ vì đau bụng, mệt mỏi.

- Nước tiểu của trẻ trở nên sẫm màu.

Tuy nhiên, các biểu hiện của bệnh ở giai đoạn này rất dễ bị bỏ qua và chúng thường xuất hiện 3 - 4 tháng sau khi cơ thể nhiễm virus.  Nhiều chị em phụ nữ xem nhẹ các biểu hiện trên và cho đó là điều bình thường của đứa trẻ mới chào đời đang tìm cách thích nghi. 

2. Viêm gan B trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Cơ thể trẻ mới sinh còn rất yếu ớt, mong manh và khả năng đề kháng kém. Do vậy, việc điều trị bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn. Đáng nói, nếu trẻ mắc viêm gan B không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm gan mãn tính, xơ gan thậm chí là ung thư khi trưởng thành. 

Viêm gan B trẻ sơ sinh là bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ

Viêm gan B trẻ sơ sinh là bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ

Theo thống kê y tế thì 80 - 90% số trẻ bị nhiễm viêm gan B trong 1 năm đầu đời sẽ mắc viêm gan B mạn tính, tương tự là 30 - 60% nếu nhiễm virus ở giai đoạn trẻ 1 - 5 tuổi. 

Để hạn chế nguy cơ này, khi mang thai người mẹ cần phải được khám sức khỏe định kỳ và xây dựng lối sống lành mạnh. Đồng thời, khi trẻ có dấu hiệu bất thường về cơ thể, cha mẹ nên đưa con đi khám kịp thời để tìm ra nguyên nhân. 

Cách duy nhất để chẩn đoán viêm gan B trẻ sơ sinh là qua xét nghiệm máu. Nhiều phụ huynh lo lắng trẻ sẽ đau và bị mất máu khi chích kim lấy mẫu. Hiện nay, các nhân viên y tế đều được đào tạo bài bản, có chuyên môn, lượng máu cho xét nghiệm khá ít nên quá trình trên là điều bình thường và cần thiết phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

3. Phòng viêm gan B trẻ sơ sinh

Phòng ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh có hai cách: Bảo vệ sức khỏe người mẹ trước và khi mang thai, thông qua tiêm phòng cho trẻ ngay sau khi sinh.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có nhu cầu mang thai cần đi khám sức khỏe và xét nghiệm viêm gan B. Nếu kết quả HbsAg  và HbsAb âm tính thì bạn nên đi tiêm phòng viêm gan B, đảm bảo tiêm đủ 3 mũi trước khi có thai ít nhất 03 tháng để cơ thể sản xuất đủ kháng thể bảo vệ. Tuy nhiên, vì lý do nào đó bạn chưa tiêm phòng viêm gan B hoặc không tiêm đủ 03 mũi, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa và bác sĩ y học dự phòng để xem xét việc tiêm phòng khi đang mang thai. Sau khi tiêm phòng bạn nên xét nghiệm kiểm tra xem kháng thể (HbsAb) của cơ thể bạn đã đảm bảo để bảo vệ cơ thể chưa.

Đồng thời, người chồng cũng nên tham gia khám sức khỏe tiền sinh sản nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con.

Người cha nên tham gia khám sức khỏe sinh sản cùng vợ

Người cha nên tham gia khám sức khỏe sinh sản cùng vợ

Nếu một trong hai người mắc bệnh viêm gan B thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đặc biệt, nếu thai phụ nhiễm viêm gan B từ tháng thứ 3 của thai kỳ cần hợp tác với bác sĩ để có biện pháp can thiệp phù hợp. 

Đối với trẻ sơ sinh, việc tiêm phòng là vô cùng cần thiết. Trong trường hợp viêm gan B trẻ sơ sinh đã xuất hiện, cha mẹ cần đưa con đến cơ  sở uy tín để điều trị, tránh trường hợp tiền mất tật mang.

4. Tiêm phòng và điều trị viêm gan B trẻ sơ sinh ở đâu?

Chăm sóc sức khỏe là điều cần thiết và quan trọng, đặc biệt với mẹ và bé càng cần lưu ý hơn. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên thực hiện tiêm phòng một số bệnh như cúm, sởi, rubella, viêm gan B,... trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe và con sinh ra khỏe mạnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng của Bộ y tế, uy tín hàng đầu thủ đô. MEDLATEC có rất nhiều gói tiêm phòng dành cho mọi lứa tuổi với những vắc - xin tốt nhất hiện nay.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thành lập hơn 23 năm, với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất cùng đội ngũ  chuyên gia, y bác sĩ có chuyên môn cao, đã và đang công tác tại những bệnh viện lớn đầu ngành. Bên cạnh đó, MEDLATEC rất chú trọng đến công tác dịch vụ.

Tiêm phòng định kỳ cho trẻ là điều rất cần thiết để phòng bệnh

Tiêm phòng định kỳ cho trẻ là điều rất cần thiết để phòng bệnh

Tiêm phòng viêm gan B trẻ sơ sinh cần thực hiện sớm trong những tháng đầu tiên của bé. Vậy nên, phụ huynh cần tìm hiểu trước khi con sinh hoặc nhanh chóng thực hiện sau khi trẻ chào đời. Lựa chọn được cơ sở y tế đáng tin cậy sẽ giúp mọi thứ thuận tiện, yên tâm hơn.

Trước khi đến tiêm, khám, chữa bệnh bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn miễn phí về các gói dịch vụ, lịch thăm khám cũng như phương tiện đi lại đi lại thuận tiện nhất, tư vấn tận tình từng nhu cầu của khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.