Tin tức

Tại sao phụ nữ thường phù chân khi mang thai?

Ngày 03/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện tượng phù chân khi mang thai ở những tháng cuối khá phổ biến, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về tình trạng này. Thực tế, triệu chứng phù nề chân là hiện tượng sinh lý bình thường ở các mẹ bầu. Tuy nhiên, một số trường hợp cho thấy hiện tượng chân bị phù nề lúc mang thai có liên quan đến bệnh tiền sản giật ở thai phụ. 

1. Các nguyên nhân dẫn đến phù chân khi mang thai

Nhiều thai phụ thắc mắc không biết vì sao trong giai đoạn 3 tháng cuối cơ thể xuất hiện triệu chứng phù nề chân gây ra những khó khăn trong đời sống hằng ngày. Để lý giải về hiện tượng sinh lý này, các bác sĩ chia sẻ một vài nguyên nhân sau đây:

phù chân khi mang thai

Hiện tượng phụ nữ phù chân khi mang thai

  • Tuần tuổi thai nhi càng lớn thì tử cung của mẹ bầu cũng lớn theo dần nên phần tĩnh mạch chủ dưới bị tác động. Cụ thể, những tĩnh mạch này phải chịu áp lực lớn do bị chèn ép. Việc chèn ép làm giảm lưu lượng bơm máu về tim từ chi dưới nên máu thường tụ lại ở chân nhiều hơn, gây ra triệu chứng phù nề. Nhất là là phần mắt cá và mu bàn chân có thể nhận thấy rõ rệt.

  • Hiện tượng phù chân khi mang thai còn xuất phát từ nguyên nhân hocmon bị thay đổi. Chính sự thay đổi này đã khiến cho thành của tĩnh mạch mềm hơn bình thường, gây ra những cản trở trong quá trình di chuyển máu về tim.

  • Ngoài ra, triệu chứng phù nề chân cũng có thể xuất hiện nếu mẹ bầu đứng quá lâu, hoạt động mạnh, mang giày cao gót quá nhiều. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống của mẹ bầu nếu thiếu Kali hoặc quá nhiều Natri cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

phù chân khi mang thai bởi nhiều nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị phù chân

2. Triệu chứng bất thường khi bị phù chân ở mẹ bầu

Hiện tượng phù chân khi mang thai là triệu chứng bình thường ở hầu hết chị em phụ nữ trong giai đoạn những tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, các mẹ bầu không nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường khi bị phù nề chân. Theo bác sĩ, phù nề chân không chỉ là biểu hiện về mặt sinh lý mà còn có thể là triệu chứng của một bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy làm thế nào để nhận biết triệu chứng bất thường xuất hiện trong giai đoạn này? 

Sau đây là một số triệu chứng mà mẹ bầu cần ghi nhớ để dễ dàng nhận biết và thăm khám bác sĩ kịp thời. Cụ thể gồm:

  • Khi chân có triệu chứng phù nề, thai phụ đã chủ động nghỉ dưỡng nhưng vẫn không thuyên giảm. Tình trạng phù nề chân kéo dài trong nhiều ngày.

  • Ngoài mu bàn chân thì mặt và tay cũng có triệu chứng sưng phù.

  • Theo thời gian, triệu chứng sưng phù ngày một nặng hơn, tức ngày càng sưng nhiều hơn.

phù chân khi mang thai có thể kéo dài

Tình trạng mu bàn chân sưng phù kéo dài

  • Kèm theo triệu chứng đau đầu.

  • Thị giác có biểu hiện lạ, đôi khi không nhìn thấy rõ, hình ảnh lờ mờ.

  • Đau bụng vùng hạ sườn dữ dội.

  • Ngoài ra, ở thai phụ còn có một số triệu chứng khác, điển hình như nôn ói,...

Với những dấu hiệu trên đây, cho thấy hiện tượng phù nề chân có thể xuất phát từ triệu chứng tiền sản giật. Hội chứng được lý giải là tình trạng huyết áp tăng cao do thai kỳ, đôi khi còn có sự xuất hiện của lượng protein tồn tại trong nước tiểu quá cao. Căn bệnh này không chỉ gây co giật ở sản phụ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Do đó, các mẹ bầu và người thân nên cẩn trọng và theo dõi tỉ mỉ các triệu chứng cơ thể trong quá trình mang thai, nhất là những tháng cuối của thai kỳ.

3. Một số phương pháp giảm triệu chứng phù chân

Trong giai đoạn mang bầu 3 tháng cuối, hiện tượng phù nề chân ở thai phụ gây ra những cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của mẹ bầu. Mặc dù, các triệu chứng này sẽ tự động mất đi sau khi sinh con nhưng thai phụ vẫn cần được quan tâm và giúp đỡ để giảm bớt tình trạng sưng phù. Vậy làm thế nào để tình trạng phù nề chân ở mẹ bầu được thuyên giảm? Sau đây là một số phương pháp giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái và hạn chế sưng phù chân hiệu quả:

3.1. Chế độ sinh hoạt và vận động

  • Thai phụ không nên đứng một chỗ quá lâu, cần có sự di chuyển, vận động, đi lại nhẹ nhàng. 

  • Không nên ngồi vắt chéo chân vì sẽ cản trở sự lưu thông của máu. Tốt nhất nên duỗi thẳng chân khi ngồi hoặc kê chân cao bằng đầu gối khi nằm.

  • Vận động nhẹ nhàng, tập thể dục bàn chân, massage cũng giúp mẹ bầu hạn chế bị phù nề chân. Đồng thời, giúp quá trình vận chuyển máu diễn ra dễ dàng, giảm thiểu nguy cơ bị chuột rút. Bài tập thể dục cho chân được mẹ bầu áp dụng phổ biến là duỗi chân, gập chân và xoay chân theo hình tròn. 

phù chân khi mang thai nên luyện tập thể dục

Tập thể dục để hạn chế bị phù chân khi mang thai

  • Khi ngủ nên nằm nghiêng sang trái nhằm giảm thiểu áp lực cho những tĩnh mạch chủ trong quá trình vận chuyển máu từ chi dưới lên tim. 

  • Tuyệt đối không mang giày cao gót hoặc giày có quai hậu quá chật. Những đôi dép bệt sẽ giúp mẹ bầu dễ dàng đi lại hơn. 

  • Tránh mặc những quần áo quá chật, quá ôm vào người vì chúng sẽ khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở. 

  • Không nên mang tất nhiều, đặc biệt không mang những đôi tất có phần bo ở mắt cá chân hoặc bắp chân. Nếu sử dụng tất, các mẹ bầu nên lựa chọn những đôi tất dành riêng cho phụ nữ mang thai nhé!

  • Hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể dục để cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và lưu thông máu tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tập luyện những bài tập hoạt động mạnh. Ưu tiên tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng hoặc các bài tập thể dục đơn giản dành cho mẹ bầu.

  • Để giảm sưng tạm thời, mẹ bầu có thể sử dụng phương pháp áp lực nước bằng cách đi bộ hoặc đứng trong hồ bơi. 

  • Trong điều kiện thời tiết nóng bức, nên tìm cách giữ mát cho cơ thể.

3.2. Chế độ ăn 

  • Trong chế độ ăn uống, mẹ bầu cần hạn chế những thức ăn mặn, giảm hàm lượng muối trong đồ ăn.

  • Nếu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phù chân khi mang thai là do thiếu kali thì có thể bổ sung chất này bằng các nguồn thực phẩm giàu kali. Chẳng hạn như cải bó xôi, chuối, nước cam, đậu nành,...

phù chân khi mang thai cần có chế độ ăn uống lành mạnh

Hạn chế hàm lượng muối trong khẩu phần ăn

  • Không nên sử dụng những thức ăn nhanh như khoai tây chiên, thức ăn đóng hộp. Vì hàm lượng chất béo trong các món ăn này thường rất lớn, góp phần tăng nguy cơ phù nề ở thai phụ.

  • Không nên dùng những đồ ăn, thức uống có thể giữ nước, điển hình như những đồ uống có chứa cafein, nhất là coffee và trà.

  • Uống nhiều nước.

Để giúp mẹ bầu được thư giãn, chuẩn bị tâm lý thoải mái trước khi sinh con, người thân cần có sự quan tâm và chăm sóc tận tình. Đặc biệt, trong thời gian cuối của thai kỳ, những triệu chứng cơ thể thường gây ra cảm giác khó chịu, cản trở những sinh hoạt thường ngày. Do đó, các mẹ bầu rất cần sự hỗ trợ và giúp đỡ từ người thân, nhất là người chồng.

Trên đây là một số chia sẻ rất hữu ích về các vấn đề xoay quanh hiện tượng phù chân khi mang thai. Với những thông tin này, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hiểu và quan tâm nhiều hơn đến mẹ bầu. Đồng thời, hỗ trợ mẹ bầu thực hiện một số phương pháp nhằm giảm thiểu tình trạng sưng phù chân và mang lại cảm giác thoải mái nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.