Tin tức

Tầm quan trọng của tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi

Ngày 12/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sau chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, mới đây nhất, Bộ Y tế đã phê duyệt vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã cấp bách hoàn thành thủ tục mua gần 22 triệu liều vắc xin để kịp thời “đổ bộ” về nước vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm 2022. Để hiểu rõ hơn về việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Vắc xin - “Hàng rào” bảo vệ trẻ em khỏi Covid-19 

“Ai rồi cũng F0 thôi”, “trẻ em nhiễm Covid không nặng như người lớn” - Đây đều là những suy nghĩ sai lệch dẫn đến tâm lý chủ quan, coi thường dịch bệnh của không ít người. Vẫn biết ở thời điểm hiện tại, ai cũng cần lạc quan để đối mặt với dịch bệnh nhưng hãy nhìn vào số F0 tăng kỷ lục, nhìn vào số ca tử vong mỗi ngày để thấy rằng, Covid-19 vẫn là một điều gì đó thật sự rất đáng sợ. 

Đó là lý do vì sao, trẻ em cũng là đối tượng cần được tiêm vắc xin kịp thời để tạo hàng rào miễn dịch. Qua theo dõi, trẻ em nhiễm Covid-19 xuất hiện nhiều triệu chứng kéo dài, thậm chí phải nhập viện, đối mặt với di chứng hậu Covid và tệ hơn nữa là tử vong. 

Trẻ em cần tiêm vắc xin sớm để bảo vệ sức khỏe cũng như ngăn ngừa lây nhiễm vắc xin cho những người xung quanh (Ảnh: nguồn internet)

Trẻ em cần tiêm vắc xin sớm để bảo vệ sức khỏe cũng như ngăn ngừa lây nhiễm vắc xin cho những người xung quanh (Ảnh: nguồn internet)

Nguy hiểm hơn, một số trẻ sau khi khỏi bệnh từ 2 - 6 tuần gặp phải hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Tình trạng này khiến cho các cơ quan và mô bị viêm nặng, là nỗi ám ảnh đối với trẻ em trên toàn thế giới. 

Nhiều bác sĩ, chuyên gia đã nhận định, trẻ em chưa qua tiêm chủng có khả năng lây nhiễm cao hơn với biến chủng Omicron. Sau chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi cũng có ý nghĩa rất lớn. 

Đây là biện pháp tốt nhất để bảo vệ trẻ, ngăn ngừa khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh (đặc biệt là những người trong gia đình có bệnh lý nền, người chống chỉ định tiêm và trẻ sơ sinh chưa đủ tuổi để tiến hành tiêm chủng). 

 

2. Vắc xin được phê duyệt tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi

Sau quá trình trao đổi chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thường xuyên tham khảo ý kiến của các chuyên gia cũng như nhìn nhận thành công của các nước trên thế giới trong những chiến dịch tiêm chủng mở rộng, đến nay, Bộ Y tế đã phê duyệt cấp bách vắc xin Pfizer liều 0,2 ml chứa 10 mcg có đủ điều kiện để tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi. 

  Lô vắc xin dành cho trẻ từ 5 - 12 tuổi dự kiến sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 3 này

Lô vắc xin dành cho trẻ từ 5 - 12 tuổi dự kiến sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 3 này 

Theo đó, vắc xin cho trẻ trong độ tuổi này là hỗn dịch đậm đặc pha tiêm. Cụ thể như sau:

  • Một khay chứa 195 lọ. 

  • Mỗi lọ chứa 10 liều. 

  • 1 hộp chứa 10 lọ. 

  • Mỗi lọ chứa 10 liều.

Để đảm an toàn khi tiêm tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi, Pfizer đã trải qua quá trình thử nghiệm khắt khe theo các lứa tuổi. Đầu tiên là người lớn trên 18 tuổi, sau đó là trẻ từ 12 - 17 tuổi và sau đó là trẻ từ 5 - 11 tuổi. 

Đối với công tác chuẩn bị tiêm chủng, Bộ Y tế giao cho Viện Chiến lược và Chính sách Y tế khảo sát trực tuyến nguyện vọng của các bậc phụ huynh có con từ 5 - 12 tuổi trên khắp cả nước. Kết quả khảo sát hơn 415.000 phụ huynh như sau:

  • 60,6% đồng ý. 

  • 7,6% đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc. 

  • 29,1% cân nhắc. 

  • 1,9% phụ huynh không đồng ý.

Đến nay, thủ tục mua vắc xin ngừa Covid-19 cơ bản đã hoàn tất, Thủ tướng đề nghị Chủ tịch, Giám đốc điều hành Pfizer thúc đẩy cung ứng 22 triệu liều vắc xin tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi tại Việt Nam càng sớm càng tốt. 

Sau khi có vắc xin, chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 12 tuổi sẽ được triển khai một cách thận trọng, đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu và vẫn sẽ thực hiện tương tự như chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. 

3. Lô vắc xin ngừa Covid đầu tiên cho trẻ từ 5 - 12 tuổi sẽ về vào cuối tháng 3 

Dự kiến, lô vắc xin đầu tiên cho trẻ từ 5 - 12 tuổi sẽ về vào cuối tháng 3 với khoảng 3 triệu liều. Do đó, bắt đầu từ tháng 4, cơ quan chức năng sẽ triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi. Tuy nhiên, vì số lượng vắc xin chỉ mới được cung ứng một phần nên nhóm trẻ học lớp 6 sẽ được tiêm trước, địa điểm tiêm sẽ là trường học. 

Bắt đầu từ tháng 4, trẻ em từ 5 - 12 tuổi sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 (Ảnh: nguồn internet)

Bắt đầu từ tháng 4, trẻ em từ 5 - 12 tuổi sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 (Ảnh: nguồn internet)

Sau đó, các khối nhỏ hơn trong trường sẽ được tiêm khi có đủ vắc xin. Tính đến nay, tại 10 bang của nước Mỹ, trẻ em từ 5 - 12 tuổi đã được tiêm vắc xin này. Điều đáng nói là sau khi được tiêm chủng, chưa ghi nhận trường hợp trẻ có phản ứng nặng với vắc xin như phản ứng viêm cơ tim hay viêm màng ngoài tim. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc mới ở trẻ em dưới 12 tuổi có sự gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam như hiện nay, việc tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi này đóng vai trò vô cùng quan trọng và cấp thiết. 

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giảm 10% gói khám sàng lọc trước tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5 đến 12 tuổi

Một trong những điều mà các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng trước khi đồng ý cho con em của mình tiêm vắc xin ngừa Covid-19 chính là sốc phản vệ và những vấn đề nghiêm trọng khác xảy ra sau tiêm. Do đó, để tìm ra những điểm bất thường, từ đó xác định trẻ có đủ điều kiện tiêm phòng hay không, cha mẹ cần cho trẻ kiểm tra sức khỏe tại các bệnh viện uy tín. 

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy khám sức khỏe, trong đó có dịch vụ kiểm tra trước tiêm vắc xin COVID-19. 

Đồng hành cùng sức khỏe người dân, đặc biệt vì sự an toàn của trẻ nhằm thích ứng với dịch bệnh COVID-19, từ nay đến 30/4/2021, Hệ thống Y tế MEDLATEC GIẢM 10% gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 05 đến 12 tuổi.

Bên cạnh sử dụng dịch vụ tại bệnh viện, mẹ có thể kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước tiêm tại nhà qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Cụ thể: 

  • GIẢM 10% (Giá chỉ còn 870.000 VNĐ): Gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm, ÁP DỤNG DỊCH VỤ LẤY MẪU TẠI NHÀ.   

  • Giảm 10% (Giá chỉ còn 1.238.000 VNĐ): Gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm, áp dụng TẠI BỆNH VIỆN/ PHÒNG KHÁM của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giảm 10% gói khám sức khỏe trước tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giảm 10% gói khám sức khỏe trước tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi

Khi sử dụng Gói kiểm tra sức khỏe, khách hàng sẽ được đánh giá các chỉ số cơ bản để kiểm tra và loại trừ các chống chỉ định trước tiêm, tăng cường an toàn cho trẻ trước khi tiêm vắc xin.  

Ngoài danh mục xét nghiệm cơ bản, với GÓI SÀNG LỌC TRƯỚC TIÊM CHỦNG VẮC-XIN COVID-19 tại Bệnh viện có thêm danh mục điện tim, chụp X- quang và thăm khám sàng lọc cho trẻ.

Con cái là món quà vô giá của mỗi gia đình. Do đó, trước khi tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi, bố mẹ hãy áp dụng kiểm tra sức khỏe trước tiêm nhằm giảm tác dụng phụ cho trẻ. Thông tin chi tiết về dịch vụ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ bác sĩ MEDLATEC tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.