Tin tức

Tầm quan trọng của việc xét nghiệm viêm gan C

Ngày 13/06/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan C là một trong những căn bệnh viêm gan do virus viêm gan C gây ra có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Xét nghiệm viêm gan C là cách để phát hiện ra những bệnh lý ấy.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể sống. Một trong những chức năng quan trọng của lá gan chính là lọc và thải loại các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Chính vì tiếp xúc nhiều với chất độc như vậy nên gan trở thành cơ quan rất dễ bị tổn thương.

1. Xét nghiệm viêm gan C là gì?

xét nghiệm viêm gan C tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Xét nghiệm viêm gan C giúp phát hiện các bệnh lý về gan

Xét nghiệm viêm gan C là việc làm quan trọng giúp phát hiện sớm các bệnh lý về gan và chữa trị kịp thời. Nếu để lâu viêm gan C biến chứng thành xơ gan, dẫn đến ung thư gan- là một trong những nguyên nhân gây tử vong rất cao.

2. Vì sao cần xét nghiệm viêm gan C?

Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do Hepatitis C virus (HCV) gây nên. Đây là một trong 6 loại virus viêm gan đã được phát hiện. Virus này sẽ xâm nhập vào tế bào gan rồi hủy hoại tế bào gan. Bệnh này thường lây lan qua đường máu, đường tình dục hoặc từ mẹ sang con. Người bị viêm gan C thường rất khó điều trị, có đến 80% trường hợp bị nhiễm virus viêm gan C trở thành bệnh mãn tính.

Điều đáng nói là viêm gan C diễn ra âm thầm và không có triệu chứng cho đến khi gây ra những tổn hại nghiêm trọng đến gan. Ngay khi thấy mình có các biểu hiện như sốt, mệt mỏi, ngứa ngáy, chán ăn, sút cân, nước tiểu sẫm màu, vàng da,… bạn nên nghĩ đến nguy cơ mình bị viêm gan virus là rất cao.

Khi thực hiện siêu âm, bác sĩ sẽ nhận ra những dấu hiệu bất thường ở gan bệnh nhân (nếu có), từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

3. Đối tượng nào nên đi xét nghiệm viêm gan C?

Viêm gan C thường gặp phải ở những người có yếu tố nguy cơ như:

  • Những người đã từng tiếp xúc với máu của người bị nhiễm viêm gan C.

  • Bệnh nhân lọc máu.

  • Trẻ em sinh ra từ mẹ nhiễm viêm gan C.

Ngoài ra khoảng 20 – 30% số người nhiễm biểu hiện các triệu chứng viêm gan C ngay sau khi nhiễm trùng, ví dụ như:

  • Mệt mỏi, đau nhức toàn thân.

  • Buồn nôn hoặc nôn.

  • Đau bụng.

  • Bất thường thói quen tiểu tiện hoặc đại tiện.

  • Vàng da hoặc vàng mắt.

  • Nước tiểu sẫm, phân bạc màu.

  • Tri giác thay đổi hoặc hôn mê.

Những triệu chứng sớm sẽ xuất hiện trong khoảng 6-7 tuần sau khi tiếp xúc với virus viêm gan C. Bạn khó có thể nhận thấy sự hiện diện của virus viêm gan trong cơ thể. Và liệu rằng bạn có bị viêm gan hay không dựa trên các triệu chứng? Chính vì thế, việc xét nghiệm viêm gan C là vô cùng quan trọng.

xét nghiệm viêm gan C tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Những người hay có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, đại tiểu tiện bất thường nên đi xét nghiệm viêm gan C

4. Các loại xét nghiệm viêm gan C

4.1 Xét nghiệm chức năng gan

Xét nghiệm chức năng gan mà bạn thường được làm là: AST và ALT. Hai giá trị này thường nhỏ hơn 40 đơn vị (ui). Khi giá trị này tăng gấp 2-3 lần giá trị bình thường thì có thể bạn đã bị viêm gan.

Xét nghiệm chức năng gan giúp chẩn đoán hoặc theo dõi tình trạng nặng nhẹ của những người bị bệnh viêm gan.

xét nghiệm viêm gan C tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Xét nghiệm viêm gan C bao gồm nhiều loại xét nghiệm như :xét nghiệm chức năng gan, anti HCV, HCV-RNA

4.2 Xét nghiệm Anti-HCV

Xét nghiệm này cần làm để sàng lọc, phát hiện bệnh nhân viêm gan C. Anti-HCV là một kháng thể sinh ra khi virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể. Cách đọc kết quả xét nghiệm anti-HCV như sau:

  • Anti-HCV (-) âm tính: Bạn chưa từng bị virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể, hoặc đang trong giai đoạn phơi nhiễm (virus vừa mới xâm nhập).

  • Anti-HCV (+) dương tính: Bạn có thể thuộc 1 trong 2 trường hợp sau: Đã từng nhiễm virus viêm gan C nhưng đã được chữa khỏi bệnh hoặc cơ thể tự tiêu diệt được virus. Hoặc đang bị nhiễm viêm gan virus C.

Để xác định được chính xác tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm thêm các xét nghiệm, trong đó quan trọng nhất là xét nghiệm HCV-RNA.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng xét nghiệm anti-HCV chỉ giúp bạn biết mình có bị viêm gan C hay không, còn mức độ viêm gan, khả năng lây lan hay điều trị thì cần làm thêm các xét nghiệm khác nữa.

4.3 Xét nghiệm định tính HCV-RNA

Đây là xét nghiệm tìm kiếm dấu vết của virus có trong máu. Cách đọc kết quả xét nghiệm như sau:

  • HCV-RNA (-) âm tính: Không thấy dấu hiệu của virus trong máu. Có thể lúc này virus đã bị ức chế.

  • HCV-RNA (+) dương tính: Bạn đang bị nhiễm viêm gan virus C và cần phải điều trị.

Như vậy, nếu xét nghiệm cho kết quả cả anti-HCV và HCV-RNA đều dương tính thì có thể kết luận bạn đang bị viêm gan virus C. Lúc này, bạn cần phải làm thêm các xét nghiệm khác để xác định tình trạng bệnh và có phương hướng điều trị phù hợp.

4.4 Xét nghiệm định lượng HCV-RNA

Xét nghiệm định lượng HCV-RNA cho biết số lượng virus viêm gan C có trong máu bệnh nhân. Tuy nhiên cần chú ý: số lượng virus nhiều hay ít trong máu không tương ứng với độ nặng nhẹ của bệnh viêm gan virus C. Chỉ số này chỉ có ý nghĩa theo dõi trong quá trình điều trị bệnh, đánh giá đáp ứng của bệnh nhân với thuốc hoặc phác đồ điều trị.

xét nghiệm viêm gan C tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Một trong các loại xét nghiệm viêm gan C là xét nghiệm định lượng HCV-RNA

4.5 Xét nghiệm xác định nhóm virus viêm gan C (Serotype HCV)

Đây là một xét nghiệm cần thiết để các bác sĩ lựa chọn cách thức điều trị phù hợp. Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới đã tìm được 6 nhóm virus viêm gan C khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam thường gặp 4 nhóm virus là viêm gan virus C nhóm 1 và nhóm 6 (chiếm gần 90%), nhóm 2 và nhóm 3 có gặp nhưng ít hơn. Trong đó, nhóm 2 và 3 là nhóm virus dễ điều trị và ít tái phát hơn so với nhóm 1 và nhóm 6.

5. Xét nghiệm viêm gan C ở đâu?

Hiện tại ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện 2 xét nghiệm viêm gan C định lượng virus HCV: HCV-RNA (Qiagen Care Taqman) và HCV-RNA (Roche Taqman 48). Cả hai xét nghiệm đều sử dụng kỹ thuật được chứng nhận IVD cho phép sử dụng trong chẩn đoán lâm sàng, độ nhạy phát hiện virus ở nồng độ thấp đảm bảo kết quả chính xác nhất đến tay người bệnh.

Đồng thời, chuyên khoa xét nghiệm tại MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 cho kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác. Cùng phương châm “Dịch vụ tốt - Công nghệ cao” và đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện có chuyên khoa xét nghiệm đi đầu trong cả nước.

Nếu có thắc mắc về xét nghiệm viêm gan C, quý khách hàng có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.