Tin tức

Tại sao siêu âm thai 12 tuần rất quan trọng?

Ngày 05/03/2022
BS.Kiều Trí Lộc
Có thể nói, giai đoạn từ tuần thai thứ 10 đến tuần thai thứ 12 là giai đoạn phát triển vượt bậc của thai nhi. Lúc này, bé mới chỉ nặng khoảng 50 gram, dài khoảng hơn 50mm song các bộ phận quan trọng của cơ thể đã hình thành và hoàn thiện như: Gan, tim, thận, đầu, hệ thần kinh… do đó thai nhi 12 tuần phát triển cũng tương đối hoàn chỉnh. Vì vậy việc khảo sát hình thái thai 12 tuần qua siêu âm 4D là vô cung quan trọng.

1. Siêu âm là gì?

Siêu âm là phương tiện chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, hỗ trợ đắc lực vào việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Nguyên lý là sử dụng đầu dò phát sóng âm tần số cao để ghi lại hình ảnh trực tiếp của thai nhi trong ổ bụng của mẹ sau đó phản xạ lại và thể hiện qua màn hình máy siêu âm.

2. Các chỉ số siêu âm thai tuần 12 qua siêu âm 4D là gì?

Thai 12 tuần tuổi là cột mốc rất quan trọng vì thai đủ lớn để có thể siêu âm về hình thái qua đó giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng sức khỏe và các dị tật sớm thai nhi. Khi siêu âm thai 4D các bác sỹ sẽ kiểm tra:

BS Medlatec đang thực hiện siêu âm 4D cho mẹ bầu

  • Kiểm tra số lượng thai trong bụng mẹ là thai đơn hay đa thai. Nếu sản phụ đa thai việc xác định số lượng bánh nhau là yếu tố quan trọng đánh giá nguy cơ đa thai như hội chứng truyền máu... Sau khoảng thời gian 12 tuàn việc xác định số lượng bánh nhau là không chính xác.
  • Xác định tuổi thai và dự kiến ngày sinh: bác sỹ sẽ tiến hành đo chiều dài đầu mông (CRL) chính là chiều dài từ thóp đến mông em bé. Qua đó có tuổi thai và dư kiến ngày sinh chính xác nhất cho thai thụ. Đây là thông tin cực kỳ quan trọng đối với cả mẹ và bé, bởi vì chỉ khi bác sỹ biết được thai trong bụng mẹ bao nhiêu tuần tuổi, họ mới đánh giá cân nặng trong các tuần tiếp theo, sự phát triển có phù hợp không, khi nào có thể tiến hành bắt thai ra….
  • Kiểm tra nhịp tim của thai nhi thông qua siêu âm, nhịp tim thai giao động từ 120-180 lần/ phút.
  • Thực hiện đo độ mờ da gáy: chú ý độ mờ da gáy chỉ được thực hiện từ 11 tuần 6 ngày đến 13 tuần 6 ngày tương đương chiều dài đầu mông là 45-84mm. Nếu đo sớm hơn hoặc muộn hơn đều không chính xác. Độ mờ da gãy dày là khi đo lớn hơn 3mm, siêu âm đo độ mờ da gáy 3 lần và lấy số đo lớn nhất. Việc đo độ mờ da gáy kết hợp xét nghiệm Double Test, Triple test giúp ta đánh giá nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể như Trisomy 13, trisomy18, trisomy 21…. Nếu nguy cơ cao bác sỹ sẽ cho làm thêm các chỉ định khác như: NIPT, chọc ối để làm rõ chẩn đoán.
  • Kiểm tra các bất thường về hình thái: Với sự phát triển về kỹ thuật siêu âm và máy móc hiện đại như Voluson S10, S6, P8… thì có thể phát hiện được khoảng 40-50% các trường hợp dị tật thai nhi sớm: bất thường về não như không phân chia não thất, não vô sọ, thoát vị não, về tim như thiểu sản thất trái…., ổ bụng như thoát vị rốn, khe hở thành bụng, bàng quang to…, chi thể như bàn chân vẹo, bàn tay nắm chặt, cột sống như khe hở cột sống…
  • Siêu âm Doppler động mạch tử cung đối với các thai phụ nguy cơ cao tiền sản giật, qua đó phát hiện sớm tiền sản giật tránh các hậu quả như sinh non, thai chậm tăng trưởng, mẹ bị sản giật….

Như vậy ở thời điểm này, các bác sĩ sẽ đo và kiểm tra các thông số quan trọng liên quan đến thai nhi. Nhờ vậy mà bố mẹ có thể có sự chuẩn bị chu toàn nhất cho việc chào đón con yêu, từ tâm lý đến sức khỏe, tài chính.

Hình ảnh siêu âm thai 4D 12 tuần tại Medlatec

3. Các tuần tuổi thai tiếp theo nên đi siêu âm thai là gì?

Với mỗi thai phụ khác nhau và tình trạng thai nhi khác nhau mà số lần đi siêu âm cũng như khám thai sẽ khác nhau. Tuy nhiên, có 2 mốc khám thai cực kì quan trọng tiếp theo mẹ không nên bỏ qua, gồm:

  • Tuần thai từ 18 đến 22
  • Tuần thai từ 30 đến 32

Đây đều là các giai đoạn trọng điểm trong theo dõi và đánh giá sự phát triển của thai nhi cũng như tầm soát dị tật và nguy cơ bệnh tật nếu có. Do đó, mẹ cần thực sự lưu ý các mốc khám thai đặc biệt này.

4. Một số lưu ý khi siêu âm 4D 12 tuần là gì?

Để siêu âm 4D 12 tuần hiệu quả và an toàn, các mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuần 12 là mốc khám thai quan trọng, mẹ nên chuẩn bị một tâm lý thoải mái là điều quan trọng nhất. Ưu tiên chọn địa chỉ siêu âm uy tín đã được Bộ Y tế cấp phép hoạt động, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại.
  • Hãy mặc một bộ trang phục thoải mái, chất liệu mềm mại, rộng rãi để thuận tiện cho việc thăm khám và siêu âm. Đi tiểu trước buổi siêu âm, trừ một số trường hợp cần quan sát cổ tử cung thì cần nhịn tiểu.
  • Mẹ nên kết hợp các xét nghiệm khác theo chỉ dẫn của bác sĩ như xét nghiệm công thức máu, hóa sinh máu, viêm gan B, HIV, xét nghiệm nước tiểu, ngoài ra có các xét nghiệm sàng lọc các bất thường về nhiễm sắt thể của con như NIPT, Double Test, Triple test.

  Trên đây là những thông tin về mốc khám thai cũng như siêu âm tuần 12. Hy vọng với những thông tin này, mẹ bầu sẽ hiểu hơn vai trò và tầm quan trọng của cột mốc này. Chúc tất cả các mẹ bầu có một thai kỳ suôn sẻ và khỏe mạnh!

Hình ảnh bác sỹ tại trung tâm Chẩn Đoán Hình Ảnh Medlatec tư vấn khách hàng.

5. Siêu âm thai 12 tuần ở đâu?

Medlatec là hệ thống y tế tư nhân hàng đầu cả nước, có mặt trên tất cả các tỉnh thành. Bệnh viện đa khoa và hệ thống phòng khám Medlatec có tiêu chí :”Dịch vụ tốt, công nghệ cao” với đội ngũ bác sỹ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị công nghệ cao với đầy đủ máy siêu âm thai như Voluson S10, S8, P8…. sẽ là địa chỉ tin cậy cho các sản phụ đang phân vân trong quá trình theo dõi thai kỳ, đảm bảo chất lượng dịch vụ cho quý khách hàng. Hãy đến ngay các cơ sở y tế của Medlatec để được cung cấp dịch vụ tốt nhất cho bạn. Mọi thắc mắc xin liên hệ qua số điện thoại 1900565656. 

Từ khoá: siêu âm thai 12 tuần

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.