Tin tức

Tâm sáng, trí bền của 'bóng hồng' ngành y

Ngày 26/02/2022
Ban Biên Tập
Phía sau thương hiệu y tế mạnh, một địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy hàng đầu ở nước ta, là sự điều hành, chèo lái của thủ lĩnh bóng hồng say mê làm việc bằng cả con tim và lý trí.

Để hiểu rõ hơn sức mạnh, quyền lực của “nữ tướng” trong sự phát triển đơn vị, mời quý vị theo dõi cuộc trò chuyện dưới đây cùng ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Phó Tổng Giám đốc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Phó Tổng Giám đốc điều hành Hệ thống Y tế MEDLATEC.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Phó Tổng Giám đốc điều hành Hệ thống Y tế MEDLATEC

Thưa bà, vừa qua y tế tư nhân được phát huy nguồn lực tham gia chống đại dịch Covid-19, nằm trong mắt xích đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc đã có những hành động cụ thể nào?

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len: Có thể nói thời gian vừa qua khối bệnh viện ngoài công lập đã có khẳng định rõ nét vai trò và những đóng góp cùng hệ thống y tế cả nước để đẩy lùi đại dịch.

Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc cũng cũng có những hành động cụ thể như: Ngoài phục vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Hà Nội, MEDLATEC đã mở rộng địa điểm xét nghiệm tại chi nhánh khắp các tỉnh trên toàn quốc giúp người dân dễ dàng thực hiện theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT.

Đối với hoạt động cộng đồng, là đơn vị xung kích tham gia 3 đợt sàng lọc diện rộng của thành phố Hà Nội.

Với nghĩa tiêm vaccine Covid-19 là “thành trì” bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh,  bởi vậy, MEDLATEC còn tích cực tổ chức tiêm chủng vaccine miễn phí cho người Thủ đô theo chỉ đạo của Sở Y tế. Tính đến thời điểm hiện tại, BVĐK MEDLATEC tiêm được khoảng 19.500 khách hàng.

Ngoài ra, Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc còn có chuỗi hoạt động ý nghĩa khác như: cấp phát miễn phí và trao tặng khẩu trang, tài trợ vật tư y tế, trao tặng xét nghiệm; Phối kết hợp cùng Sở Y tế địa phương là điểm nóng của dịch bệnh tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại các điểm dịch như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, hay Bắc Giang. Tặng xét nghiệm Covid-19, cùng các vật tư y tế tới các tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ. Hoạt động chi viện cán bộ y tế xông pha vào các điểm nóng của dịch để hỗ trợ như Bắc Giang, Cần Thơ...

Với vai trò quản lý, điều hành, Ban TGĐ lại nhiều lần điều chỉnh giá và mở rộng địa điểm xét nghiệm trên toàn quốc. Xin bà chia sẻ lý do?

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len: Thực hiện xét nghiệm Covid-19 không chỉ là một dịch vụ y tế đơn thuần mà còn mang ý nghĩa an sinh xã hội, vì vậy, cần quyết liệt giảm chi phí để tăng khả năng tiếp cận về dịch vụ cho người dân, bởi lý do sau:

  • Xuyên suốt hành trình 26 năm lớn mạnh và phát triển, dịch vụ y tế của MEDLATEC là để phục vụ toàn dân, chứ không theo một phân khúc nhất định.
  • Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, hiệu suất làm việc, chúng tôi nhanh chóng chuyển mình công nghệ 4.0 cũng như việc ứng dụng hiệu quả để trên cùng một đơn vị thời gian, cùng một diện tích cùng một nhân sự nhưng hiệu suất tạo ra cao nhất.
  • Bên cạnh đó, MEDLATEC còn có những thuận lợi về Hóa chất sinh phẩm, trang thiết bị, công cụ dụng cụ, phòng hộ cá nhân… được Nhà nước, Bộ Y tế điều tiết tốt nên giá chi phí đầu vào giảm.

Như bà vừa chia sẻ việc điều chỉnh giá và mở rộng địa điểm là để phục vụ khách hàng nhiều hơn nữa. Dưới sự điều hành của mình, bà có những định hướng gì để nâng cao chất lượng chuyên môn phục vụ người dân?

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len: Vâng, lấy khách hàng và đặt lợi ích của khách hàng làm trung tâm phục vụ, là mục tiêu xuyên suốt của MEDLATEC trong suốt 26 năm qua.

Theo đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, MEDLATEC sẽ tiếp tục tạo ra sản phẩm chất lượng hơn nữa qua việc hội nhập quốc tế trong công tác bảo đảm chất lượng gồm:

- Quản lý chất lượng: Không chỉ theo tiêu chuẩn ISO 15189:2021, mà đẩy lên mức chất lượng CAP trong Xét nghiệm - tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hoa Kỳ mà MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt được; tiêu chuẩn JCI trong Chẩn đoán hình ảnh; quản lý hành chính theo tiêu chuẩn 9001- 2015…

BVĐK MEDLATEC là đơn vị y tế lần đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn xét nghiệm CAP hàng đầu thế giới

BVĐK MEDLATEC là đơn vị y tế lần đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn xét nghiệm CAP hàng đầu thế giới

- Ứng dụng công nghệ trong quản lý để triển khai được quy mô lớn với độ chính xác cao: Ehos trong khám chữa bệnh; CRM trong quản lý dữ liệu KH; HRM trong quản lý nhân sự; ERP trong quản lý tài chính y tế…

Về sản phẩm, MEDLATEC bảo đảm đáp ứng phù hợp hơn nữa nhu cầu của người dân, cụ thể như:

  • Trong số hơn 2.000 danh mục xét nghiệm, xét nghiệm Covid-19 đang là vấn đề “nóng” hiện nay, thì chúng tôi không chỉ bằng lấy mẫu bệnh phẩm tỵ hầu mà dùng nước bọt, chất thải (nước tiểu, phân...) thực hiện để từ đó phù hợp, dễ dàng với các đối tượng người bệnh;

  • Giá thành dịch vụ: Liên tục tìm kiếm các giải pháp thay thế, liên tục phân tích dữ liệu để liên tục, sớm nhất có điều chỉnh chi phí y tế phù hợp.

Bên cạnh cam kết chất lượng chuyên môn, chất lượng dịch vụ được xem lõi của sản phẩm, do đó, MEDLATEC tăng số cơ sở y tế từ 32 lên 42 công ty có cơ sở y tế; mỗi công ty lại có nhiều chi nhánh (riêng tại Hà Nội, năm 2022 nâng từ 28 lên 35 điểm), từ đó tăng khả năng tiếp cận về địa lý cho người dân với dịch vụ y tế của MEDLATEC trên toàn quốc. Đồng thời, phát triển các kênh truyền thông về thông tin y tế để minh bạch nhất, nhiều nhất, kịp thời và phù hợp nhất về thông tin y tế: Website Medlatec.vn; website về xét nghiệm; website về chẩn đoán hình ảnh; app cho dịch vụ lấy mẫu tại nhà…

Được biết MEDLATEC là điểm xung kích tham gia truy vết thần tốc F0 trong cộng đồng của TP. HN? Lý do nào để bệnh viện tham gia thực hiện số “khủng” đó. Bà có thể chia sẻ những khó khăn, rào cản gặp phải hay có thuận lợi gì khi triển khai?

Tham gia đẩy lùi dịch bệnh là xứ mệnh của ngành y

Tham gia đẩy lùi dịch bệnh là xứ mệnh của ngành y

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len: Vâng, như tôi vừa chia sẻ ở trên, MEDLATEC tham gia sàng lọc diện rộng cả 3 đợt của thành phố với số lượng mẫu hoàn thành xấp xỉ 290.000 mẫu, trong đó riêng đợt 3 (từ ngày 12-14/9/2021) hoàn thành lấy 23.000 mẫu, là mẫu gộp 10 nên tương đương lấy mẫu cho 230.000 người. 

Con số này giúp chúng tôi phá rào và thiết lập kỳ tích chưa từng có trong tiền lệ. Sự tham gia này là nhiệm vụ, là sứ mệnh của ngành y, của một đơn vị tế nói chung. Đặc biệt, sự tham gia này là được cơ quan chức năng (Đơn vị chủ quản là SYT Hà Nội; UBND Thành Phố) tín nhiệm, tin tưởng bệnh viện làm được nên giao phó.

Đây là cơ hội cho chúng tôi đóng góp cho cộng đồng, cũng như chứng minh MEDLATEC có đủ “sức khỏe”, tự tin làm việc này. Chỉ trong 3 ngày, nhân sự được huy động tham gia gần 2.000 cán bộ nhân viên (CBNV) với cơ cấu nhân sự chất lượng, tinh anh.

Xác định kết quả chính xác, kịp thời và thông tinn bảo mật là điều kiện tiên quyết truy vết F0 và dập dịch. Bởi vậy, với lợi thế có công ty về Công nghệ thông tin - Công nghệ và Dịch vụ y tế số (MED-ON) đạt tiêu chuẩn ISO và được công nhận của cộng đồng ICT quốc tế (Giải thưởng ASOCIO 2021); Việc ứng dụng công nghệ trong tổ chức; MEDLATEC có chuỗi các cơ sở y tế (cơ sở y tế trên 32 tỉnh, riêng tại Hà Nội có 32 địa điểm).

 

Để tăng khả năng tiếp cận và phục vụ khách hàng, năm 2022, MEDLATEC mở rộng chi nhánh phủ 63/63 tỉnh và bước đầu mở sang Lào, Campuchia.

Trước những lợi thế đó, chúng tôi hoàn thành tốt hơn và vượt mức đơn vị giao phó về số lượng, về thời gian trả kết quả cho người dân, trả và đối soát với CDC... cũng như bảo đảm chất lượng xét nghiện.

Nói về khó khăn, rào cản gặp phải thì về cơ bản MEDLATEC không có khó khăn lớn trong tổ chức. Còn về thuận lợi thì chúng tôi có rất nhiều điều kiện, trong đó có những điều kiện cơ bản sau:

  • Thống nhất ý chí hành động từ Hội đồng quản trị đến từng CBNV;
  • Có sự vào cuộc của toàn bộ lực lượng đơn vị gồm: Y bác sĩ làm chuyên môn; Công nghệ thông tin gia công phần mềm; Tài chính kế toán đối soát dữ liệu; Hành chính bảo vệ tham gia vận chuyển, cấp dưỡng…
  • Công tác tổ chức nhanh, gấp, số lượng nhiều mà đạt hiệu quả đã là “thương hiệu” là “công nghệ” hàng ngày của MEDLATEC nên khi áp dụng không bị lúng túng.

Trên cương vị quản lý và điều hành Hệ thống Y tế MEDLATEC toàn quốc, bà có thể chia sẻ thời gian một ngày làm việc bắt đầu từ khi nào và khi nào kết thúc? Trước trọng trách rất lớn của “bóng hồng”, làm thế nào để bà vẫn “giữ lửa” hạnh phúc gia đình, cũng như để trọn vẹn công việc gia đình và công việc xã hội?

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len: Giá như một ngày có hơn 24h! (cười).

Nói đến giờ cố định với một cán bộ y tế thật khó, và khó hơn nếu là cán bộ quản lý y tế: có giờ làm việc, có giờ trực; có bệnh nhân thường, bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân cần hội chẩn; công tác hành chính khác… Và với chúng tôi không có ngày nào, giờ nào tụ họp mà đủ 100% CBNV!

Với tôi có giờ bắt đầu của một ngày mới (nhưng giờ không cố định, có khi sớm hơn nhưng thường từ 6h, bởi còn xem hệ thống thông tin để hoạch định, bởi phải giao ca, giao ban… và giờ kết thúc là khi bớt việc (không hết việc được!).

Ở nhà hay ở công ty, chúng ta chỉ có thể giải quyết tốt nếu chúng ta có các “đối tác” tốt. Thống nhất mục đích, thống nhất mục tiêu, thống nhất cách thức hành động, thống nhất giá trị hướng tới. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn có chồng và con là đối tác tuyệt vời!!! (còn rất thấy hạnh phục và tự hào nói rằng: mẹ, anh chị em bên chồng; mẹ, anh chị em bên ngoại đều vô cùng ủng hộ và hỗ trợ) giúp tôi cân bằng công việc và cuộc sống.

Là “nữ tướng” duy nhất trong Ban tổng GĐ, bà được CBNV khâm phục bởi tài năng lãnh đạo quyết đoán, tinh thần làm việc bền bỉ, nhiệt huyết và “truyền lửa” năng lượng tích cực cho CBNV như sự ham học và tự học. Bà nghĩ sao về sự đánh giá này của đồng nghiệp và CBNV. Yếu tố nào giúp bà đi đến thành công như ngày hôm nay?

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len (cười): Có lẽ vẫn còn thiếu vì tôi còn nguyên tắc trong công việc.

Trong hoạt động chuyên môn ngành y, việc nâng cao kiến thức, trau dồi chuyên môn là một quá trình liên tục. Trước ý nghĩa quan trọng đó, tuy là bệnh viện tư nhân nhưng MEDLATEC đã dành khá nhiều thời gian, thậm chí là thời gian trong giờ làm việc tổ chức cho CBNV tham gia các hoạt động đào tạo, tự đào tạo qua nhiều hình thức như sinh hoạt chuyên môn, giao ban huấn luyện, nghiên cứu khoa học… Thông qua những hình thức đào tạo và tự đào tạo này để cho CBNV học hỏi, nâng cao trình chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm cho khám chữa bệnh.

Với cá nhân tôi, tinh thần tự học này là do tôi được học và lĩnh hội rất nhiều từ tấm gương sáng là các Thầy, Cô chuyên gia, đặc biệt là GS.AHLD Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng cố vấn BVĐK MEDLATEC.

Được CBNV đánh giá như vậy thì thật sự rất ưu ái cho tôi rồi, vì vì chính bản thân còn thấy khiếm khuyết nhiều, còn nhiều kỳ vọng của cấp trên, cấp dưới mà tôi chưa giải quyết được cùng họ. Đặc biệt, chính cá nhân tôi chưa thấy thỏa mãn vì còn nhiều điều mình nghĩ mà chưa làm được.

Với sự ưu ái của CBNV dành cho mình, tôi lại thêm áp lực, đồng thời là có thêm động lực, khích lệ không ngừng hoàn thiện bản thân và cũng hy vọng, mong muốn luôn có được sự sát cánh của họ theo phương châm "Muốn đi nhanh đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau".

Để có được thành công như ngày hôm nay, tôi thấy mình thật sự may mắn. May mắn vì có được các “đối tác” trên, may mắn vì được vào ngôi nhà MEDLATEC, may mắn được tiếp cận nhiều thông tin.

Vì vậy, tôi rút ra phương châm sống của mình là hãy luôn nghĩ:

  • Mình đang được (không phải là mình đang bịh, đồng nghĩa với cảm thấy hạnh phúc trong công việc;

  • Mỗi việc đều có cách làm để tốt hơn hiện tại;

  • Cuộc sống luôn nhiều giải pháp hơn khó khăn.

Được CBNV và xã hội rất ngưỡng mộ như vậy, trong kế hoạch cá nhân của mình, bà có kế hoạch tiếp cho mình thế nào?

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len: Tôi sẽ không đi sâu vào làm điêu luyện một việc mà sẽ tìm cách có được nhiều người giỏi hơn mình để MEDLATEC được phát triển nhanh hơn, rộng hơn, hiệu quả hơn. Với chiến lược đó, MEDLATEC sớm nhất thực hiện được mục tiêu của mình: Tăng sự tiếp cận cả về khoảng cách địa lý, về tiếp cận thông tin và về tiếp cận chi phí y tế với người dân Việt Nam và trong khu vực.

Trân trọng cảm ơn bà!

Nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, xin được gửi lời chúc sức khỏe, tâm sáng, trí bền và cống hiến hết mình trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân tới ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len cùng toàn thể y bác sĩ thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC và ngành y tế cả nước nói chung. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.