Tin tức

Tầm soát dị tật thai nhi và các mốc thời gian mẹ bầu cần lưu ý

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các mẹ bầu nên thực hiện siêu âm tầm soát dị tật thai nhi để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn để tiếp tục theo dõi thai hoặc kiểm tra chuyên sâu, cũng như xử trí kịp thời, phù hợp. Dưới đây là những mốc siêu âm thai quan trọng giúp tầm soát dị tật thai nhi hiệu quả mà mẹ bầu nào cũng cần ghi nhớ. 

1. Tìm hiểu về dị tật thai nhi

Trước khi tìm hiểu về các mốc siêu âm tầm soát dị tật thai nhi, các chuyên gia sẽ cung cấp đến quý bạn đọc một số thông tin về dị tật thai nhi. 

Dị tật thai nhi là những vấn đề bất thường xảy ra ngay từ trong bào thai, chẳng hạn như bất thường về nhiễm sắc thể, khiếm khuyết hay dị dạng ở một hoặc nhiều cơ quan. 

Dị tật thai nhi có thể do bất thường về gen

Dị tật thai nhi có thể do bất thường về gen

Một số dị tật phổ biến là hội chứng Down, bệnh lý nhiễm sắc thể giới tính ( hội chứng Tuner, Klinefenter), sứt môi, hở hàm ếch, mắc bệnh tim bẩm sinh, chậm phát triển, một số dị tật ống thần kinh, dị tật ở mặt, cổ, bụng, ngực, dị tật các chi hay bộ phận sinh dục,...

Dị tật thai nhi có thể xảy ra ở bất cứ mẹ bầu nào. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi có thể kể đến như sau: 

- Những trường hợp phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi(từ tuổi 35 trở lên) sẽ có nguy cơ sinh con dị tật cao hơn những trường hợp mang thai ở độ tuổi phù hợp. 

- Nếu đã từng mang thai dị tật hoặc từng bị sảy thai, chị em cũng cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. 

- Nếu trong gia đình có người bị dị tật thai nhi thì nguy cơ sinh con dị tật của bạn cũng cao hơn. 

- 3 tháng đầu tiên của thai kỳ rất quan trọng. Nếu mẹ bầu bị nhiễm virus như Rubella hay Herpes,... mà chưa được tiêm phòng hoặc không may tiếp xúc với các hóa chất độc hại thì nguy cơ dị tật thai nhi cũng cao hơn so với các mẹ bầu khỏe mạnh khác. 

- Mẹ bầu thường xuyên hút thuốc lá hoặc bị tiểu đường cũng có nguy cơ cao mang thai bị dị tật. 

2. Ý nghĩa của siêu âm tầm soát dị tật thai nhi

Y học ngày càng phát triển, tầm soát dị tật thai nhi ngày càng có độ chính xác cao và dễ dàng thực hiện. Nếu được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, rất nhiều loại dị tật bẩm sinh có thể được điều trị hiệu quả, giúp trẻ sinh ra được phát triển khỏe mạnh. 

Siêu âm thai rất an toàn và không tốn kém chi phí

Siêu âm thai rất an toàn và không tốn kém chi phí

Siêu âm thai là phương pháp an toàn, thực hiện đơn giản với mức chi phí rất hợp lý nhưng lại mang đến hiệu quả cao trong việc phát hiện và theo dõi dị tật thai nhi ở nhiều giai đoạn khác nhau. 

Tuy nhiên, độ chính xác của kết quả siêu âm tầm soát dị tật thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm siêu âm thai, các loại máy móc hiện đại và trình độ chuyên môn của các bác sĩ.  

3. Những mốc siêu âm tầm soát dị tật thai nhi mà mẹ bầu không nên bỏ qua

Phụ nữ mang thai cần ghi nhớ 3 mốc siêu âm tầm soát dị tật thai nhi quan trọng dưới đây: 

- Tuần thai thứ 11 tuần 5 ngày đến 13 tuần 6 ngày:

Đây là khoảng thời gian mà thai nhi đã phát triển khá đầy đủ về hình thái, đồng thời thai nhi cũng bắt đầu thực hiện những phản xạ duỗi chi, gập duỗi thân mình,... Do đó, thực hiện siêu âm thai ở thời điểm này rất thích hợp. 

Chỉ có khoảng tuần thai này, siêu âm  đo độ mờ da gáy mới cho kết quả chính xác, từ đó giúp  phát hiện sớm một số dị tật bẩm sinh liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Down,....

Cũng trong mốc thời gian này, siêu âm đo chiều dài đầu mông có thể giúp bác sĩ tính được chiều dài của thai nhi một cách tương đối chính xác. 

Ngoài ra, đây cũng chính là thời điểm quan trọng để phát hiện những dị tật bẩm sinh như:

Phát hiện dị tật tim bẩm sinh nhờ siêu âm thai

Phát hiện dị tật tim bẩm sinh nhờ siêu âm thai

+ Một số dị tật thần kinh như thai vô sọ, tật nứt đốt sống, không phân chia não trước,...

+ Hở môi - hàm ếch, tình trạng khe hở vòm miệng hay một số bất thường khác ở vùng mặt, mắt và môi.

+ Một số dị tật bất thường ở ngực như thoát vị hoành,...

+ Thoát vị rốn và một số dị tật ở bụng. 

+ Dị tật ở xương và các chi chẳng hạn như loạn sản xương, khiếm khuyết về số lượng chi,...

- Tuần 18 đến tuần 22

Đây cũng là mốc siêu âm thai quan trọng lần thứ 2. Ở giai đoạn này, thai nhi đã phát triển gần như đầy đủ các bộ phận, đồng thời lượng nước ối cũng nhiều hơn. Vì thế, kết quả hình ảnh siêu âm thai sẽ rõ hơn, qua đó có thể nhận biết những bất thường về hình thái của thai nhi một cách dễ dàng hơn. Chẳng hạn như tình trạng giãn não thất, bất thường ống thần kinh, những khiếm khuyết ở ổ mắt, các vấn đề về tim mạch, cơ quan tiêu hóa, tình trạng tràn dịch màng phổi, thoát vị hoành, thoát vị rốn, tắc nghẽn đường tiểu, tật nhiều ngón tay,...

Cột mốc này rất quan trọng. Nếu như mốc siêu âm trước đó đã có nghi ngờ về một số bất thường thì lần siêu âm này sẽ có thể khẳng định những bất thường đó. Trong trường hợp xấu nhất, sẽ quyết định đình chỉ thai nghén tại thời điểm trước tuần thứ 28.

Mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để thai nhi phát triển khỏe mạnh

- Tuần thứ 30 đến 32

Ở giai đoạn này, việc siêu âm nhằm tập trung đánh giá về vị trí của thai, lượng nước ối, dây rốn và sự phát triển của tử cung,...

Cụ thể, siêu âm tầm soát dị tật thai nhi ở giai đoạn này có thể phát hiện được: 

+ Tình trạng suy dinh dưỡng của bào thai. 

+ Những bất thường về cơ quan sinh dục.

+ Những vấn đề ở tim như hẹp van tim, hở van tim, động mạch chủ bất thường,...

+ Những vấn đề ở não.

Trên đây là những thông tin về các cột mốc siêu âm tầm soát dị tật thai nhi quan trọng dành cho các mẹ bầu. Việc siêu âm thai đúng thời điểm là rất quan trọng để kịp thời phát hiện bất thường và xử trí hiệu quả. Để được tư vấn thêm hoặc đăng ký đặt lịch siêu âm, khám thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.