Tin tức

Tầm soát ung thư có được bảo hiểm y tế không?

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Với những ưu điểm và mức độ quan trọng trong bảo vệ sức khỏe con người, tầm soát ung thư đang ngày càng được chú trọng. Mặc dù vậy, chi phí dành cho dịch vụ này cũng là điều nhiều người quan tâm và họ không biết tầm soát ung thư có được bảo hiểm y tế không?

1. Sự quan trọng và cần thiết khi tầm soát ung thư sớm

Hãy tìm hiểu về sự cần thiết của dịch vụ này trước khi trả lời cho câu hỏi tầm soát ung thư có được bảo hiểm y tế không.

Hiện nay, ung thư vẫn là một trong những vấn đề về sức khỏe gây ra mối lo ngại và sự đe dọa lớn nhất cho con người. Tuy nhiều bệnh ung thư vẫn có khả năng chữa khỏi hoặc khắc phục để kéo dài cơ hội sống cho người bệnh, nhưng mức độ hiệu quả chữa trị lại phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện.

Cụ thể, nếu được phát hiện ở thời điểm sớm, mới có dấu hiệu cảnh báo, thì cơ hội chữa khỏi hoặc khắc phục sẽ cao hơn, thời gian sống của người bệnh được kéo dài và chi phí điều trị không quá tốn kém.

  Tầm soát sớm là cách thức tốt nhất để phòng, phát hiện sớm bệnh

Tầm soát sớm là cách thức tốt nhất để phòng, phát hiện sớm bệnh

Ở giai đoạn muộn, người bệnh có thể sẽ rất tốn kém về tiền bạc cho việc chữa trị song hầu hết thời gian sống không còn nhiều.

Mặc dù vậy, ở giai đoạn sớm, bệnh dạng này thường lại diễn tiến âm thầm, không biểu hiện ra bằng các dấu hiệu có thể nhận biết mà chỉ có thể được phát hiện nếu có sự kiểm tra, sàng lọc.

 Với những nguyên nhân kể trên, việc sàng lọc, tầm soát ung thư từ sớm là điều được khuyến cáo thực hiện với tất cả các đối tượng, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chằng hạn như:

  • Gia đình có người từng mắc bệnh.

  • Sức khỏe khả năng miễn dịch suy yếu.

  • Sinh sống, lao động trong các môi trường ẩn chứa nhiều yếu tố có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như: khói bụi, hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường,...

Theo các chuyên gia, việc tầm soát nên được thực hiện định kỳ mỗi năm một lần khi sức khỏe của bạn bình thường. Đối với những trường hợp nghi ngờ, có thể tầm soát ngay khi có dấu hiệu.

2. Việc thực hiện tầm soát trải qua những bước nào?

Quá trình thực hiện thông thường sẽ trải qua ba bước, gồm:

Thăm khám lâm sàng

Đây có thể coi là bước bác sĩ đánh giá chung về tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, đồng thời khai thác các thông tin liên quan, chẳng hạn như bệnh từng mắc hoặc đang mắc, bệnh có yếu tố gia đình,... Nếu bạn đang có dấu hiệu bất thường, đau đớn ở bất kỳ bộ phận nào cũng nên thông báo cho bác sĩ biết.

Bạn cũng cần thông báo những dấu hiệu không bình thường cho bác sĩ

Bạn cũng cần thông báo những dấu hiệu không bình thường cho bác sĩ

Tiến hành xét nghiệm

Có thể nói, xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tầm soát, phát hiện sớm ung thư. Chẳng hạn như:

  • Các bệnh ung thư như đại tràng, vú, gan, phổi hay tuyến giáp,... có thể được phát hiện thông qua việc xét nghiệm mẫu máu.

  • Ung thư tuyến tụy hay tiền liệt tuyến,... có thể được phát hiện qua xét nghiệm mẫu nước tiểu.

  • Sinh thiết tế bào phương pháp có thể giúp phát hiện bệnh ở hầu hết các cơ quan.

  • Một số loại đặc thù, chẳng hạn ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện qua xét nghiệm HPV hoặc tầm soát qua các phương pháp như: thinprep, liqui prep,...

Không phải tất cả các xét nghiệm đều được chỉ định thực hiện mà tùy đối tượng, trường hợp sẽ được lựa chọn, đề xuất cụ thể.

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh

Trong quá trình tầm soát, chẩn đoán hình ảnh là bước không thể thiếu. Điều này có thể mang lại sự đánh giá tổng quát, chính xác hơn. Một số nội dung chẩn đoán có thể được thực hiện, gồm:

  • Siêu âm: Có thể thực hiện các cơ quan trong ổ bụng, tuyến giáp, tuyến vú và nhiều cơ quan khác,...

  • Chụp X-quang: là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể giúp phát hiện một số loại ung thư như: xương, thận, phổi,...

  • Chụp MRI: chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, có giá trị cao trong việc phát hiện các bệnh lý tại phần mềm. Một số loại ung thư tại não, tuyến giáp, vú, xương hay phổi, biểu mô đường tiêu hóa,... có thể được phát hiện qua phương pháp này.

  • Chụp CT: Chụp cắt lớp vi tình cũng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có giá trị cao trong việc phát hiện các khối u tại phổi, ổ bụng,...

  • Chụp xạ hình xương: được dùng trong phát hiện ung thư vùng đầu, mặt, cổ, cổ tử cung, di căn xương,...

Đối với các loại ung thư khác nhau, hình thức xét nghiệm và chẩn đoán cũng bao gồm các nội dung khác nhau.

Một số loại bệnh cần phối hợp cả chẩn đoán hình ảnh

Một số loại bệnh cần phối hợp cả chẩn đoán hình ảnh

3. Tầm soát ung thư có được bảo hiểm y tế không?

Một câu hỏi rất quan trọng đối với người có nhu cầu thực hiện dịch vụ này là tầm soát ung thư có được bảo hiểm y tế không?

Chi phí tầm soát ung thư bao nhiêu phụ thuộc vào các dịch vụ mà bạn cần thực hiện hoặc các gói tầm soát đã được thiết kế sẵn của Bệnh viện hoặc cơ sở y tế.

Có thể nói, bảo hiểm y tế là một chính sách rất quan trọng đối với mục đích chăm sóc sức khỏe con người, đảm bảo an sinh quốc gia. Bảo hiểm y tế trong thời gian qua đã giúp ích rất nhiều trong giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi khám, điều trị.

Mặc dù vậy, cho tới nay, tầm soát ung thư vẫn không thuộc danh mục mà bảo hiểm y tế chi trả. Điều này có nghĩa là khi thực hiện tầm soát ung thư, bạn không thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để giảm chi phí.

Cho dù vậy, chi phí tầm soát vẫn thấp hơn nhiều so với chi phí điều trị khi bệnh đã diễn tiến hoặc bước vào giai đoạn cuối. Điều này có nghĩa là dù không được chi trả qua bảo hiểm song thực hiện định kỳ vẫn là điều tốt nhất bạn nên làm để bảo vệ sức khỏe chính mình.

Tầm soát vẫn chưa thuộc nội dung được bảo hiểm y tế chi trả

Tầm soát vẫn chưa thuộc nội dung được bảo hiểm y tế chi trả

4. Có thể tầm soát ung thư ở đâu?

Cùng với băn khoăn tầm soát ung thư có được bảo hiểm chi trả không thì địa chỉ thực hiện dịch vụ này cũng thu hút nhiều sự quan tâm. Hiện nay, bạn có thể lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện. 

Bởi quá trình này có thể bao gồm nhiều loại xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,... khác nhau nên không chỉ đòi hỏi trình độ y bác sĩ mà còn cả sự tiên tiến, hiện đại của thiết bị.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, việc tầm soát ung thư của bạn sẽ được thực hiện với độ chính xác cao bởi hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại. Cùng với đó là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề.

MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm đã được cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP (Hoa Kỳ) công nhận về chất lượng. Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện cũng được đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại, phục vụ cho công tác thăm khám, điều trị như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy chụp X-quang, máy siêu âm,...

Thiết bị hiện đại của MEDLATEC có thể đáp ứng mọi yêu cầu kiểm tra sức khỏe

Thiết bị hiện đại của MEDLATEC có thể đáp ứng mọi yêu cầu kiểm tra sức khỏe

Khi có nhu cầu được kiểm tra sức khỏe hoặc tầm soát ung thư tại MEDLATEC, bạn hãy gọi tới tổng đài của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.