Tin tức

Tầm soát ung thư phụ khoa và những điều cần lưu ý

Ngày 20/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu không điều trị sớm, ung thư phụ khoa có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, lan rộng sang nhiều cơ quan khác và có thể chị em mất đi khả năng sinh sản. Tầm soát ung thư phụ khoa chính là cách hiệu quả nhất để phát hiện ung thư, ngay cả khi chưa có triệu chứng và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

1. Tầm soát ung thư phụ khoa quan trọng như thế nào?

Tất cả những loại ung thư xảy ra tại các cơ quan sinh sản nữ có thể được gọi chung là ung thư phụ khoa, trong đó ung thư cổ tử cung và buồng trứng là thường gặp nhất. Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh sớm, ngay cả khi chưa xuất hiện dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, phương pháp này còn có thể mang lại những lợi ích như sau: 

Tầm soát ung thư phụ khoa giúp phát hiện bệnh sớm

Tầm soát ung thư phụ khoa giúp phát hiện bệnh sớm

- Kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại của các cơ quan sinh sản ở nữ giới.

- Trong trường hợp có bệnh, việc phát hiện sớm là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả trị bệnh, thậm chí nhiều trường hợp được chữa khỏi bệnh nhờ được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. 

- Tất cả những người bệnh tầm soát ung thư phụ khoa và may mắn không mắc bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn về những thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn khoa học để có một cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là các thực phẩm và bài tập vận động tốt cho các cơ quan sinh sản. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng nêu ra một số thói quen xấu có thể gây hại đến sức khỏe sinh sản mà chị em cần tránh. 

- Tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị ung thư: Đối với những trường hợp phát hiện bệnh muộn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn mà hiệu quả chữa bệnh không cao. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ phải mất nhiều thời gian và gặp nhiều áp lực vì chi phí điều trị rất cao. Ngược lại, phát hiện sớm, các phương pháp điều trị đơn giản hơn, thời gian điều trị ngắn hơn và tiết kiệm đáng kể chi phí điều trị.

2. Tầm soát ung thư phụ khoa là thực hiện những gì?

Trong quá trình tầm soát ung thư phụ khoa, bác sĩ sẽ tiến hành những bước cơ bản như sau: 

- Khám lâm sàng: Là bước xác định những triệu chứng bất thường, tình trạng viêm nhiễm,... tại vùng kín ở nữ giới. Nếu chỉ thực hiện bước này thì không thể chẩn đoán chính xác chị em có mắc ung thư hay không. Tuy nhiên, khám lâm sàng vẫn được đánh giá là bước quan trọng vì giúp bác sĩ hiểu rõ được các triệu chứng bất thường và định hướng được những bước thăm khám tiếp theo, phù hợp với từng bệnh nhân cụ thể. 

Nội soi cổ tử cung để xác định tổn thương tại cơ quan này

Nội soi cổ tử cung để xác định tổn thương tại cơ quan này

- Chẩn đoán hình ảnh: Có thể kể đến như siêu âm đầu dò, soi cổ tử cung,... Trong đó, siêu âm đầu dò có thể giúp phát hiện những bất thưởng tại tử cung, buồng trứng, vòi trứng,... Còn phương pháp soi cổ tử cung có thể giúp các bác sĩ quan sát rất rõ hình ảnh cổ tử cung và nhận biết rõ những tổn thương tại cơ quan này. Trong trường hợp cần thiết bác sĩ có thể thực hiện lấy mẫu mô để tiến hành sinh thiết. 

PAP Smear giúp sàng lọc ung thư phụ khoa rất hiệu quả

PAP Smear giúp sàng lọc ung thư phụ khoa rất hiệu quả

- Xét nghiệm tầm soát ung thư phụ khoa

+ Xét nghiệm Pap Smear hay còn gọi là phết tế bào tử cung: Nhờ Pap smear, bác sĩ có thể phát hiện những tế bào tiền ung thư hoặc tế bào ung thư tại cổ tử cung. Thậm chí, có thể nhận biết được những dấu hiệu bất thường trong cấu trúc của tế bào cổ tử cung và dự đoán nguy cơ về sau. 

+ Xét nghiệm HPV test: Là phương pháp có độ nhạy cao trong chẩn đoán DNA của virus HPV, nhất là HPV16 và HPV18 – các chủng có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung. 

+ Xét nghiệm máu CA 125: Là cơ sở quan trọng trong việc xác định bệnh ung thư buồng trứng. Chỉ số tiêu chuẩn của CA 125 là thấp hơn 35 U/ml. Nếu kết quả cao hơn chỉ số tiêu chuẩn thì rất có thể chị em đã mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

 3. Những ai cần tầm soát ung thư phụ khoa?

Dưới đây là một số đối tượng cần tầm soát ung thư phụ khoa:

- Phụ nữ có kinh sớm và mãn kinh muộn. 

- Chị em không có con hoặc sinh con đầu lòng sau tuổi 35. 

- Các trường hợp đã từng hoặc đang bị ung thư vú.

- Tiền sử gia đình có mẹ hoặc chị em gái bị ung thư phụ khoa. 

- Những trường hợp từng điều trị hormone estrogen và progesterone.

- Những trường hợp xuất hiện triệu chứng bệnh như:

+ Chảy máu âm đạo bất thường: Nếu không phải đang trong chu kỳ kinh mà vùng âm đạo xuất huyết bất thường, dù là lượng máu ít hay nhiều, chị em cũng nên đi khám sớm. 

+ Sụt cân không rõ nguyên nhân: Nhiều căn bệnh có thể khiến bạn bị giảm cân mà không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đây cũng là biểu hiện thường gặp ở nữ giới mắc ung thư phụ khoa. 

Những đối tượng có nguy cơ cao nên tầm soát bệnh sớm

Những đối tượng có nguy cơ cao nên tầm soát bệnh sớm

+ Mệt mỏi triền miên: Những căng thẳng trong công việc và cuộc sống có thể khiến bạn mệt mỏi. Sau khi nghỉ ngơi, cơ thể sẽ tái tạo năng lượng và hồi phục nhanh chóng. Nếu đã nghỉ ngơi, cân bằng lại chế độ sinh hoạt mà cơ thể vẫn mệt mỏi, thậm chí tình trạng này kéo dài dai dẳng, thì bạn nên đi khám sớm, rất có thể đây là dấu hiệu của ung thư phụ khoa. 

+ Dịch âm đạo có lẫn máu, đậm màu, kèm theo mùi hôi, tanh khó chịu: Bình thường âm dịch âm đạo có màu trắng trong và không gây mùi. Tuy nhiên, nếu dịch âm đạo bị thay đổi màu sắc, có lẫn máu và gây mùi tanh, hôi,... thì rất có thể là biểu hiện của bệnh ung thư. Do đó, chị em cần đi kiểm tra sớm để được chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe đang gặp phải. 

+ Đi tiểu liên tục. 

+ Đau xương chậu hoặc vùng bụng, cơn đau kéo dài từ 2 tuần trở lên mà không rõ nguyên nhân. 

+ Đầy hơi, chướng bụng: Nếu đã hết chu kỳ kinh nguyệt mà tình trạng đầy hơi chướng bụng vẫn không thuyên giảm, thì bạn nên cẩn thận với bệnh ung thư buồng trứng. 

+ Khó tiêu hoặc buồn nôn liên tục cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ khoa mà bạn không thể chủ quan. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín về các dịch vụ khám chữa bệnh, đặc biệt là dịch vụ tầm soát ung thư phụ khoa. MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống máy móc hiện đại đảm bảo mang đến kết quả tầm soát chính xác nhất cho bạn. Để được đặt lịch khám sớm, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.