Tin tức

Tầm soát ung thư sớm có phải là lạm dụng và mất tiền oan không?

Ngày 02/11/2023
Có bệnh mới đi khám, hay có bệnh thì tự biết là thói quen cố hữu của nhiều người dân Việt Nam. Vì thế, khái niệm “chủ động tầm soát ung thư sớm” khiến không ít người coi là việc làm vô ích và mất tiền oan. Thế nhưng, các chuyên gia Ung bướu đầu ngành đều chỉ ra thực tế rằng, chủ động tầm soát giúp phát hiện ung thư từ giai đoạn sớm sẽ gia tăng hiệu quả điều trị căn bệnh quái ác này.

Ung thư không phân biệt độ tuổi, giới tính, có xu hướng trẻ hóa 

Bàng hoàng, sợ hãi và bóng tối như bao trùm lên gia đình ông Đinh Văn M. (65 tuổi) khi ông phát hiện mắc ung thư phổi giai đoạn IV đã di căn.  

Ông M. cùng gia đình phải đi khám tại 2 cơ sở y tế mới chấp nhận kết quả bởi bệnh diễn tiến quá âm thầm, các triệu chứng chỉ mới chớm xuất hiện. Bản thân ông có tiền sử hút thuốc lá gần 20 năm qua, chủ quan nghĩ có bệnh thì tự mình biết nên kể từ khi nghỉ hưu đến nay, ông chưa từng đi khám sức khỏe định kỳ. 

Tương tự, chị Lê Mai H. (35 tuổi) như rơi vào vực thẳm khi có con gái 8 tuổi mắc ung thư máu giai đoạn III sau đợt sốt kéo dài và xuất hiện các vết bầm trên da. Chứng kiến đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn chống chọi với những cơn đau để điều trị bệnh là nỗi đau lớn với chị và nhiều phụ huynh khác cùng cảnh ngộ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. 


Ung thư không phân biệt lứa tuổi và có xu hướng ngày càng trẻ hóa (Ảnh: Internet) 

Theo thống kê từ Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam ghi nhận trên 18.000 ca mắc ung thư mới, trên 122.000 ca tử vong. Trong đó, có đến 80% bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn muộn dẫn đến các phương pháp điều trị khó phát huy tác dụng. 

Tầm soát phát hiện sớm ung thư - “Chìa khóa” giành lợi thế trong cuộc chiến cam go 

Lý giải việc tầm soát ung thư sớm có phải là lạm dụng và mất tiền oan như quan điểm của nhiều người dân không, chuyên gia MEDLATEC khẳng định đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Theo đó, tầm soát ung thư nhằm phát hiện bệnh hoặc nguy cơ bị bệnh trước khi triệu chứng lâm sàng xuất hiện. Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, các tế bào có biểu hiện ác tính tồn tại trong cơ thể có thể được nhận biết từ rất sớm qua việc chủ động tầm soát định kỳ. 

Theo đó, bác sĩ chỉ ra việc tầm soát sớm ung thư đóng vai trò then chốt bởi 3 lý do sau: 

1. Gia tăng đáng kể hiệu quả điều trị 

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm (giai đoạn 0 và I) khi khối u còn nhỏ, chưa di căn hoặc chưa xâm lấn sang các cơ quan lân cận giúp gia tăng cơ hội điều trị thành công và không tái phát trong vòng 5 năm. 


Phát hiện ung thư sớm (giai đoạn 0 và I) giúp gia tăng đáng kể cơ hội điều trị thành công bệnh 

2. Tiết kiệm chi phí điều trị

Chi phí điều trị ung thư rất tốn kém, không phải người bệnh nào cũng có khả năng chi trả. 

Theo thống kê của Bệnh viện K (Hà Nội), chi phí điều trị đối với một bệnh nhân ung thư dao động trung bình trên 176 triệu đồng/năm. Điều đáng buồn là có tới 33,8% bệnh nhân ung thư hiện nay không thể chi trả chi phí. Nhiều trường hợp có thể tiêu tốn hàng tỷ đồng mỗi năm. Vì vậy, phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu thời gian điều trị, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí. 

3. Kiểm soát tình trạng sức khỏe

Nhờ thăm dò chuyên sâu, bác sĩ có thể phát hiện những dấu hiệu tiềm ẩn trong cơ thể người bệnh ngay từ giai đoạn tiền ung thư. Qua đó bệnh nhân được bác sĩ tư vấn thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng phù hợp để bảo vệ sức khỏe.  

Các chuyên gia Ung bướu đầu ngành đều đưa ra lời khuyên: Duy trì thói quen tầm soát ung thư định kỳ, ít nhất 1 lần/năm sẽ giúp người dân dự phòng sức khỏe ổn định, bền vững.  

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín tầm soát ung thư  

Hiện nay, nhiều quảng cáo gói tầm soát ung thư với giá thành rẻ, thời gian trả kết quả nhanh xuất hiện tràn lan trên các trang thông tin điện tử. 

Tuy nhiên, người dân nên lựa chọn tầm soát ung thư tại các cơ sở y tín, đáp ứng đầy đủ các năng lực về trang thiết bị, kiểm chuẩn chất lượng y khoa và quy tụ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, tránh trường hợp “ham giá rẻ” nhưng nhận về kết quả không chính xác gây tâm lý yên tâm giả và vô ích trong việc dự phòng bệnh. 

Nhiều năm qua, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư uy tín được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn. Đơn vị quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cùng việc sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu và quản lý chất lượng Xét nghiệm song hành theo hai tiêu chuẩn quốc tế CAP (Hoa Kỳ) và ISO 15189:2012... đảm bảo kết quả chính xác nhất. 

Với mong muốn đồng hành cùng người dân Việt đẩy lùi căn bệnh ác tính và xây dựng thói quen chủ động chăm sóc sức khỏe định kỳ, từ nay đến hết 31/12/2023, MEDLATEC giảm 10% các gói tầm soát ung thư từ cơ bản đến nâng cao. 

Địa điểm áp dụng: Các cơ sở Bệnh viện/ Phòng khám của MEDLATEC tại Hà Nội. 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội. 
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. 
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Việt Nam: Số 2, ngõ 82, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. 
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân: 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội. 
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Mê Linh: Khu đô thị Hà Phong, Mê Linh, Hà Nội. 

Chi tiết gói tầm soát ung thư, khách hàng vui lòng xem TẠI ĐÂY


Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gửi tặng ưu đãi đặc biệt, đồng hành cùng người dân tầm soát sức khỏe định kỳ 

Dựa vào thực tế lâm sàng, MEDLATEC xây dựng gói tầm soát ung thư đa dạng, khoa học, chia thành hai đối tượng nam/ nữ và phù hợp với các độ tuổi khác nhau. Đặc biệt, gói gồm đầy đủ các danh mục cần thiết như: xét nghiệm (dấu ấn ung thư, đánh giá chức năng các cơ quan...), chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang, siêu âm, chụp CT...), thăm dò chức năng (điện tim)…  

Trong quá trình thăm khám, nếu phát hiện bất kỳ tổn thương nghi ngờ ác tính, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm các phương pháp chuyên sâu như sinh thiết, chọc hút tế bào… để xác định rõ bản chất tổn thương và tư vấn hướng xử trí kịp thời. Hiện nay, MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu bệnh lý ác tính, người dân có thể an tâm thăm khám và được sàng lọc bệnh chính xác nhất. 

Mọi thông tin cần giải đáp hoặc để đặt lịch tầm soát ung thư, khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc App My Medlatec

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.