Tin tức

Tầm soát ung thư tại Hà Nam và những điều cần biết

Ngày 31/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm với đa dạng các chủng loại và phát triển âm thầm. Bởi vậy, phương pháp hiệu quả nhất để thoát khỏi nó chính là tầm soát và can thiệp sớm nếu cần. MEDLATEC Hà Nam đã chính thức đi vào hoạt động phục vụ cho nhu cầu xét nghiệm tại đây. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về phương pháp này cũng như dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư tại Hà Nam qua bài viết sau.

1. Tổng quan chung về xét nghiệm tầm soát ung thư

Trước khi tìm hiểu về dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư tại Hà Nam, bạn đọc có thể tham khảo một số thông tin cơ bản về gói xét nghiệm tầm soát ung thư chung như sau. 

Tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư là khám để sàng lọc ung thư từ khi các triệu chứng của bệnh vừa xuất hiện giúp người bệnh phát hiện và điều trị sớm.

Thông qua kết quả kiểm tra cơ bản và xét nghiệm, các bác sĩ sẽ phát hiện được các tế bào gây ung thư để đưa ra phác đồ điều trị. Tầm soát ung thư còn có thể hỗ trợ phát hiện những tế bào chưa biến chuyển thành ác tính để sớm đưa ra cảnh báo cũng như kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư. Nhờ đó, tỷ lệ chữa khỏi các căn bệnh cũng được gia tăng. 

Ý nghĩa của xét nghiệm trong tầm soát ung thư

Xét nghiệm máu trong tầm soát ung thư sẽ giúp phát hiện dấu ấn ung thư - một loại protein có trong máu được hình thành từ các tế bào ung thư. Nếu chỉ số đó tăng lên, bác sĩ có thể đưa ra nhận định ban đầu về tình trạng sức khỏe người bệnh, đồng thời chỉ định thêm các phương pháp tầm soát khác.

Lấy máu xét nghiệm tầm soát ung thư

Lấy máu xét nghiệm tầm soát ung thư 

Mỗi một chỉ số nói lên các căn bệnh ung thư khác nhau như: xét nghiệm AFP trong tầm soát ung thư gan, CEA trong tầm soát ung thư đường tiêu hóa, CYFRA 21-1 trong tầm soát ung thư phổi,... Các dấu ấn ung thư không chỉ giúp hỗ trợ phát hiện và điều trị sớm các căn bệnh mà còn giúp bác sĩ đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị, dự đoán và theo dõi khả năng tái phát hoặc di căn của bệnh. 

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia, các dấu ấn ung thư hiển thị trên xét nghiệm cũng có thể là do các chứng bệnh viêm nhiễm hoặc một số bệnh lý lành tính khác. Ngoài ra, có nhiều trường hợp bệnh nhân đã phát triển ung thư giai đoạn cuối nhưng các chất chỉ điểm vẫn ở ngưỡng bình thường. Chính vì vậy, các xét nghiệm máu chỉ đóng góp một phần trong việc tầm soát ung thư. Lúc này, bác sĩ sẽ đưa ra một số chỉ định khám chuyên sâu để phát hiện và xác định vị trí khối nếu có.

Các phương pháp tầm soát một số bệnh ung thư phổ biến 

Một số phương pháp kiểm tra có thể được chỉ định đồng thời khi thực hiện tầm soát ung thư đối với một số bệnh phổ biến như:

Tầm soát ung thư vú

Khi người bệnh đến khám tầm soát ung thư vú, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện những xét nghiệm sau:

  • Siêu âm vú giúp phát hiện các khối u ác tính hoặc u xơ tuyến vú.

  • Chụp X-quang. 

  • Xét nghiệm marker ung thư như: CA 15-3,...

Chỉ số CA 153 được sử dụng trong tầm soát ung thư vú

Chỉ số CA 153 được sử dụng trong tầm soát ung thư vú

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh ung thư nguy hiểm khác mà các chị em phụ nữ cần đề phòng. Khi khám tầm soát ung thư cổ tử cung, người bệnh sẽ thực hiện:

  • Phết tế bào cổ tử cung, giúp phát hiện tổn thương tiền ung thư, ung thư tiền xâm lấn hoặc ung thu tại chỗ. 

  • Xét nghiệm gen HPV.

  • Nội soi cổ tử cung và sinh thiết mẫu để phát hiện tế bào bất thường.

Tầm soát ung thư đại trực tràng 

Các xét nghiệm được chỉ định trong gói tầm soát ung thư đại trực tràng là:

  • Xét nghiệm máu trong phân.

  • Xét nghiệm marker ung thư CEA, CA 19.9 trong máu. 

  • Nội soi đại trực tràng kết hợp sinh thiết.

  • Chụp CT ổ bụng. 

Tầm soát ung thư gan 

Để tầm soát ung thư gan một cách toàn diện, người bệnh cần phải tiến hành xét nghiệm AFP chuyên biệt và những xét nghiệm khác để hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán như:

  • Siêu âm.

  • Chụp MRI, chụp CT. 

  • Sinh thiết tế bào gan.

Nồng độ AFP thường tăng cao ở người ung thư biểu mô tế bào gan

Nồng độ AFP thường tăng cao ở người ung thư biểu mô tế bào gan

Tầm soát ung thư dạ dày

Đối với tầm soát ung thư dạ dày, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện:

  • Xét nghiệm máu để kiểm tra sự xuất hiện của marker ung thư. 

  • Nội soi dạ dày tìm tổn thương. 

Khi đã tìm được khối u, bác sĩ sẽ đánh giá khối u dựa trên kết quả sinh thiết và chụp cắt lớp vi tính.

Tầm soát ung thư phổi 

Tầm soát ung thư phổi được khuyến cáo thực hiện bởi những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi. Tầm soát ung thư phổi sẽ bao gồm:

  • Xét nghiệm marker ung thư trong máu (CEA, SCC, Cyfra 21-1,...).

  • Chụp CT phổi xoắn ốc liều thấp. 

Tầm soát ung thư vòm họng 

Người bệnh thực hiện tầm soát ung thư vòm họng sẽ tiến hành các xét nghiệm để tìm kiếm khối u ung thư cũng đánh giá mức độ ảnh hưởng của khối u:

  • Chụp cộng hưởng từ. 

  • Xét nghiệm marker ung thư trong máu. 

  • Nội soi vòm họng kết hợp sinh thiết.

Đối với các loại ung thư cụ thể, để kiểm tra và đánh giá bạn cần thực hiện các phương pháp như xét nghiệm máu, chụp CT scan, chụp MRI, nội soi,... Trong đó, xét nghiệm máu sẽ được thực hiện nếu không có những chỉ định đặc biệt khác để tìm dấu ấn ung thư. 

2. Thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư tại Hà Nam ở đâu?

Để tầm soát ung thư tại Hà Nam bằng xét nghiệm máu hiệu quả, bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo tính chính xác của kết quả. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cơ sở y tế uy tín, hiện đại mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn. 

Hiện nay, chi nhánh Hà Nam của MEDLATEC đã chính thức đi vào hoạt động. Trụ sở đặt tại số 505 Lý Thường Kiệt, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý thuộc tỉnh Hà Nam.

MEDLATEC chi nhánh Hà Nam

MEDLATEC chi nhánh Hà Nam

Chi nhánh này là một Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC, được trang bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao đảm bảo đáp ứng nhu cầu xét nghiệm tầm soát ung thư ở Hà Nam. 

Để đảm bảo cung cấp cho người bệnh dịch vụ xét nghiệm tốt nhất, đội ngũ y bác sĩ cũng như chuyên viên kỹ thuật làm việc tại đây được chú trọng tuyển dụng và đào tạo. Thông qua đó, bệnh viện có thể đảm bảo thực hiện chính xác từ khâu lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm đến tư vấn kết quả cho người bệnh. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà tầm soát ung thư tại hà nam

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC mang đến những ưu điểm vượt trội

Một điểm nổi bật trong dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC Hà Nam chính là dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Những ưu điểm vượt trội mà dịch vụ này mang lại sẽ không làm bạn thất vọng:

  • Bạn có thể tiết kiệm và chủ động được thời gian lấy mẫu xét nghiệm. 

  • Chi phí cho mỗi lần xét nghiệm được tính theo giá niêm yết và chỉ thêm 10.000đồng/lần cho chi phí di chuyển.

  • Đội ngũ lấy mẫu chuyên nghiệp.

  • Kết quả tầm soát chính xác, nhanh chóng và được trả thông những kênh thuận tiện.

  • Kết quả xét nghiệm của bạn được lưu trữ bảo mật trên hệ thống. 

  • Bạn sẽ nhận được tư vấn kết quả tận tình từ các bác sĩ chuyên khoa.

Tầm soát ung thư là điều cần thiết, giúp phát hiện và điều trị sớm các căn bệnh ung thư nguy hiểm mà bạn có thể gặp phải. Nếu bạn đang ở khu vực Hà Nam, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - thương hiệu với hơn 25 năm hoạt động để thực hiện tầm soát ung thư tại Hà Nam. Tại đây, bạn sẽ nhận được dịch vụ xét nghiệm tầm soát tốt nhất với kết quả chính xác, nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.