Tin tức

Xét nghiệm FT3, FT4, TSH trong chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp

Ngày 14/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm FT3, FT4, TSH là các xét nghiệm máu được thực hiện nhằm mục đích đánh giá chức năng tuyến giáp. Không chỉ có tác dụng trong chẩn đoán, các xét nghiệm FT3, FT4 và TSH còn giúp theo dõi tiến triển bệnh lý tuyến giáp và khả năng đáp ứng của cơ thể với liệu trình điều trị.

1. Khi nào cần xét nghiệm FT3, FT4, TSH? 

Tuyến giáp nằm ở trước cổ, nơi tiếp giáp với khí quản có chức năng tiết ra hormone thyroxine (T4) và tri-thyronine (T3). Xét nghiệm FT3, FT4, TSH thường được chỉ định với bệnh nhân khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh tuyến giáp như: 

  • Suy giáp: Người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tăng cân, hạ thân nhiệt, giảm khả năng tập trung, mất trí nhớ, cơ thể chậm chạp, mặt phù,sưng quanh mí mắt,... 
  • Cường giáp: Người bệnh thường có những biểu hiện như đánh trống lồng ngực, mẫn cảm với nhiệt, thèm ăn, sụt cân, tăng tiết mồ hôi, khó ngủ,... 
  • Bướu nhân tuyến giáp hoặc u nang tuyến giáp: Đau, khó chịu ở cổ, cảm giác như có vật gì vướng víu ở cuống họng, khàn giọng, sờ thấy khối u, khó khăn khi giao tiếp, cảm giác bị vướng khi nuốt nước bọt, khi ăn hay nói chuyện.

Người mắc bệnh tuyến giáp có nhiều dấu hiệu khá rõ ràng

Người mắc tuyến giáp có nhiều dấu hiệu khá rõ ràng

Ngoài ra, những trường hợp kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng được khuyến cáo thực hiện xét nghiệm FT3, FT4, TSH để đánh giá chức năng tuyến giáp. Với bệnh nhân đang điều trị tuyến giáp cũng sẽ thực hiện các xét nghiệm FT3 FT4 và TSH để theo dõi sự tiến triển của bệnh. Từ đó đưa ra quyết định tiếp tục áp dụng hay thay đổi liệu trình điều trị. 

2. Các chỉ số xét nghiệm FT3, FT4, TSH 

Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm tuyến giáp khác nhau. FT3, FT4 và TSH là các chỉ số quan trọng có trong xét nghiệm máu và thường được thực hiện đồng thời cùng nhau. 

Chỉ số FT3 

FT3 thường được chỉ định với bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ hay đang điều trị cường giáp hoặc suy giáp. Ngoài ra, xét nghiệm FT3 còn được chỉ định với những trường hợp có sự biến đổi protein thực hiện chức năng chuyển hóa hormone tuyến giáp.

Giá trị FT3 bình thường trong máu sẽ dao động trong khoảng: 3,1 - 6,8 pmol/l.

  • Nếu chỉ số FT3 vượt quá ngưỡng bình thường thì người bệnh có thể bị cường giáp, nhiễm độc giáp do T3, viêm hoặc ung thư tuyến giáp. 
  • Nếu chỉ số FT3 ở dưới ngưỡng bình thường thì người bệnh có thể bị thiếu hụt globulin gắn T3 bẩm sinh, suy giảm hoặc đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp.

Xét nghiệm FT3 thường được chỉ định để phát hiện cường giáp hoặc suy giáp

Xét nghiệm FT3 thường được chỉ định để phát hiện cường giáp hoặc suy giáp

Chỉ số FT4

FT4 là chữ viết tắt của Free Thyroxine, có chức năng điều hòa hoạt động sinh lý bình thường của tuyến giáp. Về giá trị tham chiếu, nếu chỉ số này thu được trong khoảng 12 - 22 pmol/l hay 0,93 - 1,7 ng/dL thì được đánh giá là bình thường. 

Để đưa ra kết luận chính xác về hoạt động của tuyến giáp, FT4 thường được chỉ định cùng xét nghiệm TSH và FT3. 

Chỉ số TSH 

TSH là một loại Glycoprotein - hormone kích thích tuyến giáp có trọng lượng phân tử là 18.000 dalton. Thùy trước tuyến yên là cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất TSH dưới dự kiểm soát của hormone TRH. Xét nghiệm này được thực hiện nhằm:

  • Đánh giá xem chức năng của tuyến giáp đang hoạt động thế nào, bình thường hay bất thường.
  • Chẩn đoán một số bệnh lý liên quan như suy hoặc cường giáp. 
  • Xác định nguồn gốc và nguyên nhân khiến tuyến giáp bị rối loạn chức năng. 
  • Theo dõi quá trình điều trị, khả năng tái phát lại các lý liên quan đến tuyến giáp.

Giá trị TSH bình thường sẽ dao động trong khoảng từ 0.27 - 4.2 U/mL.

  • Nếu nồng độ TSH tăng, bạn có thể bị suy giáp hoặc sử dụng một số loại thuốc gây biến chứng suy giáp, cơ thể kháng kháng thể TSH. Ngoài ra, những trường hợp đã cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn tuyến giáp, suy tuyến thượng thận tiên phát cùng có chỉ số TSH tăng. 
  • Nếu nồng độ TSH giảm thường gặp trong trường hợp cường giáp, suy giáp thứ phát hoặc suy giảm chức năng tuyến yên. Bên cạnh đó, nếu bạn đang dùng chế phẩm chứa iod, tinh chất giáp hay amiodaron cũng sẽ khiến chỉ số TSH trong máu giảm.

Phát hiện và can thiệp điều trị sớm để tăng hiệu quả chữa <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tuyen-giap-la-benh-gi-dau-hieu-nhan-biet-s62-n19101'  title ='bệnh tuyến giáp'>bệnh tuyến giáp</a>

Phát hiện và can thiệp điều trị sớm để tăng hiệu quả chữa bệnh tuyến giáp

3. Phòng bệnh tuyến giáp bằng cách nào? 

Hầu hết các bệnh lý tuyến giáp thường bị bỏ qua hoặc không được thăm khám, chẩn đoán sớm khiến việc phát hiện, điều trị bệnh khó khăn. Những trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thường có hiệu quả điều trị kém hơn hay thậm chí nguy cơ biến chứng nguy hiểm. 

  • Ngoài ra, do thói quen sinh hoạt, môi trường sống, lối sống, chế độ ăn uống,… khiến bệnh lý về tuyến giáp ngày càng gia tăng. Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh lý tuyến giáp, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau: 
  • Hạn chế tiếp xúc vùng đầu, cổ với tia bức xạ để tránh trường hợp tuyến giáp bị phá hủy hoặc đột biến. 
  • Tăng cường iot vào khẩu phần ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm như cá, sò, tôm, cua, ốc, trứng, hành tây, củ cải, sữa và các chế phẩm từ sữa,… 
  • Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh cần phải thận trọng với các bệnh lý tuyến giáp vì nội tiết tố thay đổi nhiều. 
  • Kiểm tra chức năng tuyến giáp định kỳ từ 3 - 6 tháng một lần để sớm phát sớm bất thường và can thiệp điều trị để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Các xét nghiệm FT3, FT4, TSH có vai trò quan trọng y học, cụ thể là trong chẩn đoán và điều trị bệnh về tuyến giáp. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín thể thực hiện xét nghiệm nhằm đảm bảo độ chính xác của kết quả kiểm tra. 

Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên thăm khám, tuyến giáp ở địa chỉ nào thì các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi bạn có thể lựa chọn. Tại đây không chỉ quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao mà còn có hệ thống máy móc hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế. 

Ngoài ra, trong trường hợp bạn không tiện đi lại thì có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Với dịch vụ này, bạn có thể chủ động thời gian, không cần phải di chuyển đến cơ sở, không phải xếp hàng chờ đợi lâu, nhân viên MEDLATEC sẽ đến tận nơi lấy mẫu và vận chuyển về Trung tâm Xét nghiệm. 

Kiểm tra chức năng tuyến giáp với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Kiểm tra chức năng tuyến giáp với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Để đặt lịch xét nghiệm FT3, FT4, TSH, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.