Tin tức

Tầm soát ung thư tiền liệt tuyến bao gồm các danh mục gì?

Ngày 31/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới là căn bệnh ác tính có tỷ lệ tử vong cao, chỉ xếp sau ung thư phổi. Do đó việc tầm soát ung thư tiền liệt tuyến thường được các chuyên gia y tế khuyến khích thực hiện vì hoạt động này giúp phát hiện và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm. Để tìm hiểu về các danh mục trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến, mời quý bạn đọc cùng tham khảo thêm các thông tin dưới đây.

1. Tầm soát ung thư tiền liệt tuyến thường dành cho đối tượng nào?

Khi các tế bào bên trong tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển không theo quy luật tự nhiên (có thể là quá sản, loạn sản, dị sản tế bào) thì sẽ hình thành nên khối u tại cơ quan này. Đó có thể là u lành tính hay ác tính. 

Bệnh rất khó được phát hiện ở giai đoạn đầu và nếu không được chẩn đoán sớm, bệnh có thể tiến sang giai đoạn di căn đến những cơ quan khác ngoài tuyến tiền liệt vô cùng nguy hiểm. Chẳng hạn như khối u sẽ lan tới bàng quang, túi tinh, trực tràng ở gần nó. Thậm chí nó cũng có thể xuất hiện tại xương, gan và phổi,...

Vị trí của tuyến tiền liệt

Vị trí của tuyến tiền liệt

Nếu việc tầm soát ung thư tiền liệt tuyến được tiến hành định kỳ thì khả năng phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh sẽ càng có hiệu quả. Nam giới ngoài 50 tuổi nếu thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao sau đây tốt nhất nên thực hiện tầm soát ung thư tiền liệt tuyến định kỳ:

  • Trong gia đình có người thân bị ung thư tiền liệt tuyến;

  • Bệnh nhân đang gặp phải một số vấn đề về niệu đạo;

  • Trong tinh dịch có lẫn máu;

  • Rối loạn cương dương;

  • Thay đổi thói quen đi tiểu: đau rát khi đi tiểu, tiểu khó, hay đi tiểu đêm, tiểu ra máu;

  • Gặp vấn đề về đường ruột, táo bón.

2. Một số biện pháp được áp dụng trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến 

Dưới đây là các danh mục thường được chỉ định khi bệnh nhân thực hiện tầm soát ung thư tiền liệt tuyến:

Xét nghiệm PSA:

PSA là một loại kháng nguyên có mặt tại tuyến tiền liệt và ở một số tuyến khác trong cơ thể. Chỉ số kháng nguyên này càng cao thì người bệnh sẽ càng có nguy cơ mắc phải ung thư tiền liệt tuyến. 

Hàm lượng PSA toàn phần trong máu ở mức bình thường sẽ chỉ < 4ng/mL. Tuy nhiên đây không phải chỉ số tiêu chuẩn của tất cả nam giới bởi vì càng lớn tuổi tuyến tiền liệt sẽ càng to hơn. Chính vì vậy nồng độ PSA bình thường sẽ được giới hạn theo độ tuổi như sau:

  • Từ 40 - 49 tuổi: PSA ≤ 2.5 ng/mL;

  • Từ 50 – 59 tuổi: PSA ≤ 3.5 ng/mL;

  • Từ 60 – 69 tuổi: PSA ≤ 4.5 ng/mL;

  • Từ 70 – 79 tuổi: PSA ≤ 6.5 ng/mL.

Tính đến hiện tại, xét nghiệm PSA vẫn được coi là phương pháp hiệu quả nhất được chỉ định phổ biến trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến. Xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh ngay từ khi ở giai đoạn sớm, thậm chí nó có khả năng cảnh báo nguy cơ ung thư trước khoảng 25 - 30 năm. Bên cạnh tác dụng dùng để chẩn đoán xác định bệnh, xét nghiệm này còn có giá trị theo dõi tiến triển ung thư và đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị.

Xét nghiệm PSA thường được ứng dụng trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến

Xét nghiệm PSA thường được ứng dụng trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến

Khám tuyến tiền liệt qua trực tràng:

Trước khi thực hiện thăm khám, bác sĩ cần đeo găng tay y tế, sau đó bôi trơn đầu ngón tay và đưa ngón tay vào trực tràng để kiểm tra tuyến tiền liệt. Phương pháp này khá đơn giản, tiến hành nhanh chóng nhưng có thể khiến người bệnh bị khó chịu trong quá trình thăm khám. Ngoài ra nó cũng không giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu.

Siêu âm:

Những thông tin do siêu âm đem lại rất có giá trị trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến. Có 2 hình thức siêu âm thường được các bác sĩ áp dụng đó là:

  • Siêu âm trên xương mu: hình thức này giúp thăm dò, phản ánh được tình trạng hiện tại của đường tiết niệu trên đang bị ảnh hưởng như thế nào bởi ung thư. Ngoài ra siêu âm còn giúp kiểm tra kích thước của tiền liệt tuyến, đồng thời phát hiện ra những yếu tố bất thường trên thành bàng quang, tình trạng khối u chèn ép có thể khiến bể thận và niệu quản giãn, ứ nước,...;

  • Siêu âm qua trực tràng: hình ảnh thu được từ đầu dò sẽ rõ nét hơn so với siêu âm trên xương mu. Đối với những khối u nhỏ (2 - 4mm) trong tuyến tiền liệt thì đều có thể phát hiện được nhờ kỹ thuật siêu âm này. Dưới hướng dẫn của đầu dò, bác sĩ cũng có thể dùng thiết bị gắn ở đầu dò để sinh thiết trong quá trình siêu ấm.

Chụp cộng hưởng từ MRI:

MRI là phương pháp giúp xác định được mức độ lan rộng của khối u ác tính đến các tổ chức xung quanh nó. Trong đó MRI nội trực tràng thường được áp dụng trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến vì phương pháp này giúp bác sĩ quan sát được hình ảnh rõ nét, chất lượng cao của trực tràng. 

So với những kỹ thuật khác thì chụp MRI có độ chính xác cao hơn rất nhiều. Chụp MRI nội trực tràng còn có tác dụng đánh giá sự xâm lấn của ung thư tuyến tiền liệt, hậu môn và trực tràng, hỗ trợ hiệu quả cho việc sinh thiết.

Sinh thiết tuyến tiền liệt:

Phương pháp này sẽ được áp dụng đối với các trường hợp khi chỉ số PSA trong máu gia tăng hoặc nghi ngờ có các tổn thương bất thường thông qua thăm khám lâm sàng và siêu âm tuyến tiền liệt. 

Bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết qua đường tầng sinh môn hoặc sinh thiết qua trực tràng. Việc lựa chọn hình thức sinh thiết sẽ phụ thuộc vào đánh giá và chỉ định của bác sĩ.

3. Tầm soát ung thư tiền liệt tuyến ở đâu tốt nhất?

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín khám tầm soát ung thư, trong đó có ung thư tiền liệt tuyến cho các khách hàng nam giới. MEDLATEC sở hữu nhiều ưu điểm về chất lượng dịch vụ cũng như năng lực thăm khám nên được hàng nghìn khách hàng tin tưởng chọn lựa. Cụ thể:

  • Đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế của MEDLATEC đều là những người có chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn và tận tâm, tận tình;

  • Hệ thống trang thiết bị máy móc được MEDLATEC chú trọng đầu tư, từ các loại máy chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang, CT, MRI, siêu âm,...) cho đến Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ song hành là ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo trả ra kết quả chẩn đoán chính xác và nhanh chóng;

  • Chi phí thăm khám hợp lý, được niêm yết minh bạch và phù hợp với điều kiện tài chính của từng khách hàng;

  • Quy trình tầm soát ung thư thuận tiện, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian khi thăm khám.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín trong tầm soát ung thư tiền liệt tuyến

Nếu bạn đang có nhu cầu được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ tầm soát ung thư tiền liệt tuyến thì có thể đặt lịch khám ngay qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC giải đáp mọi thắc mắc và hướng dẫn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.