Tin tức

Tầm soát ung thư toàn diện ở nữ giới và những điều cần lưu ý

Ngày 02/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tầm soát ung thư toàn diện ở phụ nữ đang là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm, nhất là khi một số bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới đang “trẻ hóa” chẳng hạn như ung thư vú hay ung thư cổ tử cung. Vậy chị em cần tầm soát ung thư như thế nào và cần lưu ý những gì?

1. Tại sao phụ nữ nên tầm soát ung thư toàn diện?

Nếu không được điều trị sớm, các bệnh ung thư ở nữ giới có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, giảm khả năng sinh sản và gây tử vong cho người bệnh. Một số bệnh ung thư thường gặp ở chị em có thể kể đến như ung thư vú và ung thư cổ tử cung,…

Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh sớm

Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh sớm

Nhiều phụ nữ cho rằng, việc tầm soát ung thư là không cần thiết, hay mình còn quá trẻ nên chưa thể bị ung thư được, hoặc các triệu chứng này không quá đáng ngại,… Đây chính là những quan điểm sai lầm, những lý do khiến chị em ủ bệnh lâu dài và cuối cùng dẫn đến những hậu quả vô cùng đáng tiếc. 

Trên thực tế, rất nhiều ca bệnh ung thư được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn và gây tử vong. Hơn nữa, chị em được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thường có tâm lý bi quan, thậm chí từ chối điều trị. 

Việc chủ động tầm soát ung thư toàn diện có thể mang đến cho nữ giới rất nhiều lợi ích: 

- Những kết quả thăm khám sức khỏe, tầm soát ung thư sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về thể trạng sức khỏe của mình như thế nào? Có tồn tại những nguy cơ, mầm mống ung thư hay không? 

+ Đối với những phụ nữ khỏe mạnh: Tùy vào tình trạng sức khỏe hiện tại, các bác sĩ sẽ tư vấn cho chị em về việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật tốt hơn. 

+ Trường hợp phát hiện ung thư sớm, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị kịp thời để tránh tình trạng bệnh tiến triển và gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở nữ được đánh giá là những loại ung thư có cơ hội điều trị khỏi bệnh rất cao nếu phát hiện ở giai đoạn đầu.  

- Tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian điều trị bệnh: Nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, các bác sĩ cần thực hiện kết hợp rất nhiều phương pháp điều trị ung thư rất phức tạp và cần mất rất nhiều thời gian điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, khi phát hiện ung thư sớm, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí cũng như thời gian điều trị sẽ được giảm đi rất nhiều. 

- Góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình: Tầm soát ung thư sớm để bảo vệ sức khỏe, cũng là cách góp phần bảo vệ thiên chức làm mẹ của chị em và gìn giữ hạnh phúc gia đình. 

2. Chị em nên tầm soát ung thư toàn diện khi nào?

Tầm soát ung thư toàn diện nên thực hiện mỗi 1-2 năm/lần, nhất là đối với những trường hợp phụ nữ có nguy cơ cao bị bệnh. Thông qua những kết quả tầm soát, chị em sẽ hiểu rõ về tình trạng sức khỏe bản thân và đồng thời có những điều chỉnh về chế độ ăn uống, tập luyện, thói quen sinh hoạt, làm việc và chế độ nghỉ ngơi để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. 

Những chị em có nguy cơ cao nên tầm soát ung thư sớm

Những chị em có nguy cơ cao nên tầm soát ung thư sớm

Ở độ tuổi từ 21 đến 22, chị em đã có thể tầm soát ung thư. Đặc biệt, đối với những trường hợp có nguy cơ cao như mắc bệnh mạn tính, gia đình có người mắc ung thư, có thói quen sinh hoạt không lành mạnh,… thì việc tầm soát ung thư sớm lại càng quan trọng. 

Bên cạnh đó, chị em cũng nên đi tầm soát ung thư nếu có một số biểu hiện như sau: 

- Có những thay đổi, bất thường ở ngực như da ngực bị nhăn, núm vú thụt vào trong hay tiết dịch bất thường, vùng da xung quanh ngực bị tróc vẩy hoặc mẩn đỏ,…

- Đầy hơi, chướng bụng kéo dài và kèm theo một số biểu hiện bất thường khác như chảy máu hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân,…

- Xuất huyết âm đạo bất thường. 

- Trên da có nhiều thay đổi như màu sắc da bất thường, nốt ruồi to bất thường, có nhiều đốm lạ trên da,… 

- Lẫn máu trong phân và nước tiểu,…

- Hạch bạch huyết sưng lên hoặc mềm hơn và những thay đổi này diễn ra lâu dài (hơn 1 tháng).

- Khó nuốt kèm theo một số triệu chứng khác như nôn, giảm cân,…

- Sụt cân không rõ lý do

- Ợ nóng kéo dài.

- Có những vết loét trong miệng, những mảng màu vàng, xám hay trắng trong miệng,…

- Sốt kéo dài mà không rõ nguyên nhân. 

- Mệt mỏi kéo dài và kèm theo nhiều triệu chứng bất thường. 

- Ho dai dẳng.

- Đau: Những cơn đau bất thường, không rõ nguyên nhân và thường xuyên xảy ra trong vòng từ 1 tháng trở lên,…

Những triệu chứng của bệnh ung thư thường không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với các bệnh nguy hiểm khác. Chính vì thế, chị em nên lắng nghe cơ thể. Khi xảy ra bất cứ thay đổi nào, bạn không nên chủ quan mà hãy đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. 

3. Tầm soát ung thư toàn diện ở nữ là thực hiện những gì?

Tầm soát ung thư toàn diện ở nữ giới thường bao gồm các danh mục chính như sau: 

- Khám lâm sàng, khám phụ khoa.

Khám phụ khoa là bước cơ bản và quan trọng trong tầm soát ung thư

Khám phụ khoa là bước cơ bản và quan trọng trong tầm soát ung thư

- Thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, chẳng hạn như xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư như định lượng CA 125, CA 15-3,… 

- Chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng chẳng hạn như siêu âm đầu dò tử cung- buồng trứng, soi cổ tử cung, chụp X-quang tuyến vú, chup CT, chụp cộng hưởng từ,..,

- Xét nghiệm tế bào học, xét nghiệm mô bệnh học.

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ có định hướng cụ thể để mang lại hiệu quả tầm soát cao nhất và tiết kiệm chi phí tối đa cho người bệnh. 

4. Tầm soát ung thư toàn diện ở nữ cần lưu ý điều gì?

Để đảm bảo kết quả chính xác và việc tầm soát ung thư diễn ra thuận lợi, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau: 

- Nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm máu. 

- Không dùng các chất kích thích trước khi làm xét nghiệm. 

- Không nên khám phụ khoa trong những ngày kinh nguyệt. 

Nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình tầm soát

Nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình tầm soát

- 2 ngày trước khi xét nghiệm không nên thụt rửa âm đạo, đặt thuốc âm đạo hoặc quan hệ. 

- Nếu đang mang thai thì không nên chụp X-quang. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư toàn diện cho nữ đáng tin cậy. Bệnh viện là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành và sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo kết quả tầm soát chính xác, nhanh chóng. 

Để được đặt lịch tầm soát sớm, chị em vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.