Tin tức

Tất tần tật về phương pháp sinh thiết niêm mạc dạ dày

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư dạ dày có xu hướng gia tăng, để phát hiện sớm ung thư dạ dày, bạn cần tầm soát sớm và định kỳ bằng nhiều phương pháp như nội soi dạ dày, làm xét nghiệm marker ung thư,… Trong đó, phương pháp sinh thiết niêm mạc dạ dày sẽ được thực hiện khi trong quá trình nội soi dạ dày phát hiện những tổn thương nghi ngờ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật này cũng như những trường hợp cần phải làm thủ thuật trên.

1. Sinh thiết niêm mạc dạ dày là gì?

Có thể nói, sinh thiết là phương pháp khá quen thuộc trong y học hiện nay và được áp dụng rộng rãi. Để chẩn đoán, phát hiện kịp thời bệnh ung thư dạ dày, các bác sĩ thường dựa vào kết quả sinh thiết niêm mạc dạ dày. Cụ thể, mô dạ dày vùng tổn thương sẽ được lấy để làm mẫu, đánh giá mức độ tổn thương. Để lấy được mẫu mô dạ dày, chúng ta thường sử dụng kỹ thuật nội soi, đưa ống nội soi qua đường mũi hoặc đường miệng tới thực quản, dạ dày và kiểm tra.

Sinh thiết là một kỹ thuật khá quan trọng trong y học hiện nay

Sinh thiết là một kỹ thuật khá quan trọng trong y học hiện nay

Đối với bệnh phẩm mô dạ dày được sinh thiết ra sẽ được thực hiện hai phương pháp xét nghiệm để tìm ra bệnh đó là xét nghiệm mô bệnh học để tìm tế bào ung thư và nuôi cấy vi khuẩn. Đặc biệt, xét nghiệm mô hình bệnh học luôn được chỉ định trên các bệnh phẩm sinh thiết để phát hiện ung thư ở bệnh nhân. 

Bên cạnh phát hiện bệnh ung thư dạ dày, kỹ thuật này còn hỗ trợ phát hiện sự có mặt của nấm hoặc vi khuẩn Helicobacter trong dạ dày. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị kịp thời, giúp kiểm soát tốt tình hình sức khỏe của người bệnh.

Nếu thường xuyên cảm thấy đau vùng thượng vị, đầy bụng, ăn uống kém ngon miệng bạn không thể chủ quan, đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề liên quan tới dạ dày. Các bác sĩ cũng khuyên mọi người không chủ quan khi bị ợ chua, ợ nóng, buồn nôn liên tục. Tốt nhất, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra, thực hiện sinh thiết dạ dày theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

2. Tính an toàn của kỹ thuật sinh thiết niêm mạc dạ dày

Trước khi thực hiện sinh thiết niêm mạc dạ dày, nhiều người lo lắng không biết kỹ thuật này có đảm bảo an toàn cũng như cho ra kết quả chính xác hay không? Có thể khẳng định rằng sinh thiết dạ dày là một trong những kỹ thuật an toàn của y học ngày nay. Với sự phát triển vượt bậc của y học, các loại máy móc hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh cho kết quả chính xác, đồng thời ít khi gây ra biến chứng xấu.

Thực tế, sinh thiết niêm mạc dạ dày khá an toàn, ít gây biến chứng nghiêm trọng

Thực tế, sinh thiết niêm mạc dạ dày khá an toàn, ít gây biến chứng nghiêm trọng

Hầu hết bệnh nhân sau khi thực hiện sinh thiết niêm mạc dạ dày không có triệu chứng gì đặc biệt. Có một số trường hợp thấy trong vài ngày đầu có thể có triệu chứng đau tức vùng thượng vị tăng lên hoặc đau thành cơn. Hầu hết các triệu chứng này đều không nguy hiểm và sẽ hết trong vài ngày.

Tuy nhiên, số ít bệnh nhân vẫn đối mặt với biến chứng nặng nề sau khi sinh thiết niêm mạc dạ dày. Có thể kể tới tình trạng thủng thực quản hay thủng dạ dày, có phản ứng bất thường do từng dị ứng thuốc,… Trường hợp hi hữu này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả những lý do khách quan và chủ quan.

3. Lưu ý trước khi đi sinh thiết dạ dày

Trước khi đi sinh thiết, mọi người cần chủ động tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng, có như vậy, buổi kiểm tra mới diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng. Trước khi đi sinh thiết niêm mạc dạ dày, chúng ta nhớ ăn uống khoa học, lành mạnh. Đặc biệt, bác sĩ luôn yêu cầu bệnh nhân phải nhịn ăn từ 6 tiếng trở lên, nhịn uống nước từ 2 tiếng trước khi buổi nội soi bắt đầu diễn ra. Điều này giúp bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe chính xác và hiệu quả nhất.

Để phát hiện bệnh sớm, bạn nên theo dõi tình hình sức khỏe, đi khám kịp thời

Để phát hiện bệnh sớm, bạn nên theo dõi tình hình sức khỏe, đi khám kịp thời

Trong đó,  những bạn đang điều trị bằng thuốc chống đông máu, thuốc kháng sinh hoặc loại thuốc giảm tiết acid dạ dày, thuốc băng niêm mạc,... nên hỏi ý kiến bác sĩ. Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu họ ngưng sử dụng ít ngày trước khi tiến hành sinh thiết dạ dày. Như vậy, kết quả kiểm tra sẽ đảm bảo tính chính xác cao nhất.

Đồng thời, khi đi khám sức khỏe, mọi người nhớ thông báo cho bác sĩ về tình hình sức khỏe, tiền sử mắc bệnh và điều trị nhé! Đây là những thông tin hết sức quan trọng, giúp bác sĩ nắm được vấn đề bạn đang gặp phải, đồng thời đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Thời gian có kết quả sinh thiết thường kéo dài khoảng 3 - 5 ngày

Thời gian có kết quả sinh thiết thường kéo dài khoảng 3 - 5 ngày

4. Một số hình thức nội soi dạ dày thường gặp 

Như đã phân tích ở trên, y học đang dần phát triển, tiến bộ với nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính xác, hiệu quả. Đối với kỹ thuật nội sinh dạ dày, tùy vào mục đích kiểm tra, tình hình sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ có thể chọn gây mê hoặc sử dụng thuốc tê cho người đi sinh thiết niêm mạc dạ dày. Đây là hai hình thức nội soi dạ dày phổ biến và được áp dụng khá nhiều trong y học. 

Đối với nội soi gây mê, bạn có thể được gây mê hoàn toàn, trong vòng 10 - 15 phút để bác sĩ thực hiện các thao tác kỹ thuật. Khi đi nội soi gây mê, bạn nhớ nằm nghỉ ngơi thêm khoảng nửa tiếng để theo dõi tình hình sức khỏe nhé! Nguyên nhân là do thuốc mê vẫn còn tác dụng, bệnh nhân cần hạn chế vận động quá sức.

Ngoài ra, để kiểm soát phản xạ nôn hoặc cảm giác đau, khó chịu khi nội soi dạ dày, bác sĩ có thể cân nhắc, lựa chọn phương pháp xịt thuốc tê vào khoang miệng. Nhờ vậy, người bệnh bớt đi phần nào nỗi lo lắng mỗi khi thấy các dụng cụ nội soi của bác sĩ. Nếu mọi người chịu khó tìm hiểu về sinh thiết dạ dày, bạn sẽ hiểu quy trình thực hiện, yên tâm hơn về từng bước thực hiện của đội ngũ y bác sĩ. Điều quan trọng nhất là giữ tinh thần lạc quan, bình tĩnh để buổi kiểm tra chức năng dạ dày diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng.

Một số bệnh nhân được chỉ định nội soi gây mê

Một số bệnh nhân được chỉ định nội soi gây mê

Hy vọng rằng bài viết đã đem tới cái nhìn tổng quan về kỹ thuật sinh thiết niêm mạc dạ dày. Phương pháp này chủ yếu dùng để theo dõi, chẩn đoán tình trạng ung thư dạ dày, đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.