Tin tức

Tẩy trắng răng lợi hay hại? Quy trình thực hiện ra sao?

Ngày 06/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tẩy trắng răng là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn để sở hữu một nụ cười rạng rỡ hơn. Tuy nhiên liệu rằng biện pháp này có an toàn hay không và quy trình thực hiện như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

1. Lợi ích và nguy cơ của phương pháp tẩy trắng răng

1.1. Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng là biện pháp làm tăng độ trắng của răng, loại bỏ những mảng màu xỉn và ố vàng để giúp răng trở nên sáng bóng hơn. Trong quá trình thực hiện bác sĩ sẽ dùng hóa chất đặc biệt kết hợp với năng lượng từ ánh sáng xanh chiếu vào men răng. Cơ chế hoạt động của phương pháp này là tạo ra phản ứng oxy hóa - khử để cắt đứt các chuỗi phân tử có màu trong răng. Nhờ đó răng sẽ trắng sáng hơn mà không  làm ảnh  hưởng đến cấu trúc của răng.

Sau mỗi lần thực hiện, răng sẽ được tẩy trắng và duy trì màu sắc này trong vòng từ 6 tháng - 1 năm. Sau đó từ 1, 5 - 2 năm răng sẽ bớt trắng dần. Nếu bạn vệ sinh răng miệng tốt và có chế độ ăn uống hợp lý không gây hại cho men răng thì có thể giữ được độ trắng cho răng khoảng từ 3 - 4 năm.

Tẩy trắng răng là biện pháp làm tăng độ trắng của răng được nhiều người lựa chọn

Tẩy trắng răng là biện pháp làm tăng độ trắng của răng được nhiều người lựa chọn

1.2. Tẩy trắng răng lợi hay hại?

Nói về lợi ích của  tẩy trắng răng thì ta có thể nhận thấy rất rõ ràng khi màu sắc của răng được cải thiện rất nhanh chóng chỉ sau 1 lần điều trị. Nếu nha khoa dùng thuốc tẩy trắng chất lượng và thực hiện đúng kỹ thuật thì phương pháp này sẽ không gây hại gì đối với cấu trúc răng và men răng.

Tuy nhiên nếu nha sĩ thực hiện sai kỹ thuật và dùng thuốc tẩy trắng chất lượng kém thì không những giúp răng trắng lên mà sau này có thể làm hỏng men răng, khiến răng trở nên xỉn màu và dễ bị tổn thương hơn. Vì vậy  mặc dù đây là thủ  thuật đơn giản, phổ biến nhưng bạn cũng cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng, các thuốc dùng để điều trị các vấn đề về răng phải có nguồn gốc xuất xứ và được kiểm định rõ ràng.

2. Một số phương pháp tẩy trắng răng thường gặp

Tẩy trắng răng tại phòng nha:

Đây là công nghệ hiện đại, tiên tiến và được đánh giá là khá an toàn, nhanh chóng, cho kết quả ngay từ sau  khi thực hiện và hiệu quả khả quan ngay cả đối với những trường hợp răng bị ngả màu do nhiễm Fluor, Tetracycline,... Đặc biệt là không gây hại đến men răng, tùy trường hợp với mức độ xỉn răng khác nhau mà sẽ được áp dụng bước sóng ánh sáng phù hợp nhất.

Sau khi hoàn tất thăm khám, nha sĩ sẽ tư vấn và giúp bạn lựa chọn biện pháp tẩy trắng răng phù hợp nhất. Trước khi thực hiện bạn sẽ được bôi thuốc chống tê buốt và mang dụng cụ bảo vệ nướu, môi. Thuốc tẩy được áp dụng sẽ có nồng độ từ 35 - 37% kết hợp cùng ánh sáng cường độ cao với các bước sóng khác nhau giúp răng trở nên trắng sáng hơn.

Tẩy trắng răng tại phòng nha

Tẩy trắng răng tại phòng nha

Tẩy trắng răng chết tủy:

Đối với những người có răng bị chết tủy và bị sâu thì sẽ không  thể tẩy trắng ngay được mà cần xử lý phần tủy bị chết này.

Trước tiên một vật liệu trám lót sẽ được đặt vào vùng buồng tủy dẫn ra phía ngoài vùng nha chu để tránh trường hợp nướu răng tiếp xúc trực tiếp với thuốc tẩy gây viêm đau. Tiếp theo thuốc tẩy trắng sẽ được đặt vào buồng tủy và trám lại tạm thời, mỗi tuần bệnh nhân sẽ cần thay thuốc mới.

Cho đến khi màu sắc răng đã trắng theo mong muốn, bác sĩ sẽ lấy thuốc ra, làm sạch buồng tủy và đặt vào đó canxi hydroxit, duy trì tình trạng này khoảng 2 tuần thì người bệnh đi tái khám để trám lại vùng răng sâu vĩnh viễn bằng vật liệu thẩm mỹ.

Tẩy trắng răng bằng miếng dán:

Miếng dán tẩy trắng răng có mặt khá phổ biến trên thị trường và đồng thời cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi tính đơn giản, dễ thực hiện, không cần phải đi đến phòng nha mà vẫn đem lại hiệu quả nhất định. Bạn chỉ cần dùng miếng dán đặt lên 2 hàm răng, tiếp theo là đợi trong khoảng 30 phút và tháo miếng dán này ra. 

Khi dùng miếng dán tẩy trắng răng bạn cần lưu ý đến hàm lượng Hydrogen peroxide. Bình thường bác sĩ nha khoa chỉ dùng nồng độ chất này tối đa là 45% trong 1 tiếng áp dụng.

Hiện nay không khó để tìm thấy sản phẩm miếng dán tẩy trắng răng nhưng bạn cần hết sức cẩn thận khi mua chúng vì có rất nhiều mặt hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường.

Tẩy trắng răng bằng miếng dán

Tẩy trắng răng bằng miếng dán

Tẩy trắng răng bằng khay đeo cá nhân tại nhà:

Để thiết kế khay đeo phù hợp, bạn sẽ được bác sĩ lấy dấu răng và lưu giữ một lượng thuốc tẩy trắng vừa đủ để bạn đeo tại nhà. Vật liệu của khay sẽ là loại trong suốt giúp đảm bảo tính thẩm mỹ khi bạn giao tiếp hàng ngày. 

Nồng độ của thuốc tẩy trắng tại nhà được cho vào khay đeo sẽ là từ 10 - 15% peroxide, mỗi ngày đeo duy trì từ 6 - 8 giờ. Chỉ sau khoảng từ 2 - 3 ngày phần răng tiếp xúc với thuốc sẽ dần trắng hơn nhưng để đảm bảo duy trì lâu bền màu trắng  cho răng thì bạn nên đeo trong khoảng 7 ngày.

3. Lời khuyên dành cho bạn khi thực hiện tẩy trắng răng

Tương tự như những phương pháp thẩm mỹ nha khoa khác, sau khi thực hiện tẩy trắng răng và để sở hữu một hàm răng luôn trắng sáng, rạng ngời thì bạn nên chú những những điều như sau:

  • Sau khi tẩy trắng răng trong vòng sau 24 giờ đầu, lúc này răng vẫn còn đang nhạy cảm vì dùng thuốc nên rất dễ bị nhiễm màu. Vì vậy bạn nên tránh những loại đồ ăn, thức uống có màu như nước tương, trà, cà phê, nước ngọt, sinh tố hoa quả,... và nhất là không hút thuốc lá;

  • Sau khoảng 1 - 3 ngày tẩy trắng, răng có thể vẫn còn cảm giác ê buốt nhẹ, do đó hãy tránh ăn uống những món quá nóng, quá lạnh hay đồ chua. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài lây thì bạn nên đi tái khám;

  • Bạn có thể kết hợp đan xen với kem đánh răng loại làm trắng khoảng 1 - 2 ngày/tuần, những ngày khác thì dùng loại kem chứa thành phần Fluor để răng trở nên chắc khỏe hơn;

  • Nếu tẩy trắng răng bằng phương pháp sử dụng máng tại nhà thì hãy tuân thủ theo hướng dẫn của nha sĩ, không nên dùng quá ít thuốc vì sẽ khó đạt được kết quả mong muốn, ngược lại cũng nên tránh dùng thuốc quá nhiều vì sẽ dễ bị tràn ra ngoài khay và hư hại nướu răng.

Nếu bạn đang có nhu cầu tẩy trắng răng và còn băn khoăn trong việc lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện thì hãy đến khám tại Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây quy tụ đội ngũ các chuyên gia nha sĩ giàu kinh nghiệm đã và đang điều trị thành công cho rất nhiều khách hàng gặp phải các vấn đề về răng  miệng cũng như mong muốn sở hữu một nụ cười rạng rỡ hơn.

Hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 MEDLATEC ngay hôm nay để tổng đài viên giúp bạn đặt lịch khám và tư vấn chi tiết, cụ thể hơn.

Từ khoá: răng lợi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.