Tin tức

Ưu nhược điểm của máng tẩy trắng răng và hướng dẫn cách sử dụng

Ngày 03/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng xỉn màu răng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và điều này khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Hiện nay, nhiều người sử dụng máng tẩy trắng răng với mong muốn có một nụ cười tỏa sáng. Vậy phương pháp này có hiệu quả hay không, có những ưu điểm, nhược điểm ra sao và cách sử dụng như thế nào?

1. Máng tẩy trắng răng là gì?

Máng tẩy trắng răng là máng ngậm được làm từ nhựa plastic rất mềm và trong suốt, có kèm thuốc làm trắng răng. Các bác sĩ sẽ thiết kế, lựa chọn những chiếc máng sao cho phù hợp với cỡ răng của từng người sử dụng. Khi sử dụng những chiếc máng này, thuốc làm trắng răng sẽ không bị chảy ra ngoài, đồng thời nước bọt cũng sẽ không thể tràn vào trong máng.

 Tẩy trắng răng bằng máng được nhiều người tin tưởng lựa chọn  Tẩy trắng răng bằng máng được nhiều người tin tưởng lựa chọn

- Những đối tượng phù hợp với phương pháp này là: 

+ Tình trạng răng xỉn màu là do thức ăn hoặc nước uống có chứa phẩm màu. 

+ Xỉn răng là do tuổi tác. 

+ Người bị răng ố vàng, có mong muốn làm răng sáng bóng hơn. 

- Những đối tượng không phù hợp với máng tẩy trắng răng: 

+ Răng bị xỉn màu do sử dụng thuốc. 

+ Trường hợp ngay từ nhỏ răng đã bị nhiễm màu tetracycline.

+ Do chấn thương.

2. Những ưu điểm và nhược điểm của máng tẩy trắng răng

Máng tẩy trắng răng tồn tại những ưu điểm và nhược điểm riêng, do đó bạn nên tìm hiểu và cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn sử dụng: 

2.1. Một số ưu điểm của máng tẩy trắng răng

- Dễ sử dụng và rất thuận tiện: Sau khi được các bác sĩ hướng dẫn, bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này ngay tại nhà. Cách sử dụng rất dễ dàng như sau, bạn chỉ cần tra thuốc vào máng và ngậm trong một khoảng thời gian nhất định theo đúng như sự chỉ dẫn từ chuyên gia. 

Có thể sử dụng máng tẩy trắng răng tại nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ

Có thể sử dụng máng tẩy trắng răng tại nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ

Phương pháp này được những người bận rộn vô cùng yêu thích. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể vừa ngậm máng vừa làm việc và thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày. 

- Tiết kiệm chi phí: So với những phương pháp tẩy trắng răng khác thì phương pháp tẩy trắng răng bằng máng ngậm hiệu quả hơn rất nhiều. Với khoản chi phí không quá cao kết hợp với việc kiên trì thực hiện mỗi ngày theo đúng quy trình, bạn vẫn có cơ hội sở hữu một hàm răng sáng bóng. 

- Là phương pháp rất phổ biến: Gần như tất cả các cơ sở nha khoa đều cung cấp dịch vụ này, do đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc kỹ và lưu ý lựa chọn những cơ sở uy tín và đảm bảo chất lượng. 

 2.2. Nhược điểm 

Máng tẩy trắng răng cũng tồn tại những nhược điểm mà bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn: 

- Không phù hợp với mọi đối tượng: Với những trường hợp răng ố màu lâu năm hoặc bị từ nhỏ thì phương pháp này có tác dụng rất chậm và sự cải thiện độ sáng của răng gần như không đáng kể. Khi người bệnh ăn uống các thực phẩm như chè, cà phê,… thì tình trạng ố màu răng lại dễ dàng quay trở lại. 

- Bào mòn men răng: Khi tự ý mua những sản phẩm thuốc tẩy trắng mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ hoặc sử dụng thuốc quá liều lượng, người dùng có thể bị bào mòn răng, làm hỏng men răng nhanh chóng. 

Ngươi bị ố răng lâu năm không phù hợp với phương pháp này

Ngươi bị ố răng lâu năm không phù hợp với phương pháp này

- Tăng nguy cơ viêm lợi: Nếu không sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chẳng hạn như dùng quá giờ, quá liều thuốc, hoặc máng ngậm không phù hợp với kích cỡ răng,… thì rất dễ bị viêm lợi, viêm nha chu. Những người đã mắc bệnh lý về răng miệng sẵn thì tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn nếu sử dụng phương pháp này. 

3. Hướng dẫn sử dụng máng tẩy trắng răng để có được hiệu quả tốt

Để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn sau đây: 

- Thăm khám răng: 

Trước khi đưa ra quyết định có sử dụng phương pháp này hay không, bạn nên đi khám răng để các bác sĩ nha khoa có thể đánh giá về tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn và mức độ xỉn màu răng của bạn. Sau đó, các bác sĩ sẽ đưa ra những lời tư vấn chi tiết về phương pháp tẩy trắng răng phù hợp với bạn. 

Nên thăm khám răng trước khi quyết định áp dụng các phương pháp tẩy trắng răng

Nên thăm khám răng trước khi quyết định áp dụng các phương pháp tẩy trắng răng

Những trường hợp đang mắc một số bệnh về răng miệng như bệnh viêm lợi, sâu răng, viêm nha chu,… Bệnh nhân cần điều trị những bệnh lý này dứt điểm, sau đó mới tiến hành tẩy trắng răng. Trước khi tẩy trắng răng, các bác sĩ sẽ giúp bạn lấy cao răng và những mảng bám chân răng. Đây cũng là bước cần thiết để nâng cao hiệu quả tẩy trắng răng. 

Sau đó, bác sĩ sẽ lấy dấu răng và thiết kế máng răng có kích thước phù hợp với cỡ răng của bạn. Tiếp đó, các bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về cách tra răng cũng như tẩy trắng răng tại nhà. 

-  Tẩy trắng răng tại nhà theo những bước sau: 

+ Trước khi sử dụng máng cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Sau đó để răng nghỉ từ 3 đến 5 phút. 

+ Thực hiện tra thuốc. 

+ Ngậm máng khoảng 2 đến 3 tiếng mỗi ngày. 

+ Tháo máng và vệ sinh miệng sạch sẽ. 

+ Lưu ý: 

Để đạt được hiệu quả tẩy trắng răng tốt nhất bạn nên áp dụng đúng hướng dẫn của bác sĩ và kiên trì thực hiện liên tiếp, không nên thực hiện cách ngày. 

Bạn có thể sử dụng máng ở bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, thời gian hợp lý nhất là trước khi đi ngủ. 

Khi sử dụng máng tẩy trắng răng, bạn có thể thấy nước bọt tiết ra nhiều hơn và một số răng nhạy cảm sẽ bị ê buốt. Đây là những phản ứng rất tự nhiên và bạn không cần lo lắng quá. 

Sau khi tiến hành tẩy răng, bạn không nên uống nước hoặc ăn những loại đồ ăn có màu hoặc quá nóng hay quá lạnh. Thói quen này cần duy trì ít nhất sau khi đã tẩy trắng răng trong 1 tháng. Đây là điều kiện quan trọng để hạn chế nguy cơ răng bị xỉn màu trở lại do thói quen ăn uống. 

Qua những thông tin trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về những ưu điểm và mặt hạn chế của máng tẩy trắng răng. Từ đó đưa ra quyết định sáng suốt nhất để có được một nụ cười tỏa sáng. Để được tư vấn thêm hoặc có nhu cầu thăm khám, tẩy trắng răng,… với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng nhấc máy và gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.