Tin tức

Test kháng nguyên là gì? Một số điều cần lưu ý về test nhanh kháng nguyên COVID-19

Ngày 11/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, phương pháp chủ yếu để xác định Covid-19 là test nhanh kháng nguyên. Vậy phương pháp test kháng nguyên có những ưu điểm gì và cần chú ý những gì để đảm bảo kết quả chính xác?

1. Kháng nguyên là gì?

Vai trò của hệ miễn dịch là chống lại các tác nhân xâm nhập và tấn công cơ thể. Cụ thể đối với virus SARS-CoV-2 như sau: Khi loại virus này tấn công vào cơ thể, tế bào bạch cầu của hệ miễn dịch sẽ chống lại virus bằng cách sản xuất ra một loại kháng thể vô hiệu hóa loại virus này, đồng thời phát tín hiệu cảnh báo để hệ miễn dịch nhận biết về sự xâm nhập và tấn công của virus. Trong trường hợp này virus SARS-CoV-2 chính là kháng nguyên.

Ưu điểm của test nhanh kháng nguyên là cho kết quả nhanh chóng

Ưu điểm của test nhanh kháng nguyên là cho kết quả nhanh chóng

Khi hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh, nó có thể tiêu diệt virus trong một thời gian ngắn. Đồng thời, hệ miễn dịch cũng sẽ lưu lại một số thông tin cần thiết để có thể dễ dàng chống lại tác nhân gây bệnh này, nếu chúng tấn công cơ thể trong lần tiếp theo.

2. Test kháng nguyên là gì?

Test kháng nguyên chính là phương pháp chẩn đoán COVID-19 phổ biến hiện nay với mẫu xét nghiệm là dịch tỵ hầu. Nếu thực hiện tại thời điểm virus đang nhân lên nhanh chóng trong cơ thể người bệnh thì việc xác định kháng nguyên sẽ đảm bảo chính xác hơn và được thực hiện dễ dàng hơn.

Trong thời điểm hiện tại, phương pháp test nhanh kháng nguyên rất phổ biến và được đánh giá là một xét nghiệm hiệu quả, phù hợp trong việc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cộng đồng.

- Một số ưu điểm của phương pháp này có thể kể đến như:

+ Dễ dàng thực hiện với nhiều đối tượng khác nhau.

+ Phù hợp với xét nghiệm lưu động.

+ Thời gian thực hiện nhanh chóng và thời gian nhận kết quả xét nghiệm cũng rất nhanh chóng. Thông thường chỉ cần đợi trong vòng 15 đến 30 phút là bạn đã có thể nhận được kết quả xét nghiệm.

+ Chi phí thực hiện test nhanh kháng nguyên cũng thấp và bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Test nhanh tồn tại một số hạn chế nhất định

Test nhanh tồn tại một số hạn chế nhất định

Tuy nhiên, phương pháp test nhanh vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. So với phương pháp Realtime RT-PCR, test nhanh kháng nguyên có độ nhạy thấp hơn. Nếu thực hiện quá sớm, khi cơ thể chưa sản sinh đủ kháng thể thì kết quả test nhanh có thể là âm tính giả.

Do đó, với một số trường hợp vẫn cần thực hiện xét nghiệm RT-PCR để đảm bảo kết quả. Độ nhạy của PCR là 99% và độ đặc hiệu của phương pháp này là 100%. Tuy nhiên, cần mất nhiều thời gian để chờ đợi kết quả và chỉ những đơn vị y tế uy tín, được trang bị đầy đủ những thiết bị máy móc hiện đại mới có thể thực hiện được xét nghiệm này.

3. Một số điều cần lưu ý về test kháng nguyên

- Những ai cần test nhanh kháng nguyên?

Một số trường hợp cần test nhanh kháng nguyên có thể kể đến như sau:

+ Các trường hợp đang sinh sống tại khu vực có nhiều người mắc COVID-19.

+ Các trường hợp đang xuất hiện một số triệu chứng điển hình của bệnh như ho, đau rát họng, sốt cao,…

+ Các trường hợp đã tiếp xúc gần với người bệnh nhiễm COVID-19.

Để đảm bảo độ kết quả test chính xác, bạn cần mua loại test chất lượng. Tránh mua những sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng để ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

4. Những lưu ý khi đi xét nghiệm COVID-19

Mặc dù số ca nhiễm trong thời gian gần đây đã giảm nhưng không nên chủ quan với COVID-19. Nhiều trường hợp có thể khỏi bệnh sau một tuần nhưng nhiều trường hợp bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh ở thời kỳ hậu COVID-19.

Đeo <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nen-lua-chon-loai-khau-trang-nhu-the-nao-thi-an-toan-s195-n20938'  title ='khẩu trang'>khẩu trang</a> khi đi xét nghiệm để hạn chế nguy cơ lây nhiễm

Đeo khẩu trang khi đi xét nghiệm để hạn chế nguy cơ lây nhiễm

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi đi xét nghiệm COVID-19 để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh:

- Đeo khẩu trang: Đây là một trong những cách phòng ngừa bệnh đơn giản và hiệu quả mà bất cứ ai cũng nên áp dụng, nhất là trong bối cảnh không chỉ có dịch COVID-19 mà còn có nhiều loại dịch bệnh khác như hiện nay.

SARS-CoV-2 có thể lây lan từ người bệnh sang người khỏe mạnh qua đường giọt bắn. Việc đeo khẩu trang sẽ giúp bạn hạn chế tiếp xúc với giọt bắn của người bệnh khi tiếp xúc gần với bệnh nhân. Bạn cũng có thể chuẩn bị một vài chiếc khẩu trang dự phòng để sử dụng trong trường hợp cần thay mới.

- Thường xuyên khử khuẩn tay

Bất cứ ai cũng nên khử khuẩn tay thường xuyên, nhất là khi phải đến những nơi đông người với nguy cơ lây nhiễm cao. Có thể chuẩn bị những lọ khử khuẩn dung tích nhỏ để sẵn vào túi của mình để sử dụng khi cần thiết.

- Đeo kính chống giọt bắn: Đây cũng là một phương pháp nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm rất hiệu quả, nhất là khi bạn phải tiếp xúc gần với người bệnh.

- Mang theo khăn giấy sạch: Khi được lấy mẫu xét nghiệm, nhiều bệnh nhân sẽ có biểu hiện chảy nước mắt, nước mũi, hắt xì,… Do đó, bạn nên mang theo khăn giấy sạch để sử dụng khi cần thiết.

- Tránh tiếp xúc gần với người khác: Trong bối cảnh “dịch chồng dịch” như hiện nay thì việc hạn chế tiếp xúc với nhiều người sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình.

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm Realtime RT-PCR đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm Realtime RT-PCR đáng tin cậy

Một số trường hợp nhiễm COVID-19 cần thực hiện phương pháp Realtime RT-PCR để phục vụ quá trình theo dõi và điều trị bệnh. Hiện nay, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm PCR và một số loại xét nghiệm khác.

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng được đầu tư trang bị những loại máy móc hiện đại bậc nhất. Do đó, luôn cam kết gửi đến khách hàng những kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Nếu có nhu cầu thực hiện xét nghiệm COVID-19 hoặc các loại xét nghiệm cần thiết khác, mời quý khách hàng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Từ khoá: hắt xì khẩu trang

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.