Tin tức

Test nhanh dương tính giả do đâu và cách khắc phục

Ngày 06/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Test nhanh dương tính giả là điều mà có không ít người đang gặp phải khi test nhanh các bệnh do virus gây ra như Covid-19 hoặc Cúm A, B,... Vậy giải pháp khắc phục cũng như cách phát hiện ra sao, mời bạn theo dõi bài viết của MEDLATEC ngay sau đây để có câu trả lời nhé.

1. Giới thiệu về hình thức test nhanh

Test nhanh là hình thức xét nghiệm nhanh nhằm phát hiện ra virus gây bệnh từ mẫu dịch tễ từ đường hô hấp. Từ đó nhằm áp dụng nhanh các biện pháp điều trị cho người bệnh, đồng thời có phương án kiểm soát, phòng ngừa lây lan bệnh.

2. Tại sao lại có kết quả test nhanh dương tính giả?

Test nhanh dương tính giả có thể đến từ bộ kit test bị lỗi hoặc khung thời gian đọc kết quả chưa chuẩn xác. Theo như khuyến cáo từ các chuyên gia Y tế, khi thực hiện test nhanh bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất, cũng như cẩn thận trong việc chọn lựa bộ kit test đã được cấp phép từ Bộ Y tế.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến test nhanh cho ra kết quả dương tính giả

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến test nhanh cho ra kết quả dương tính giả

Bạn cũng cần quan tâm đến thời gian đọc kết quả. Trong đó, thời gian đọc kết quả test nhanh giữa các bộ kit có thể khác nhau. Chẳng hạn nếu như que test hiện lên 2 vạch C và T theo tờ hướng dẫn sử dụng với thời gian là 30 phút sẽ cho ra kết quả dương tính thật. Còn nếu vạch thứ 2 (vạch T) xuất hiện quá 30 phút thì có thể dẫn đến kết quả test nhanh dương tính giả.

Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân sau đây cũng góp phần dẫn tới kết quả dương tính giả khi thực hiện test nhanh:

  • Không thực hiện đúng thao tác trong quy trình lấy mẫu;

  • Quy trình bảo quản về mẫu bệnh phẩm sai cách;

  • Người bị nhiễm có những triệu chứng ức chế với phản ứng của bộ kit test. Từ đó, ảnh hưởng tới kết quả cũng như độ nhạy trong kết quả xét nghiệm test nhanh.

Kết quả xét nghiệm có chính xác hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Kết quả xét nghiệm có chính xác hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

3. Lưu ý về cách thực hiện test nhanh

Để hạn chế tối đa về kết quả test nhanh dương tính giả, bên cạnh việc lựa chọn mua bộ kit test đã được cấp phép từ Bộ Y tế, bạn cũng cần thực hiện đầy đủ những việc sau trước khi tiến hành test nhanh:

  • Rửa tay, kháng khuẩn sạch sẽ trước khi bắt đầu quá trình làm test nhanh;

  • Xì mũi để tránh việc mũi có quá nhiều dịch dẫn tới kết quả không được chuẩn xác;

  • Hạn chế việc ăn uống trong một thời gian ngắn trước khi làm test nhanh;

  • Thực hiện lấy mẫu theo hướng dẫn trên bao bì của bộ kit.

Chú ý: Bộ test nhanh cần được bảo quản theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Nếu bộ test nhiễm ẩm rất có thể khiến cho độ ổn định của chất thử bị giảm. Do đó, bạn cần sử dụng ngay khi đã mở bộ sinh phẩm. Tuyệt đối không sử dụng bộ kit test đã quá hạn sử dụng và bảo quản đúng theo quy định từ nhà sản xuất.

Quá trình lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm

Quá trình lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm

4. Hướng dẫn các bước thực hiện test nhanh tại nhà

Nhằm mục đích giúp cho người dùng hạn chế tình trạng test nhanh dương tính giả, sau đây MEDLATEC sẽ chia sẻ chi tiết các bước thực hiện test nhanh virus tại nhà an toàn và hiệu quả:

4.1. Trước khi bắt đầu lấy mẫu bệnh phẩm

Trước khi thực hiện thao tác lấy mẫu test nhanh, bạn cần chú ý rằng hãy đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì của bộ kit test từ nhà sản xuất. Đồng thời, người lấy mẫu bệnh phẩm cần vệ sinh, sát khuẩn tay thật sạch sẽ.

4.2. Chuẩn bị thao tác lấy mẫu

Bạn tiến hành lấy khay thử mẫu ra khỏi túi đựng (khi đã lấy ra thì cần sử dụng trong vòng 1 giờ đồng hồ). Tiếp đó, đặt khay thử lên trên bề mặt phẳng sạch sẽ nằm ngang. Bạn lấy que ngoáy mẫu dịch ra khỏi túi và bắt đầu bước thu thập lấy mẫu test nhanh.

4.3. Thực hiện quá trình lấy mẫu bệnh phẩm

Bạn cần lưu ý là phải lấy mẫu dịch đúng cách để không xuất hiện kết quả test nhanh dương tính giả. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng về việc chẩn đoán cũng như phòng ngừa bệnh. Thông thường có hai phương pháp chính về lấy mẫu dịch như sau:

Lấy mẫu dịch tỵ hầu (Nếu bộ kit test yêu cầu)

  • Tư thế lấy mẫu: Người được lấy mẫu ngồi yên, xì mũi nhẹ vào khăn giấy, đầu hơi nghiêng về đằng sau một góc 70 độ;

  • Người lấy mẫu cầm que và đưa nhẹ nhàng vào trong mũi, xoay tròn đầu que và tiến sâu que vào một khoảng bằng ½ độ dài từ cánh mũi cho đến ráy tai cùng bên. Giữ que lấy mẫu tối đa 5 giây để dịch được thấm tối đa.

  • Cuối cùng, từ từ xoay nhẹ và rút que cho vào ống đã có chứa sẵn đệm chiết mẫu.

Lấy mẫu dịch mũi (Theo như bộ kit test yêu cầu)

  • Tư thế ngồi lấy mẫu thực hiện tương tự như lấy mẫu bệnh phẩm tỵ hầu;

  • Nhẹ nhàng đưa que vào sâu khoảng 2cm trong mũi. Tiếp đó, xoay que lấy mẫu ở trong thành mũi trong thời gian 3 giây;

  • Dùng luôn que lấy mẫu này để lấy mẫu bên lỗ mũi còn lại;

  • Cuối cùng, nhẹ nhàng rút que lấy mẫu ra vào đưa vào ống đựng có chứa sẵn đệm chiết mẫu.

4.4. Thao tác tách chiết mẫu của bệnh phẩm

Bạn nhúng đầu của que lấy mẫu vào ống chiết sao cho đầu que ngấm trong dung dịch tối đa 1 phút. Bóp thành ống ép vào đầu que sao cho thu được càng nhiều dịch càng tốt. Tiếp đó, đậy chặt ống bằng nắp nhỏ dung dịch và lắc đều mạnh tay theo chiều ngang 10 lần để trộn mẫu dung dịch. Nhỏ 3 giọt mẫu chiết từ ống vào ô nhận mẫu của khay thử để đếm thời gian.

4.5. Tiến hành đọc kết quả test nhanh

Thời gian đọc kết quả phụ thuộc vào mỗi bộ kit test, trung bình thường rơi vào khoảng 15 - 30 phút. Trong đó, bạn không được đọc kết quả bộ test trước hoặc sau thời gian quy định. Theo đó, kết quả chính xác được công nhận như sau:

  • Âm tính: Xuất hiện vạch đỏ (vạch chứng C);

  • Dương tính: Xuất hiện cả hai vạch C, T;

  • Kết quả không giá trị: Hai vạch chứng C và vạch kết quả T không xuất hiện hay chỉ có mỗi vạch kết quả T.

Chú ý: Nếu kết quả test nhanh cho thấy vạch chứng C không xuất hiện, rất có thể do thiếu mẫu dung dịch hoặc khay thử có lỗi. Trường hợp này bạn nên thực hiện thử lại test nhanh với bộ sinh phẩm khác hoặc nhờ đến sự hỗ trợ từ cơ quan Y tế chất lượng.

Xét nghiệm phát hiện virus Covit-19 

Xét nghiệm phát hiện virus Covit-19

Test nhanh dương tính giả là kết quả không ai mong muốn khi tiến hành test nhanh virus. Vì vậy, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi mua bộ kit test để tiến hành đúng quy trình, đem lại kết quả chuẩn xác. Ngoài ra, nếu nghi ngờ kết quả dương tính giả và muốn chẩn đoán chính xác thì bạn có thể đến Hệ thống Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa của MEDLATEC trên toàn quốc. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi do MEDLATEC cung cấp để được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, tiện lợi, an toàn, tránh lây nhiễm chéo bệnh khi phải đến bệnh viện.

Bạn có thể gọi điện đến hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.