Tin tức

Test nhanh giang mai và quy trình thực hiện

Ngày 02/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh giang mai có thể tác động đến nhiều cơ quan, gây ra những vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, cần phát hiện bệnh sớm để kịp thời điều trị và bảo vệ sức khỏe. Hiện nay, test nhanh giang mai khá phổ biến trong chẩn đoán bệnh. Vậy quy trình thực hiện test nhanh như thế nào, ưu điểm và nhược điểm ra sao?

1. Bệnh giang mai có thể chữa khỏi được nếu phát hiện sớm

Bệnh giang mai là bệnh nguy hiểm và có thể lây nhiễm bằng những con đường như quan hệ tình dục, đường máu, lây từ mẹ sang con hoặc lây qua đường tiếp xúc với dịch tiết trên vùng da và niêm mạc bị tổn thương của người bệnh. 

Vết lở loét hình tròn trên da có thể là biểu hiện của bệnh giang mai

Vết lở loét hình tròn trên da có thể là biểu hiện của bệnh giang mai

Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có thể bị tổn thương thần kinh, suy giảm chức năng vận động, giảm thị lực, phình động mạch, hay thậm chí là tử vong. Với những trường hợp mẹ bầu nhiễm bệnh, mẹ có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho con, tăng nguy cơ sảy thai hoặc tử vong ngay sau sinh. Những trường hợp trẻ bị giang mai bẩm sinh thường bị dị tật, phát triển chậm về thể chất và trí tuệ.  

Tuy rất nguy hiểm nhưng căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm, khi xoắn khuẩn chưa gây tổn thương đến các cơ quan như tim mạch, hệ thần kinh,... Điều quan trọng là bệnh nhân cần tuân thủ đúng những hướng dẫn của bác sĩ, tránh uống thuốc không đúng thời gian và liều lượng dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc, làm giảm hiệu quả điều trị. 

Do đó, ngay khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và lên phác đồ điều trị kịp thời. Nếu phát hiện bệnh quá muộn thì cơ hội chữa khỏi bệnh sẽ rất thấp. 

Phụ nữ có kế hoạch mang thai cũng cần thực hiện sàng lọc bệnh giang mai. Trong trường hợp nhiễm bệnh, cần điều trị bệnh khỏi hoàn toàn trước khi mang thai. Nếu nhiễm bệnh khi đang mang thai, các bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về chăm sóc sức khỏe trong thời gian mang thai để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho con. 

2. Test nhanh giang mai là gì? Quy trình thực hiện như thế nào?

Test nhanh giang mai là phương pháp dùng que thử TP Syphilis để phát hiện bệnh. Ưu điểm của test nhanh là chi phí thấp, cách thực hiện rất đơn giản và cho kết quả trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, dù kết quả test nhanh là dương tính, người bệnh vẫn cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như VDRL và RPR hay xét nghiệm TPHA để có thể đưa ra kết quả chính xác nhất. 

Nên test nhanh giang mai ở những cơ sở y tế uy tín

Nên test nhanh giang mai ở những cơ sở y tế uy tín

Quy trình thực hiện như sau: 

- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm: Khoảng 2ml máu đường tĩnh mạch. Ly tâm 3000 vòng/phút, thực hiện trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút.

- Để que thử trên một mặt phẳng và đảm bảo sạch sẽ. Sau đó nhỏ mẫu thử vào vị trí đặt mẫu. 

- Sau 15 phút sẽ có kết quả. 

- Khi vạch Control trên que thử xuất hiện mới có thể đảm bảo giá trị xét nghiệm. Ngược lại nếu không xuất hiện vạch này thì kết quả không có giá trị. Người bệnh cần thực hiện xét nghiệm lại. 

- Đọc kết quả: 

+ Nếu chỉ xuất hiện 1 vạch Control: Kết quả xét nghiệm là âm tính. 

+ Nếu xuất hiện 2 vạch bao gồm vạch Control và 1 vạch patient thì kết quả là dương tính.  

3. Phương pháp điều trị bệnh giang mai

Nếu bị nhiễm khuẩn giang mai, bạn không nên lo lắng quá mức. Hãy giữ bình tĩnh và lắng nghe lời tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Sau đó, tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Một số phương pháp điều trị bệnh giang mai thường được áp dụng như sau:

- Dùng thuốc điều trị: 

Những trường hợp phát hiện sớm bệnh giang mai có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng thuốc. Trong đó, thuốc Penicillin là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến và thường là lựa chọn hàng đầu. Tác dụng của loại kháng sinh này là tiêu diệt khuẩn bệnh và có thể mang lại hiệu quả với nhiều trường hợp bệnh nhân ở các giai đoạn khác nhau.

 Điều trị bệnh giang mai bằng thuốc kháng sinh  Điều trị bệnh giang mai bằng thuốc kháng sinh

Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu, phương pháp thường được áp dụng là tiêm một lần Penicillin. Tuy nhiên, với những bệnh nhân đã mắc bệnh trong thời gian dài (từ 1 năm trở lên), cần tiêm thêm liều bổ sung để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất. Phụ nữ mang thai cũng có thể được điều trị bệnh bằng loại thuốc kháng sinh này. 

Trong ngày sử dụng thuốc đầu tiên, bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng như sốt, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi,... Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì những triệu chứng này sẽ không kéo dài quá lâu.  

Trong trường hợp người bệnh bị dị ứng với Penicillin, bác sĩ có thể sử dụng những loại kháng sinh khác hoặc có thể giải mẫn cảm với Penicillin. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị để gây ra những hậu quả đáng tiếc. 

- Theo dõi điều trị

Sau khi dùng thuốc, mặc dù những triệu chứng của bệnh đã được cải thiện, bạn cũng không nên tự ý dừng thuốc mà cần tái khám định kỳ và cần chú ý những lời căn dặn của bác sĩ để điều trị bệnh khỏi hoàn toàn, cũng như phòng tránh nguy cơ tái phát: 

- Người bệnh cần thực hiện thăm khám và xét nghiệm máu định kỳ để bác sĩ đánh giá chính xác về tác dụng của thuốc, khả năng đáp ứng thuốc của người bệnh. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ có những điều chỉnh cụ thể.  

- Không nên quan hệ tình dục khi chữa điều trị khỏi bệnh. 

- Nên thông báo với bạn tình về tình trạng bệnh của mình để họ kiểm tra sớm và điều trị kịp thời nếu không may bị lây bệnh. 

Phụ nữ mang thai cần sàng lọc giang mai để tránh lây nhiễm cho con

Phụ nữ mang thai cần sàng lọc giang mai để tránh lây nhiễm cho con

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, do đó mỗi người nên có ý thức phòng ngừa bệnh bằng những cách như quan hệ chung thủy và lành mạnh, dùng bao cao su khi quan hệ, không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, thường xuyên thăm khám sức khỏe, áp dụng chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên tập luyện để tăng cường sức đề kháng. 

Nếu có những triệu chứng bệnh, bạn nên nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán và điều trị giang mai kịp thời. Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị cung cấp các dịch vụ xét nghiệm chất lượng, đảm bảo chính xác, trong đó bao gồm test nhanh giang mai. Bệnh viện cam kết bảo mật thông tin khách hàng. Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi rất thuận tiện với mức chi phí hợp lý. 

Mọi thắc mắc, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Từ khoá: bệnh giang mai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.