Tin tức

Góc giải đáp: Test nhanh giang mai có chính xác không?

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có nhiều phương pháp giúp xác định bệnh giang mai, trong đó bao gồm test nhanh. Ưu điểm của test nhanh là cho kết quả nhanh chóng và thực hiện dễ dàng, thuận tiện. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại “test nhanh giang mai có chính xác không”. Các chuyên gia sẽ giải thích chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

1. Bệnh giang mai và một số thông tin cơ bản

Trước khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc “test nhanh giang mai có chính xác không”, các chuyên gia sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về căn bệnh này. 

Xoắn khuẩn giang mai có thể tấn công nhiều cơ quan trong cơ thể

Xoắn khuẩn giang mai có thể tấn công nhiều cơ quan trong cơ thể

Giang mai do một loại xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum gây ra. Đây là căn bệnh lây qua đường tình dục rất phổ biến, nhưng nhiều người vẫn chưa có những hiểu biết về căn bệnh này, dẫn tới những tâm lý như chủ quan hay lo lắng quá mức và chưa biết cách phòng bệnh hiệu quả. 

Không chỉ lây qua đường tình dục, bệnh giang mai còn có thể lây qua đường máu và lây từ mẹ bầu sang thai nhi khiến nhiều trẻ bị giang mai bẩm sinh và gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

1.1. Các giai đoạn phát triển của bệnh giang mai

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, xoắn khuẩn Treponema pallidum thường không gây xuất hiện các triệu chứng bệnh ngay lập tức. Gần như tất cả trường hợp nhiễm bệnh đều trải qua thời gian ủ bệnh trước khi khởi phát triệu chứng, tuy nhiên thời gian ủ bệnh ở mỗi người sẽ khác nhau. Có những trường hợp thời gian ủ bệnh chỉ 10 ngày, hoặc có thể kéo dài 3 đến 4 tuần, thậm chí một số trường hợp sau khi nhiễm bệnh đến 90 ngày mới xuất hiện những triệu chứng đầu tiên. 

3 giai đoạn chính của bệnh giang mai bao gồm: 

- Giai đoạn 1: Người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng bệnh nhưng không quá rõ ràng và sau 7 đến 8 tuần, các triệu chứng có thể biến mất. Bệnh nhân nam có thể gặp phải triệu chứng viêm loét bao quy đầu. Với những trường hợp bệnh nhân nữ, có thể gặp phải tình trạng viêm loét âm đạo hay viêm loét tử cung. Đặc điểm của những vết loét là có màu đỏ, hình tròn hay bầu dục và thường không chứa mủ, không gây sưng và không gây ngứa.

- Giai đoạn 2: Bước sang giai đoạn này, những triệu chứng của người bệnh sẽ trở nên rõ ràng hơn. Một số triệu chứng phổ biến có thể kể đến như xuất hiện các nốt sần hoặc phát ban, có màu hồng, niêm mạc và da bị lở loét,... Tình trạng này có thể kéo dài trong khoảng 6 đến 9 tháng. 

- Giai đoạn 3: Nếu không được kịp thời điều trị, bệnh sẽ bước sang giai đoạn 3 và ngày càng nghiêm trọng. Lúc này, xoắn khuẩn gây bệnh có thể tác động đến nhiều bộ phận quan trọng trong cơ thể như não, tim, gan,... và gây nguy hiểm cho người bệnh. Đồng thời, rất khó khăn trong điều trị. 

1.2. Một số biến chứng của giang mai

Ở giai đoạn đầu, bệnh không có những biểu hiện quá rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn, khiến người bệnh chủ quan và để bệnh tiến triển nặng. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh giang mai có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như sau: 

- Gây tổn thương hệ thần kinh: Khi tấn công hệ thần kinh, xoắn khuẩn giang mai có thể gây ra một số bệnh lý nghiêm trọng như viêm mạch máu não, viêm màng não,... khiến người bệnh bị suy giảm trí nhớ, động kinh, thậm chí là đột quỵ,...

- Tấn công tim mạch gây ra phình động mạch và có thể dẫn đến suy tim. 

- Khi bước sang giai đoạn muộn, những triệu chứng lở loét có thể xuất hiện trên toàn cơ thể người bệnh từ mắt đến lưng và tất cả các chi,... khiến toàn bộ cơ quan trên cơ thể đều bị tổn thương. 

- Trẻ sơ sinh mắc bệnh do bị lây nhiễm từ mẹ có thể gặp phải rất nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe chẳng hạn như điếc, mù, tổn thương thần kinh, khuôn mặt bị biến dạng hoặc có thể tử vong ngay sau sinh. 

2. Test nhanh giang mai có chính xác không?

Bệnh giang mai không quá đáng sợ như bạn nghĩ. Căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị được nếu phát hiện sớm. Xét nghiệm Syphilis TP test nhanh chính là một phương pháp chẩn đoán bệnh được áp dụng khá phổ biến. Mục đích của phương pháp này là giúp phát hiện kháng thể của xoắn khuẩn giang mai có trong huyết thanh hoặc huyết tương dựa vào nguyên lý sắc ký miễn dịch. 

Xét nghiệm Syphilis hỗ trợ chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm Syphilis hỗ trợ chẩn đoán bệnh

Với thắc mắc “test nhanh giang mai có chính xác không”, câu trả lời là nếu thực hiện đúng kỹ thuật và đảm bảo chất lượng que test, đồng thời thực hiện đúng thời điểm thì phương pháp này hoàn toàn có thể mang lại những kết quả chính xác. 

Ngoài ra, xét nghiệm Syphilis TP test nhanh còn có nhiều ưu điểm như sau: 

- Thời gian thực hiện nhanh chóng. Sau 15 phút có thể cho kết quả. 

- Thực hiện dễ dàng, thuận tiện. 

- Có thể thực hiện trên mẫu máu toàn phần, huyết tương hoặc huyết thanh, giúp việc lấy mẫu xét nghiệm linh hoạt hơn rất nhiều. 

3. Thời điểm xét nghiệm giang mai 

- Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường dưới đây, bạn nên đi xét nghiệm giang mai để phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời: 

Nên xét nghiệm khi cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường

Nên xét nghiệm khi cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường

+ Trên da có nhiều nốt viêm, lở loét có hình bầu dục hay hình tròn. Những nốt này thường cứng, có màu đỏ hồng, không gây đau và cũng không gây ngứa. Với những trường hợp quan hệ đường hậu môn hay đường miệng, những nốt lở loét có thể xuất hiện tại cơ quan sinh dục hay niêm mạc miệng.

+ Người bệnh còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như đau họng, mệt mỏi, sụt cân, nổi hạch, đau đầu,...

- Bên cạnh đó, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm giang mai nếu nghi ngờ bạn tình mắc bệnh. 

- Nên đi kiểm tra bệnh giang mai nếu đang mắc một số bệnh lây qua đường tình dục như HIV, lậu hay sùi mào gà,...

- Trong thời gian mang thai, chị em cũng cần sàng lọc bệnh. 

Thực hiện xét nghiệm giang mai tại MEDLATEC để đảm bảo kết quả chính xác

Thực hiện xét nghiệm giang mai tại MEDLATEC để đảm bảo kết quả chính xác

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị thực hiện xét nghiệm giang mai uy tín, đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.