Tin tức

Thai 19 tuần tuổi thay đổi như thế nào? Mẹ bầu cần lưu ý gì?

Ngày 12/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tốc độ phát triển của thai 19 tuần tuổi sẽ chậm hơn so với những tuần trước đó. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm mẹ có thể cảm nhận được những cử động đầu tiên của em bé trong bụng. Dưới đây sẽ là một số thông tin chi tiết về sự phát triển của thai và những thay đổi của mẹ bầu trong giai đoạn này. 

1. Thai 19 tuần phát triển như thế nào?

- Thai 19 tuần tuổi bắt đầu hình thành những chi tiết bên trong cơ thể bắt đầu hình thành và phát triển. Chẳng hạn, tóc bắt đầu mọc trên da đầu, thận tạo ra nước tiểu, vùng não chịu trách nhiệm về các giác quan cũng đang phát triển rất nhanh chóng. 

Các giác quan của thai nhi nhạy cảm hơn từ tuần thai thứ 19

Các giác quan của thai nhi nhạy cảm hơn từ tuần thai thứ 19

- Bên cạnh đó, hệ sinh sản của thai nhi cũng bắt đầu phát triển nhanh. Nếu là bé gái, đây chính là thời điểm mà ống dẫn trứng và âm đạo được hoàn thiện, lúc này buồng trứng của bé gái có thể chứa đến hàng triệu quả trứng. Nếu là bé trai, tinh hoàn đã hình thành và một số cơ quan sinh sản khác cũng đang phát triển. 

- Về cân nặng của thai nhi: Ở giai đoạn 19 tuần tuổi, thai nhi nặng khoảng 272g và dài khoảng 24cm. 

- Lúc này, mẹ có thể cảm nhận được cử động đầu tiên của con. Đó là một cảm giác rất thiêng liêng. Đôi khi mẹ cảm nhận cử động của thai giống như có hiện tượng sủi bọt bên trong bụng. Đôi khi lại có cảm giác nhẹ nhàng như vòi nước chảy. 

Khi bé đá nhẹ vào thành bụng mẹ, mẹ có thể cảm nhận gián tiếp nếu đặt tay chạm vào bụng. Càng về giai đoạn sau thì cử động của thai sẽ càng rõ ràng hơn. Mẹ sẽ cảm nhận được em bé đang đá, đấm hoặc nấc trong bụng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy thai nhi đang phát triển tốt. Trong trường hợp thấy thai nhi cử động ít hơn, mẹ không nên chủ quan mà hay đi khám sớm để được bác sĩ theo dõi và can thiệp kịp thời. 

2. Một số thay đổi của mẹ ở tuần thai thứ 19

Đây cũng là thời điểm mà cơ thể bà bầu có nhiều thay đổi. Lúc này, cơ thể của sản phụ tăng sản xuất máu. Huyết áp của mẹ bầu có thể thấp hơn bình thường. Đây cũng chính là lý do khiến mẹ bầu thường xuyên bị nôn nao, mệt mỏi, thậm chí còn bị ngất. Chính vì thế, mẹ bầu không nên thay đổi tư thế quá nhanh để tránh té ngã. 

Mẹ bầu hay bị chóng mặt ở tuần thai thứ 19

Mẹ bầu hay bị chóng mặt ở tuần thai thứ 19

Ở tuần thai thứ 19, lượng máu lưu chuyển nhiều hơn khiến cho bà bầu dễ bị nhức đầu, nghẹt mũi, chảy máu cam, chảy máu chân răng,…

Dung tích phổi tăng và nhịp thở của bà bầu cũng nhanh hơn. Thỉnh thoảng, còn cảm nhận rõ tình trạng hụt hơi. 

Giai đoạn này tuyến sữa tăng và lưu lượng máu cũng tăng lên, do đó bầu vú của sản phụ cũng sẽ to ra trong tuần thai thứ 19. 

3. Một số lưu ý dành cho bà bầu để có thai kỳ khỏe mạnh

Ở giai đoạn thai 19 tuần, mẹ bầu cần lưu ý những vấn đề sau: 

- Cách cải thiện tình trạng chóng mặt cho bà bầu: Chóng mặt, xây xẩm mặt mày rất thường gặp ở tuần thai thứ 19. Để khắc phục tình trạng này, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau: 

+ Không nên nằm ngửa mà thay vào đó hãy nằm nghiêng khi ngủ và khi nghỉ ngơi. 

+ Ngồi dậy một cách từ từ, không nên thay đổi tư thế một cách đột ngột. 

- Ăn uống đầy đủ dưỡng chất: Thời gian này, mẹ bầu cũng nên áp dụng một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh và đảm bảo thai nhi được cung cấp đủ dinh dưỡng để phát triển tốt nhất. 

Mẹ bầu nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng

Mẹ bầu nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức. 

- Tập luyện nhẹ nhàng: Nên tập luyện những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với bà bầu để lưu thông đường huyết, giúp tinh thần luôn sảng khoái và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

- Nên trò chuyện cùng bé nhiều hơn: Bắt đầu từ tuần thai thứ 19, các giác quan của bé đã bắt đầu nhạy cảm hơn, trong đó bao gồm thính giác. Chính vì thế, mẹ đừng quên trò chuyện với bé nhiều hơn để có sự kết nối giữa mẹ và bé. 

- Mẹ nên chia sẻ nhiều hơn với mọi người xung quanh: Ở giai đoạn này, mẹ có thể cảm thấy căng thẳng hơn và khó chia sẻ tình cảm và những vấn đề của bản thân. Đó là tâm lý rất tự nhiên. Mẹ bầu không nên lo lắng quá mà hãy cố gắng chia sẻ nhiều hơn với người thân, bạn bè để được giải tỏa và có tâm lý tích cực hơn. Mẹ bầu cũng có thể dành thời gian để nghe nhạc, đọc sách và làm những điều mình thích. 

- Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần chú ý những vấn đề đặc biệt dưới đây: 

Mẹ bầu nên chú ý khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Mẹ bầu nên chú ý khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

+ Chú ý đến vấn đề tầm soát dị tật thai nhi để đảm bảo thai nhi đang phát triển khỏe mạnh. Trong trường hợp xảy ra một số bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra cho mẹ bầu những lời khuyên hữu ích. 

+ Mẹ cần chú ý đến việc kiểm soát cân nặng để phù hợp với tình trạng sức khỏe và đảm bảo sự phát triển của thai nhi. 

+ Mẹ cần tìm hiểu những dấu hiệu dọa sinh sớm, nhất là những trường hợp đa thai, từng bị sảy thai hoặc sinh non. Khi xảy ra những bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. 

Để bảo vệ sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé, mẹ bầu cần lưu ý khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, thực hiện đầy đủ những xét nghiệm, tầm soát quan trọng để kịp thời phát hiện và xử trí những bất thường xảy ra đối với thai nhi và mẹ bầu. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín thăm khám và chăm sóc thai sản. Các chuyên gia đầu ngành sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn cho mẹ bầu. MEDLATEC cũng được đầu tư trang bị những thiết bị khám chữa bệnh hiện đại. Để được đặt lịch khám sớm, mẹ bầu vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.