Tin tức

Thải độc ruột tại nhà: công dụng và cách thực hiện

Ngày 17/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thải độc ruột là phương pháp được nhiều người áp dụng để độc tố và chất cặn bã dư thừa trong cơ thể được đẩy ra ngoài. Có thể xem đây là một biện pháp giúp cơ thể được thanh lọc. Tuy nhiên, nếu thải độc ruột sai cách thì không những hiệu quả không đạt được mà còn đẩy sức khỏe đứng trước nhiều hệ lụy tiêu cực.

1. Thải độc ruột là gì, có tác dụng như thế nào?

Thải độc ruột là quá trình loại bỏ chất thải, chất độc hại có trong đường ruột ra khỏi cơ thể để duy trì và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Việc làm này nếu được thực hiện đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng, điển hình nhất gồm:

Thải độc ruột giúp loại bỏ chất thải thừa và độc tố ra ngoài cơ thể

Thải độc ruột giúp loại bỏ chất thải thừa và độc tố ra ngoài cơ thể

- Cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa: chất thải và độc tố được đưa ra khỏi đường ruột nên hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, nhờ đó khả năng hấp thu dinh dưỡng cũng được cải thiện, giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa.

- Cải thiện sức khỏe da: có một số bệnh lý về da là kết quả của sự tích tụ độc tố nên khi thải độc ruột những vấn đề về da sẽ được cải thiện, nguy cơ mắc bệnh ngoài da cũng được giảm xuống.

- Tăng cường miễn dịch: khi chất độc có trong đường ruột được loại bỏ, hệ thống miễn dịch cũng sẽ được cải thiện, nhờ đó mà các triệu chứng viêm thuyên giảm.

- Giảm cân: thải độc ruột giúp làm giảm nguy cơ tích tụ mỡ, đường ruột hoạt động tốt hơn nên hỗ trợ giảm béo hiệu quả.

2. Dấu hiệu nhận biết ruột cần được thải độc

Khi nhận thấy các dấu hiệu đường ruột bị nhiễm độc tố sau đây thì nên có biện pháp thải độc ruột đúng cách:

- Thường xuyên bị táo bón: hiện tượng này thường đi kèm cảm giác đầy hơi, ăn không ngon miệng, khó tiêu,... đây đều là những dấu hiệu cho thấy đường tiêu hóa hoạt động bị rối loạn.

- Hay bị stress, mệt mỏi: có một số độc tố ở đường ruột ngấm vào máu, theo thời gian sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, stress. 

- Có các triệu chứng: đầy hơi, khó tiêu, rối loạn phân như tiêu chảy, phân sống, đại tiện phân máu, táo bón,...

3. Một số cách thải độc ruột tại nhà

Có một số cách thải độc ruột có thể áp dụng tại nhà như:

3.1. Dùng nước muối biển 

Uống nước muối biển với hàm lượng phù hợp khi bụng đói giúp thải độc ruột

Uống nước muối biển với hàm lượng phù hợp khi bụng đói giúp thải độc ruột

Nước muối có thể hỗ trợ thải độc ruột rất tốt nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng vì dùng quá liều có thể làm tăng huyết áp. Cách thải độc ruột bằng nước muối chỉ cần pha một thìa cà phê muối hồng Himalaya hoặc muối biển với 1 lít nước rồi uống khi bụng đói. Lưu ý, với cách này, bạn tuyệt đối không được dùng muối i ốt hay muối trắng.

3.2. Dùng cà phê

Cách thải độc này được nhiều người áp dụng nhưng cũng vẫn còn nhiều ý kiến gây tranh cãi. Việc thực hiện thải độc diễn ra tương tự như cách thải độc ruột bằng nước muối ở trên.

Đầu tiên bạn cần hòa 2 - 3 thìa cà phê rang xay vào trong 1 lít nước sôi rồi đợi đến khi nhiệt độ về mức 37 - 38 độ C thì uống lúc bụng đói. Lưu ý rằng với cách này, nếu dùng lượng cà phê quá nhiều rất dễ gây rối loạn điện giải, nhiễm khuẩn nên hãy thực hiện đúng liều lượng được khuyến cáo.

3.3. Dùng trà

Với cách thải độc ruột này bạn cần chọn các loại trà tự nhiên từ lá chanh, lá bưởi, hoa cúc, lá sen,... hoặc dùng trà detox có bán sẵn cũng được. Đầu tiên bạn hãy cho 1 muỗng trà vào trong ấm sau đó đổ thêm nước sôi vào hãm, đợi 5 - 10 phút cho trà hòa tan thì uống vào buổi sáng hoặc buổi tối, khi bụng còn đói. Trà detox nếu dùng quá nhiều có thể gây buồn nôn, đau đầu, khó tiêu nên hãy dùng với một lượng vừa phải.

Trà hoa cúc thảo mộc thải độc giúp đường ruột hoạt động tốt hơn

Trà hoa cúc thảo mộc thải độc giúp đường ruột hoạt động tốt hơn

3.4. Dùng nước ép trái cây

Trái cây là thực phẩm giàu axit amin, vitamin,... không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng đào thải độc tố, loại bỏ chất cặn bã đường ruột khá hiệu quả. Vì thế, để thải độc ruột có thể dùng một số loại nước ép trái cây như: nước ép lô hội, nước ép táo, nước ép cam, nước ép dưa hấu,... để uống khi bụng đói.

4. Lưu ý khi tự thải độc ruột tại nhà

Mục đích của việc thải độc ruột là đào thải độc tố và bảo vệ hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu việc làm này không được thực hiện đúng cách thì có thể gặp phải nhiều hệ lụy:

- Rối loạn điện giải.

- Thiếu dinh dưỡng.

- Tổn thương gan, gây nên các vấn đề không tốt cho sức khỏe.

- Hệ tiêu hóa bị rối loạn nên dẫn đến táo bón, tiêu chảy, đau bụng,...

Đối với các cách thải độc ruột ở trên, trong quá trình thực hiện cần chú ý:

- Nếu thải độc bằng nước muối thì nhu cầu tiểu tiện sẽ tăng lên hơn nhiều so với bình thường.

- Không ăn quá nhiều chất xơ vì trong quá trình thải độc nếu thừa chất xơ rất dễ bị khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy, cơ thể khó hấp thu khoáng chất.

- Để thúc đẩy hiệu quả thải độc ruột tốt hơn có thể luân phiên kết hợp uống sinh tố hoặc nước ép trong chế độ ăn mỗi ngày.

- Hạn chế sử dụng tinh bột đề kháng (tinh bột RS) không thể tiêu hóa trong ruột non vì nó có tính chất tương tự chất xơ, dễ hoạt động giống thuốc nhuận tràng, có thể dẫn đến đầy hơi.

- Trong quá trình thải độc ruột tại nhà có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: đau đầu, buồn nôn, nôn,... Nếu nó vượt ngưỡng chịu đựng của cơ thể thì nên đến cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Bất cứ cách thải độc ruột nào cũng có những ưu - nhược điểm riêng và cùng 1 cách nhưng không phải cơ địa của ai cũng phù hợp. Vì thế, để tránh gặp phải những rủi ro do thải độc ruột sai cách, hãy đến trực tiếp cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa thăm khám, đánh giá có cần thải độc hay không và được thải độc an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.