Tin tức

Ruột thừa và những thông tin tổng quan nhất

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ruột thừa là bộ phận quen thuộc của đường ruột, tuy nhiên nhiều bạn chưa thực sự hiểu về công dụng của cơ quan này. Trên thực tế, bệnh nhân có thể gặp phải một số vấn đề liên quan tới ruột thừa và cần tiến hành cắt bỏ trong trường hợp cần thiết. Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về bộ phận này. 

1. Ruột thừa là gì?

Một trong những phần không thể thiếu của ống tiêu hóa đó là ruột thừa, chúng nằm ở đáy của manh tràng và gần khu vực nối giữa đại tràng và ruột non. Các bác sĩ cho biết phần ruột này chủ yếu nằm ở phía bên phải của bụng dưới. Một vài trường hợp không có ruột thừa, đây là tình trạng hiếm xảy ra. Về hình dáng, bộ phận này trông giống như chiếc ống nhỏ, kích thước dao động từ 3 - 13cm và đường kính 6mm. 

Ruột thừa là một phần của ống tiêu hóa

Ruột thừa là một phần của ống tiêu hóa

Trong quá trình vận chuyển các chất tới manh tràng, nếu xảy ra vấn đề gì, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương ruột thừa. Lúc này, bệnh nhân có thể trải qua cơn đau bụng, sốt, rối loạn tiêu hóa khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày. Trong tình huống này, người bệnh cần đi điều trị kịp thời để giải quyết dứt điểm tình trạng viêm nhiễm.

2. Chức năng của ruột thừa

Chắc hẳn khá nhiều bạn quan tâm tới chức năng của ruột thừa đối với hệ tiêu hóa nói riêng và toàn cơ thể nói chung. Một số bạn cho rằng phần ruột này không hề có chức năng, nhiệm vụ gì, vì vậy chúng mới được gọi là “thừa”.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về vai trò, nhiệm vụ của phần ruột kể trên. Song, có thể khẳng định rằng ruột thừa có nhiều lợi ích đối với hệ miễn dịch của chúng ta. Cụ thể, đây là nơi các vi khuẩn, lợi khuẩn phát triển mạnh mẽ, tạo sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đại tràng do vi khuẩn gây ra.

Ruột thừa đem lại nhiều lợi ích với hệ miễn dịch cơ thể

Ruột thừa đem lại nhiều lợi ích với hệ miễn dịch cơ thể

Bên cạnh đó, trong phần ruột này, có rất nhiều mô liên quan tới bạch huyết được phát hiện. Sự xuất hiện của các loại mô này giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, hỗ trợ phục hồi chức năng của hệ tiêu hóa sau khi bệnh nhân mới mắc bệnh nhiễm trùng đường ruột.

3. Một số bệnh lý liên quan tới ruột thừa bạn cần biết

Như đã phân tích ở trên, khi quá trình vận chuyển chất nhầy tới manh tràng gặp trục trặc, ruột thừa phải đối mặt với nguy cơ bị tổn thương. Những vấn đề sức khỏe thường gặp là: viêm hoặc u ruột thừa,… Tốt nhất, bệnh nhân nên theo dõi và điều trị sớm để tránh những ảnh hưởng xấu tới hoạt động của hệ tiêu hóa và toàn cơ thể.

3.1. Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là tình trạng ruột thừa bị viêm. Sự tắc nghẽn trong lòng ống ruột thừa dẫn đến nhiễm trùng rất có thể là nguyên nhân gây ra viêm ruột thừa. Vi khuẩn nhân lên nhanh chóng, làm cho ruột thừa bị viêm, sưng và chứa đầy mủ. 

Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng, ví dụ như tình trạng đau bụng âm ỉ ở phần bụng dưới phía bên phải - vị trí xuất hiện ruột thừa. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng như: sốt nhẹ, buồn nôn và nôn mửa thường xuyên…

Bệnh viêm ruột thừa có thể để lại những biến chứng như: vỡ ruột thừa, áp xe ruột thừa,...

Viêm ruột thừa là bệnh lý thường gặp

Viêm ruột thừa là bệnh lý thường gặp

Để có thể đưa ra kết luận chính xác, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh cần phải siêu âm ổ bụng hoặc chụp cắt lớp vi tính ổ bụng (CT). Ngày nay, kỹ thuật chụp CT thường được ưu tiên sử dụng trong theo dõi, chẩn đoán bệnh viêm ruột thừa. Tốt nhất, tình trạng viêm ruột thừa nên được xử lý sớm, nếu chậm trễ, bệnh nhân sẽ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng, tính mạng có nguy cơ bị đe dọa. Các biến chứng mà chúng ta không thể chủ quan là: viêm phúc mạc, áp xe ruột thừa,…

3.2. U ruột thừa

U ruột thừa được chia thành hai loại, đó là u lành tính và ác tính. Trong đó, khối u lành tình thường không gây ra triệu chứng nghiêm trọng nào. Bệnh nhân chỉ cần đi cắt bỏ khối u lành tính là có thể yên tâm sinh hoạt bình thường.

Nếu không may mắn, khối u ác tính có thể hình thành, phát triển ở ruột thừa và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân, đặc biệt là hoạt động của hệ tiêu hóa. Bác sĩ cần tới sự hỗ trợ của kỹ thuật hiện đại để phát hiện, theo dõi đặc điểm khối u ác tính, có kế hoạch điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Chúng ta cần xác định đặc điểm của khối u ruột thừa

Chúng ta cần xác định đặc điểm của khối u ruột thừa

4. Khi nào nên tiến hành cắt bỏ ruột thừa

Cắt bỏ ruột thừa được bác sĩ chỉ định trong trường hợp bệnh nhân có khối u hoặc bị viêm ruột thừa. Hiện nay, 2 kỹ thuật đã và đang được áp dụng là: mổ nội soi hoặc mổ hở. Có thể nói, mổ nội soi là phương pháp đảm bảo an toàn và đem lại hiệu quả điều trị cao hơn nhiều. 

Đối với bệnh nhân viêm ruột thừa, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp cắt bỏ hoàn toàn ruột thừa bị viêm nhiễm để ngăn ngừa biến chứng xấu có thể xuất hiện. Với bệnh nhân có khối u, bác sĩ có thể cân nhắc và tiến hành phẫu thuật phù hợp, bên cạnh phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, người bệnh sẽ được cắt bỏ phần một đại tràng, bóc tách khối di căn,…

Nhìn chung, kỹ thuật phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa không quá phức tạp, song bệnh nhân vẫn ưu tiên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan tới hệ tiêu hóa. Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý dành cho bệnh nhân chưa biết nên thăm khám, điều trị bệnh tiêu hóa ở đâu. MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ là những người có chuyên môn, tay nghề vững.

Hệ thống Y tế MEDLATEC có kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh lý về ruột thừa

Hệ thống Y tế MEDLATEC có kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh lý về ruột thừa

Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC nổi tiếng về chất lượng và độ chính xác. Điều này được thể hiện qua Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, hệ thống phòng LAB đảm bảo yêu cầu và đã được cấp chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Ngoài ra, MEDLATEC còn có hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiến tiến, hiện đại bật nhất hiện nay như X-quang, siêu âm, MRI, CT Scan,... 

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu hơn về vai trò của ruột thừa và xác định được khi nào cần cắt bỏ bộ phận này. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.