Tin tức

Thai lưu 8 tuần: dấu hiệu, nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 29/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tám tuần tuổi là dấu mốc phát triển quan trọng của thai nhi, khi đuôi thai đã biến mất, các cơ quan quan trọng của cơ thể đã bắt đầu hình thành. Tuy nhiên vì nguyên do nào đó, thai ngừng phát triển khi chạm tới dấu mốc này, y học gọi hiện tượng này là thai lưu 8 tuần. Mặc dù không ai mong muốn hiện tượng này xảy ra nhưng việc tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý là cần thiết để tránh gây hậu quả nghiêm trọng không đáng có.

1. Thai lưu 8 tuần là gì?

Trước hết cần hiểu về khái niệm thai lưu, thuật ngữ này chỉ những trường hợp thai nhi chết, ngừng phát triển trong bụng mẹ và lưu lại trong tử cung trước khi thải ra ngoài hoàn toàn. Tùy theo thời điểm xảy ra, thai lưu được chia thành 2 nhóm:

- Thai chết lưu dưới 20 tuần: Nguyên nhân thường do rối loạn nhiễm sắc thể, bất thường di truyền hoặc do nhiễm trùng.

- Thai chết lưu sau 20 tuần: Thường do các bất thường về dây rốn, bệnh lý thai nhi hoặc sức khỏe của sản phụ. 

Thai lưu 8 tuần mẹ cần đặc biệt lưu ý

8 tuần tuổi là dấu mốc quan trọng của thai nhi

Như vậy, Thai lưu 8 tuần thuộc nhóm thai lưu sớm (dưới 20 tuần tuổi). Lúc này kích thước thai còn khá nhỏ, theo sự phát triển bình thường thai có chiều dài khoảng 15mm, đường kính túi thai khoảng 30mm. Sau khi Thai chết lưu, thai có xu hướng teo dần, giảm về kích thước thai lẫn túi thai, sau đó lưu khoảng 48 giờ trong tử cung trước khi đẩy ra ngoài. 

Mặc dù vậy sản phụ gặp phải tình trạng này vẫn cần tới bệnh viện kiểm tra để được can thiệp xử lý kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Dấu hiệu thai lưu 8 tuần

Thai nhi 8 tuần tuổi thuộc giai đoạn đầu của thai kỳ nên kích thước còn rất nhỏ, Dấu hiệu thai lưu cũng không rõ ràng. Việc xác định chính xác nhất là dựa vào siêu âm kiểm tra tim thai, kích thước thai kết hợp với các dấu hiệu thai lưu khác. 

Thai lưu 8 tuần mẹ có biểu hiện đau bụng

Thai lưu 8 tuần còn khá nhỏ, khó nhận biết

Ở các sản phụ thai lưu 8 tuần, dấu hiệu bệnh có thể khác nhau nhưng thường xuất hiện các triệu chứng như:

- Đau vùng bụng dưới.

- Ra máu âm đạo.

- Giảm triệu chứng thai nghén: Triệu chứng ốm nghén, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi ở giai đoạn thai kỳ này khá rõ ràng, tuy nhiên chúng sẽ biến mất khi thai lưu. Dấu hiệu này có thể xuất hiện muộn sau khi thai lưu một thời gian.

Các dấu hiệu thai lưu 8 tuần không rõ ràng nên rất khó xác định, thai phụ nếu nghi ngờ cần tới bệnh viện để được siêu âm kiểm tra chính xác. 

3. Nguyên nhân gây thai lưu 8 tuần

Thai lưu 8 tuần có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, xuất phát từ phía thai nhi, sản phụ hoặc tác động môi trường. Tìm ra nguyên nhân giúp các cặp vợ chồng có thể phòng tránh hiệu quả, tránh thai lưu tái phát ở lần mang thai tiếp theo, tuy nhiên có đến 20 - 50% thai lưu 8 tuần không rõ nguyên nhân.

Một số nguyên nhân thường gặp gồm:

Nguyên nhân do thai nhi

Thai lưu 8 tuần và các trường hợp sảy thai, thai lưu sớm khác thường do nguyên nhân từ phía thai nhi là phổ biến, bao gồm:

Thai lưu 8 tuần có thể do rối loạn nhiễm sắc thể

 Rối loạn nhiễm sắc thể là nguyên nhân gây thai lưu 8 tuần

- Rối loạn nhiễm sắc thể: rối loạn nhiễm sắc thể trong trứng của mẹ, tinh trùng của bố hoặc đột biến ở quá trình thụ tinh có thể dẫn tới tình trạng này, khiến thai chết lưu sớm.

- Dị tật thai nhi: Những dị tật thai như phù nhau thai, não úng thủy, dây rốn quấn quanh cổ, quanh thân hoặc dây rốn bị thắt nút, chèn ép,… đều có thể khiến thai ngừng phát triển đột ngột, thai chết lưu.

- Bất đồng nhóm máu giữa thai và mẹ: trường hợp này khá hiếm gặp song đây cũng là nguyên nhân gây chết thai sớm.

Nguyên nhân do sản phụ

Các trường hợp thai chết lưu do sản phụ chủ yếu do mẹ mắc bệnh lý nhiễm trùng trong thời gian mang thai, không được điều trị tốt dẫn tới nhiễm trùng thai, gây chết thai. Các bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm đến thai nhi như: quai bị, sốt rét, viêm gan, cảm cúm, giang mai,… 

Các bệnh lý mạn tính, nội tiết mẹ gặp phải như tăng huyết áp, suy gian, viêm thận, lao phổi, thiểu năng giáp trạng, tiểu đường, basedow, bệnh tim,… cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nguy cơ thai chết lưu cao hơn ở những sản phụ mang thai khi lớn tuổi (trên 35 tuổi), lao động vất vả, thường xuyên làm việc nặng và dinh dưỡng kém.

Thai lưu 8 tuần

Sản phụ mang thai khi lớn tuổi có nguy cơ bị thai lưu cao hơn

4. Làm gì khi thai lưu 8 tuần?

Thai 8 tuần không may bị chết lưu còn khá nhỏ nên sẽ thường tự động tiêu biến mà không cần tới can thiệp y tế để lấy thai ra ngoài. Tuy nhiên có những trường hợp thai không tự tiêu biến được hoặc có nguy cơ đe dọa tới sức khỏe của sản phụ, bác sĩ cần sử dụng biện pháp can thiệp phù hợp và an toàn.

Các biện pháp can thiệp lấy thai ra ngoài thường sử dụng như:

Thuốc gây sảy thai: Đây là biện pháp xử lý thai chết lưu an toàn, nhanh chóng nên thường được chỉ định áp dụng. Thuốc gây sảy thai khiến thai ra ngoài tự nhiên, tránh những tổn thương không đáng có đến tử cung của mẹ.

Hút thai: Biện pháp này sẽ can thiệp qua âm đạo lấy thai ra ngoài, hiệu quả trong các trường hợp cần thực hiện nhanh, tránh thai nhi nằm lâu trong tử cung gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai phụ.

Bên cạnh việc xử lý đưa thai ra ngoài, chăm sóc giúp thai phụ phục hồi sức khỏe và tinh thần sau mất mát to lớn này cũng vô cùng quan trọng. Họ thường rơi vào những trạng thái tiêu cực như buồn chán, thất vọng, tội lỗi, đau đớn,… 

Để giúp sản phụ vượt qua chấn thương tâm lý, người chồng cần ở bên quan tâm, tâm sự, chăm sóc thường xuyên. Ngoài ra, sau khi thai chết lưu, thai phụ thường bị mất máu và cần phục hồi sức khỏe lại, vì thế cần chế độ dinh dưỡng tốt, đặc biệt chú ý bổ sung Vitamin, sắt, protein,…

Thai lưu 8 tuần nên gặp bác sĩ

Sau khi đưa thai ra ngoài, cơ thể sản phụ rất yếu

Nếu hai vợ chồng có kế hoạch mang thai lại, hãy chờ ít nhất 1 - 2 tháng, tối nhất là 6 - 12 tháng để cả hai có sự chuẩn bị tốt hơn. Có nhiều nguyên nhân gây thai lưu 8 tuần, đôi khi không thể kiểm soát được song việc phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe tốt và thường xuyên khám thai định kỳ là cần thiết để giảm thiểu tối đa nguy cơ. 

Nếu cần tư vấn, chăm sóc thai kỳ và phòng ngừa thai lưu, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.