Tin tức

Thắt ống dẫn tinh là gì? Có đau không? Khi nào nên thực hiện?

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thắt ống dẫn tinh chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với chúng ta đặc biệt là những người thường xuyên tìm hiểu về biện pháp tránh thai an toàn. Tuy nhiên hiện nay cũng còn nhiều người băn khoăn về thủ thuật này. Vậy thắt ống dẫn tinh là gì? Có đau không?

1. Thắt ống dẫn tinh 

1.1. Ống dẫn tinh là gì? 

Ống dẫn tinh là một phần quan trọng trong bộ phận sinh dục của nam giới được cấu tạo bởi các lớp niêm mạc và lớp cơ vòng trong có độ dài từ 30 – 40cm và độ dày chỉ 3mm. 

Ống dẫn tinh có chức năng kết nối tinh hoàn, mào tinh và phóng tinh niệu đạo để vận chuyển tinh trùng khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó ống dẫn tinh cũng là nơi để lưu trữ một phần tinh trùng dự trữ từ mào tinh.

Ống dẫn tinh là thuộc bộ phận sinh dục nam giới

Ống dẫn tinh là thuộc bộ phận sinh dục nam giới

1.2. Thắt ống dẫn tinh là gì?

Thắt ống dẫn tinh là thủ thuật y khoa được coi là một cách tránh thai có hiệu quả cao và an toàn. Khi thực hiện thủ thuật này ống dẫn tinh của nam giới sẽ được cắt và thắt lại nhằm để tinh trùng không được dẫn ra ngoài khi xuất tinh.

Thắt ống dẫn tinh là quyết định phổ biến của nam giới hiện nay nhằm giúp cho phụ nữ có thể thoải mái trong việc quan hệ tình dục mà không cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác như uống thuốc ngừa thai, đặt vòng tránh thai, mang bao cao su,… 

2. Khi nào cần thắt ống dẫn tinh?

Khi thực hiện thắt ống dẫn tinh sẽ không thể nối lại như bình thường chính vì thế việc thắt ống dẫn tinh cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Vậy khi nào nên thắt ống dẫn tinh?

Khi nào cần thực hiện thắt ống dẫn tinh?

Khi nào cần thực hiện thắt ống dẫn tinh?

  • Đối với cặp vợ chồng không có dự định sinh con hoặc đã sinh đủ con theo kế hoạch thì có thể thắt ống dẫn tinh. 

  • Vợ hoặc chồng có bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh di truyền và không muốn ảnh hưởng đến đứa trẻ khi sinh ra thì họ cũng lựa chọn không sinh con. Việc thắt ống dẫn tinh sẽ giúp họ có thể giải tỏa sự căng thẳng, lo lắng có thể mang thai khi quan hệ mặc dù đã sử dụng các biện pháp tránh thai.

  • Một số cơ địa có thể bị dị ứng với nhựa của bao cao su hoặc có mong muốn quan hệ thoải mái thì việc thắt ống dẫn tinh sẽ khắc phục được tình trạng này.

  • Phụ nữ dị ứng với các loại thuốc tránh thai hoặc không thực hiện được các biện pháp như đặt vòng tránh thai. 

3. Quy trình thắt ống dẫn tinh

3.1. Bác sĩ tư vấn 

Trong quy trình thắt ống dẫn tinh thì bước tư vấn của bác sĩ là bước rất quan trọng để giúp nam giới có thể hiểu rõ về thủ thuật này. Đồng thời đây cũng là thời gian để họ có thể chuẩn bị tinh thần tốt nhất về quyết định quan trọng này của mình. 

Quy trình thắt ống dẫn tinh

Quy trình thắt ống dẫn tinh

Dựa trên những mong muốn cũng như tình hình sức khỏe của họ thì bác sĩ sẽ kiểm tra, phân tích cũng như tư vấn cho họ phương án tốt nhất. Mặc dù đây là thủ thuật đơn giản nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của nam giới cũng như đời sống sinh hoạt sau này của họ. 

3.2. Khám tiền thủ thuật

Khám tiền thủ thuật giúp bác sĩ có thể đánh giá và đưa ra phác đồ thực hiện thủ thuật phù hợp, an toàn nhất cho mỗi người. Ngoài khám tình trạng của bộ phận sinh dục nam thì bác sĩ còn đánh giá về khả năng đáp ứng thuốc tê, tình trạng sức khỏe, tinh thần. 

Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe hoặc tinh thần của người nam chưa ổn định thì bác sĩ có thể chỉ định tạm hoãn thực hiện thủ thuật này để đảm bảo tốt nhất cho họ.

3.3. Tiến hành thủ thuật

  • Sau khi người nam đã xác nhận về việc đồng ý thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh thì bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ tại vùng bìu của bệnh nhân. 

  • Tại vùng bìu, bác sĩ sẽ tiến hành rạch vết nhỏ để có thể tiếp cận ống dẫn tinh. 

Quá trình thực hiện khá nhanh chóng

Quá trình thực hiện khá nhanh chóng

  • Bác sĩ đánh giá tình trạng của ống dẫn tinh để quyết định vị trí cắt và thắt ống dẫn tinh an toàn nhất. 

  • Tiến hành thực hiện cắt ống dẫn tinh và thắt lại.

  • Khâu vết cắt và xử lý sát khuẩn, băng vùng bìu để tránh nhiễm trùng vết thương.

  • Người bệnh sẽ được theo dõi sức khỏe trong vòng 30 phút sau khi thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh.

4. Những câu hỏi thường gặp 

4.1. Thắt ống dẫn tinh có đau không?

Theo kinh nghiệm thực hiện thủ thuật của y bác sĩ cũng như đánh giá sau khi thắt ống dẫn tinh của nhiều bệnh nhân thì thủ thuật này không gây quá đau. Do đây chỉ là thủ thuật đơn giản, thao tác nhanh với miệng vết thương nhỏ nên thường chỉ gây cảm giác hơi khó chịu, đau nhẹ vùng bìu sau khi hết thuốc tê.

Trường hợp nếu người bệnh sau khi thực hiện thủ thuật xuất hiện đau nhiều thì có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau để làm giảm các triệu chứng này.

Những câu hỏi thường gặp khi thực hiện thắt ống dẫn tinh

Những câu hỏi thường gặp khi thực hiện thắt ống dẫn tinh

4.2. Đàn ông có bị mất ham muốn nếu thắt ống dẫn tinh không?

Đây là vấn đề khiến cho nhiều nam giới luôn chần chừ khi có dự định thắt ống dẫn tinh. Ống dẫn tinh chỉ là nơi lưu trữ và vận chuyển tinh trùng trong quá trình quan hệ tình dục chính vì vậy nếu thắt ống dẫn tinh thì vẫn không ảnh hưởng đến ham muốn. 

Sau khi thắt ống dẫn tinh thì người đàn ông vẫn có ham muốn quan hệ và xuất tinh như bình thường. Lúc này trong tinh dịch sẽ không còn tinh trùng như trước khi thực hiện.

4.3. Sau khi thực hiện thì phải kiêng quan hệ bao lâu?

Lời khuyên của bác sĩ nên quan hệ sau khi vết thương thắt ống dẫn tinh lành hoàn toàn trong vòng từ 20 - 30 ngày kể từ ngày thực hiện thủ thuật. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên quan hệ khi cảm thấy sinh hoạt đều bình thường không có biểu hiện đau nhức khi chạm hoặc khi đi vệ sinh.

Bên cạnh đó sau khi thắt ống dẫn tinh thì chúng ta vẫn còn một số lượng tinh trùng nhất định và vì vậy trong 2 - 3 lần quan hệ lại sau khi thắt ống dẫn tinh thì bạn vẫn nên sử dụng bao cao su để bảo vệ tốt hơn nhé.

Hiện nay để thắt ống dẫn tinh an toàn, hiệu quả thì người bệnh cần lựa chọn các cơ sở y khoa uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với kinh nghiệm 26 năm kinh nghiệm điều trị đa khoa với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao. Bên cạnh đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn là đơn vị y khoa đầu tiên tại Việt Nam được Viện Y học Hoa Kỳ cấp chứng nhận CAP. Đây là chứng nhận với các tiêu chí nghiêm ngặt dành cho phòng LAB đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Thắt ống dẫn tinh hiện nay là thủ thuật khá đơn giản và được nhiều nam giới lựa chọn để tránh thai hiệu quả. Nếu bạn đang có dự định thực hiện và cần tư vấn thêm thì bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.