Tin tức

Thời điểm bổ sung vitamin A cho trẻ

Ngày 20/03/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vitamin A rất cần thiết với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nếu bổ sung sai thời điểm hoặc cho trẻ uống quá liều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vậy mẹ nên bổ sung vitamin A cho trẻ vào thời điểm nào và cần lưu ý điều gì?  

1. Vai trò của vitamin A với sức khỏe của trẻ

Trước khi lựa chọn thời điểm hợp lý và liều lượng bổ sung vitamin A cho trẻ, mẹ cần tìm hiểu về tác dụng của vitamin A đối với sự phát triển của trẻ. Các chuyên gia cho rằng, nếu bổ sung vitamin A đúng cách, trẻ có thể nhận được những lợi ích sức khỏe như sau: 

Vitamin A rất quan trọng với sự phát triển của trẻ

Vitamin A rất quan trọng với sự phát triển của trẻ

- Giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch, phòng chống nhiễm trùng và nhiều loại bệnh tật nguy hiểm khác chẳng hạn như bệnh lao, sởi, uốn ván hay một số bệnh ung thư,…

- Vitamin A là một thành phần của màn nước mắt và rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt. Khi được bổ sung đầy đủ loại vitamin này, đôi mắt của trẻ sẽ tinh anh hơn, sáng khỏe hơn và phòng tránh các bệnh về mắt tốt hơn. 

- Bổ sung vitamin A cũng chính là một trong những yếu tố giúp hệ xương khớp của trẻ phát triển khỏe mạnh. 

- Loại vitamin này còn có tác dụng bảo vệ biểu mô, niêm mạc và da.

Ngược lại, nếu không được bổ sung đầy đủ lượng vitamin A cần thiết, trẻ có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe dưới đây: 

- Trẻ còi cọc và chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ.

- Thị lực phát triển kém và dễ mắc bệnh quáng gà, thậm chí một số trường hợp có thể bị suy giảm thị lực nghiêm trọng. 

- Dễ bị tổn thương ở các tế bào biểu mô và niêm mạc. 

- Hệ miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ mắc các loại bệnh tật, đặc biệt có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, tiêu chảy, sởi hay tình trạng viêm đường hô hấp. 

2. Nên bổ sung vitamin A cho trẻ vào thời điểm nào?

Vitamin A rất tốt nhưng cần bổ sung vào thời điểm hợp lý mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Mẹ nên bổ sung vitamin A cho trẻ vào thời điểm từ 6 đến 36 tháng với liều bổ sung 2 lần mỗi năm.

<a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/thieu-vitamin-a-sHhzM'  title ='Thiếu vitamin A'>Thiếu vitamin A</a> khiến trẻ chậm phát triển

Thiếu vitamin A khiến trẻ chậm phát triển

Ngoài ra, nên bổ sung vitamin A với những trường hợp: 

+ Trẻ dưới 6 tháng tuổi và không được nuôi bằng sữa mẹ không được nuôi bằng sữa mẹ. 

+ Những trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ bị thiếu vitamin A.

Các bậc phụ huynh nên cho con uống vitamin A theo lịch của cơ sở y tế phường/xã. Trong trường hợp trẻ đã uống một liều trong cùng một đợt thì cần phải báo ngay với bác sĩ vì mỗi đợt trẻ chỉ nên uống một liều duy nhất. 

3. Liều lượng vitamin A cho trẻ bao nhiêu là đủ?

Mỗi ngày trẻ em cần bổ sung khoảng 400mcg vitamin A và ở người trưởng thành lượng vitamin A cần cung cấp cho cơ thể là 600mcg. Phụ nữ mang thai cần bổ sung 800 mcg/ ngày. Trong khi đó, các trường hợp đang con bú cần bổ sung vitamin A nhiều hơn với lượng 850 mcg mỗi ngày.

Khi bổ sung vitamin A cho trẻ, cần bổ sung theo đúng liều lượng đã được khuyến cáo. Cụ thể như sau: 

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi và không được nuôi bằng sữa mẹ nên uống 50.000 IU vitamin A. 

Cho trẻ uống vitamin A theo đúng liều lượng

Cho trẻ uống vitamin A theo đúng liều lượng

- Những trường hợp từ 6 đến 12 tháng tuổi thì nên uống khoảng 100.000 IU vitamin A. 

- Đối với những trường hợp trẻ từ 12 đến 36 tháng tuổi, nên bổ sung vitamin A với liều lượng là 200.000 IU.

- Trẻ từ 37 đến 60 tháng tuổi nên bổ sung 200.000 IU.

Theo các chuyên gia, để tránh tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ sơ sinh, các bà mẹ cũng nên bổ sung vitamin A trong vòng một tháng tính từ thời điểm sinh con. Liều lượng bổ sung vitamin A là khoảng 200.000 IU vitamin. 

Mặc dù việc bổ sung vitamin A cho trẻ là rất an toàn. Tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan. Sau khi cho trẻ uống vitamin A, cần theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 2 ngày. Nếu xảy ra bất thường nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời. 

Viện Y học Hoa Kỳ khuyến cáo, trẻ từ 1 đến 3 tuổi không nên uống quá 2.000 IU mỗi ngày và trẻ từ 4 đến 8 tuổi cũng không nên uống quá 3.000 IU trong một ngày. Nếu bổ sung quá nhiều vitamin A, trẻ có thể gặp phải một số biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, nhìn mờ, thiếu sự phối hợp vận động. 

Thậm chí, những trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân còn có nguy cơ gặp phải một số bệnh lý về gan, rối loạn thần kinh hoặc có thể bị loãng xương. Để phòng tránh những nguy cơ này, mẹ chỉ nên bổ sung cho con theo đúng liều lượng được Bộ Y tế khuyến cáo. 

4. Bổ sung vitamin A cho trẻ bằng chế độ ăn uống

Mỗi bậc phụ huynh cần lưu ý bổ sung vitamin A cho trẻ đúng liều lượng và theo lịch bổ sung hàng năm. Bên cạnh đó, cũng có thể bổ sung vitamin A cho trẻ qua chế độ ăn uống. 

Cà rốt là thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Cà rốt là thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin A mà mẹ cần lưu ý để ưu tiên bổ sung cho bé là chính là: 

- Cà rốt: Trong một củ cà rốt tươi có thể chứa khoảng 8666 IU. Nếu cho trẻ uống nửa cốc nước ép cà rốt, nghĩa là bạn đã bổ sung cho bé 22.567 IU vitamin A. 

- Sữa: Nửa cốc sữa có chứa khoảng 250 IU.

- Cà chua: Trong nửa cốc nước ép cà chua có chứa khoảng 546 IU vitamin A. 

- Ngoài các thực phẩm kể trên, cha mẹ có thể bổ sung vitamin A cho con bằng một số món ăn như cải bó xôi nấu chín, súp bí đỏ hay rau bina tươi. 

Tùy theo lượng khẩu phần ăn của trẻ mà lượng vitamin A được bổ sung vào cơ thể cũng sẽ thay đổi. Mẹ cũng cần lưu ý lựa chọn cho trẻ những thực phẩm tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Trên đây là những thông tin về vai trò quan trọng của vitamin A đối với trẻ và hướng dẫn cách bổ sung loại vitamin này một cách hợp lý, đúng thời điểm cho trẻ góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện và phòng tránh nguy cơ bệnh tật. 

Hiện nay, Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín mà cha mẹ có thể lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho con yêu. Nếu trẻ có những biểu hiện bất thường, cha mẹ nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt để phòng tránh nguy cơ rủi ro không đáng có. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời các bậc phụ huynh liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.