Tin tức

Xét nghiệm nhanh HIV có cho kết quả chính xác không?

Ngày 01/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
HIV là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm. Do đó mà phát hiện bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng đối với việc hạn chế ảnh hưởng xấu của bệnh đến sức khỏe cũng như rủi ro khác. Trong số những phương pháp kiểm tra thì xét nghiệm nhanh HIV là một phương pháp khá phổ biến. 

1. Xét nghiệm HIV nhanh là gì?

HIV là viết tắt của Human Immuno Deficiency Virus - là một loại virus có khả năng làm suy giảm khả năng miễn dịch ở cơ thể người. Đây là một tác nhân nguy hiểm có thể lây truyền qua đường máu, qua quan hệ tình dục hoặc lây truyền từ mẹ sang con. 

HIV là bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch ở người

HIV là bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch ở người

Phương pháp xét nghiệm nhanh HIV là phương pháp đơn giản giúp xác định xem người bệnh có nhiễm HIV hay không bằng cách sử dụng mẫu xét nghiệm là máu hoặc nước bọt của người bệnh. Với xét nghiệm này, người bệnh có thể nhận được kết quả chỉ từ 15 - 20 phút sau khi tiến hành lấy mẫu. 

2. Những đối tượng nào cần làm xét nghiệm nhanh HIV?

HIV là bệnh truyền nhiễm nên bất cứ khi nào người bệnh nghi ngờ về khả năng mắc bệnh của mình do tiếp xúc với nguồn bệnh thì có thể lập tức tiến hành làm xét nghiệm nhanh HIV.

Ngoài ra, một số trường hợp có nguy cơ cao khác cũng nên làm xét nghiệm như:

- Người quan hệ tình dục không an toàn.

- Người sử dụng ma túy.

- Người mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

- Người mắc viêm gan virus C.

- Phụ nữ đang mang thai.

- Người có vợ/chồng/bố/mẹ nhiễm HIV.

- Người phơi nhiễm với HIV.

- Người có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

HIV dễ mắc phải khi có sự tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết từ người nhiễm HIV 

HIV dễ mắc phải khi có sự tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết từ người nhiễm HIV 

3. Xét nghiệm nhanh HIV được tiến hành như thế nào?

Hầu hết các phương pháp xét nghiệm nhanh HIV đều là xét nghiệm kháng thể, hay nói cách khác dạng xét nghiệm này có thể phát hiện ra được những kháng thể HIV có trong máu hoặc dịch tiết của cơ thể. Nhân viên y tế sẽ lấy máu từ tĩnh mạch trên tay người bệnh và cho vào ống nghiệm để đem đến phòng xét nghiệm để tiến hành phân tích. 

Tuy nhiên, người bệnh có nhu cầu làm xét nghiệm này cũng có thể tự thực hiện bằng cách sử dụng bộ dụng cụ y khoa chuyên dụng để kiểm tra mẫu dịch miệng hoặc dịch tiết cơ thể xem mình có nhiễm HIV hay không. 

Trong trường hợp nhận được kết quả dương tính thì người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế làm thêm các xét nghiệm khác để có kết quả chính xác cuối cùng. 

4. Kết quả xét nghiệm nhanh HIV có ý nghĩa như thế nào?

Kết quả xét nghiệm nhanh HIV có thể rơi vào những trường hợp sau:

- Kết quả âm tính: tại thời điểm làm xét nghiệm bệnh nhân không nhiễm HIV. Tuy nhiên, cần xem xét các nguy cơ lây nhiễm để tránh trường hợp bệnh nhân đang ở giai đoạn cửa sổ. 

- Kết quả dương tính: mặc dù cho ra kết quả dương tính nhưng vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn người bệnh đã nhiễm HIV. Khi đó, mẫu bệnh phẩm cùng với 2 sinh phẩm khác sẽ được đem đi xét nghiệm tiếp để có thể đưa ra kết luận cuối cùng. 

- Kết quả khẳng định dương tính (theo chiến lược III): kết luận khẳng định bệnh nhân dương tính với HIV theo chiến lược III chỉ có giá trị tại các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cấp phép. 

- Kết quả không xác định: tại thời điểm làm xét nghiệm vẫn chưa xác định được sự xuất hiện của kháng nguyên/ kháng thể HIV trong máu người bệnh, có thể người bệnh không nhiễm HIV hoặc đang ở giai đoạn cửa sổ. Bệnh nhân sau đó có thể được bác sĩ tư vấn và hẹn quay lại kiểm tra sau 14 ngày theo quy định.

5. Lợi ích của việc làm xét nghiệm nhanh HIV

Bằng việc làm các xét nghiệm nhanh HIV giúp bác sĩ có cơ sở chẩn đoán và đưa ra những phương hướng điều trị kịp thời. Mặc dù không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nhưng vẫn có thể giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Khi bệnh nhân ý thức được tình trạng bệnh của mình sớm có thể giúp bệnh nhân chủ động trong việc lên kế hoạch cho bản thân mình như điều chỉnh lối sống lành mạnh để ngăn ngừa nhiễm trùng cơ hội, đồng thời áp dụng các biện pháp để tránh lây nhiễm và đảm bảo an toàn cho người thân hay những người xung quanh mình. 

Đối với người phụ nữ khi được chẩn đoán nhiễm HIV sẽ chủ động hơn trong việc đưa ra quyết định có mang thai hay không hoặc chủ động hơn trong quá trình thăm khám và điều trị hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. 

Phụ nữ dương tính với HIV chủ động hơn trong ngăn ngừa lây nhiễm từ mẹ sang con

Phụ nữ dương tính với HIV chủ động hơn trong ngăn ngừa lây nhiễm từ mẹ sang con

6. Thời gian trả kết quả Xét nghiệm HIV

Đối với xét nghiệm sàng lọc HIV: người bệnh sẽ nhận được kết quả sau 1,5 giờ kể từ khi tiến hành lấy mẫu tại phòng xét nghiệm HIV.

Đối với xét nghiệm khẳng định HIV: kết quả sẽ được trả trong vòng 24 giờ tính từ thời điểm nhận mẫu xét nghiệm. Do đây là một căn bệnh nhạy cảm nên kết quả xét nghiệm khi trả về cho bệnh nhân sẽ được đóng kín trong phong bì để đảm bảo tính bảo mật thông tin. Phiếu xét nghiệm cũng sẽ được đóng dấu đỏ của bệnh viện và hoàn tất đầy đủ thủ tục pháp lý. 

7. Xét nghiệm nhanh HIV nên thực hiện ở đâu để an toàn và chính xác?

Hiện nay, trên cả nước không có nhiều phòng xét nghiệm đã đạt đủ tiêu chuẩn và được cấp chứng nhận là phòng xét nghiệm “HIV khẳng định”. 

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ làm xét nghiệm uy tín và chính xác tại Hà Nội thì có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây có đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm và luôn chăm sóc tận tình, chu đáo với bệnh nhân. 

Không chỉ vậy, tại MEDLATEC xét nghiệm HIV được tiến hành bằng cách sử dụng 3 loại sinh phẩm với 3 loại kỹ thuật khác nhau là kỹ thuật xét nghiệm nhanh, kỹ thuật hóa phát quang và kỹ thuật điện hóa phát quang. Trong đó, hai kỹ thuật hóa phát quang và điện hóa phát quang được thực hiện hoàn toàn bằng hệ thống xét nghiệm tự động và hiện đại nhất nhằm cho ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sử dụng những công nghệ hiện đại nhất trong xét nghiệm HIV

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sử dụng những công nghệ hiện đại nhất trong xét nghiệm HIV

Trong trường hợp bị phơi nhiễm HIV, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế và nhận sự tư vấn của bác sĩ về các biện pháp dự phòng cũng như tiến hành các xét nghiệm cần thiết. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.