Tin tức

Thực hiện khám sức khỏe công ty có thật sự cần thiết không?

Ngày 01/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Khám sức khỏe công ty là việc làm cần thiết để bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu kinh doanh, sản xuất. Qua đó nâng cao năng suất, thu nhập cho doanh nghiệp. 

1. Ý nghĩa của khám sức khỏe công ty

Sức khỏe là vốn quý của con người; lao động lại là vốn quý của doanh nghiệp. Do đó các công ty cần quan tâm đặc biệt đến sức khỏe của cán bộ, công nhân. 

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2012 (sửa đổi), các doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân ít nhất một lần/năm. Riêng với những trường hợp làm trong môi trường nặng nhọc, độc hại thì việc khám sức khỏe công ty phải được thực hiện là 2 lần/năm. 

Bận rộn với công việc ở nhà máy, xí nghiệp, nhiều công nhân thiếu thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân. Nhiều lao động chia sẻ, ở công ty họ thường xuyên phải chịu áp lực từ ô nhiễm không khí, bụi bặm, tiếng ồn, bữa ăn ca thiếu chất; trở về xóm trọ thì sinh hoạt tạm bợ, môi trường vệ sinh không bảo đảm, tiềm ẩn nhiều dịch bệnh nguy hại sức khoẻ, nhất là đối với lao động nữ. Trong năm 2018, cả nước có gần 320 nghìn trường hợp được khám bệnh nghề nghiệp; phát hiện hàng nghìn trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp.

Bởi vậy, quan tâm thực hiện khám sức khỏe công ty cho người lao động là việc làm thiết thực, cần được doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội như: Công đoàn, đoàn thanh niên phối hợp tổ chức thường xuyên hơn. Nhiều chủ doanh nghiệp cho biết, chăm sóc sức khỏe công nhân góp phần củng cố mối quan hệ lao động, giúp công nhân yên tâm gắn bó, tạo nền tảng vững bền để ổn định sản xuất. 

Ngoài ra góp phần gia tăng tình đoàn kết trong nội bộ cơ quan. 

Khi sức khỏe người lao động ổn định năng suất lao động sẽ tăng; nguy cơ về tai nạn lao động cũng được hạn chế. Năm 2018, cả nước  xảy ra 7.997 vụ tai nạn lao động, 8.229 người bị nạn.Trong số đó, số người chết vì tai nạn lao động là 1.038 người. Trong đó, khu vực có quan hệ lao động (quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động) là 622 người (giảm 6,6% so với năm 2017) và khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng là 417 người (tăng 57,6% so với năm 2017).

Khám sức khỏe công ty là tuân theo pháp luật

Khám sức khỏe công ty là tuân theo pháp luật.

2. Khám sức khỏe công ty là thế nào?

Khám sức khỏe công ty là duy trì khám sức khỏe cho cán bộ, nhân viên để bảo đảm tình trạng sức khỏe đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu công việc. 

Cả nước hiện có 700.647 doanh nghiệp đang hoạt động, với hàng triệu công nhân. Người lao động vốn chịu nhiều tác động từ môi trường làm việc. Bởi vậy, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân không chỉ là trách nhiệm mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu các yếu tố rủi ro dẫn đến tai nạn lao động, bảo vệ và phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao uy tín, sức cạnh tranh trên thị trường.

Khám sức khỏe công ty là đơn vị đăng ký gói khám tổng thể cho từng công nhân nhằm kiểm soát tốt các bệnh lý như: Tăng huyết áp, đái tháo đường… 

Khám sức khỏe công ty là người lao động được khám tổng quát

Khám sức khỏe công ty là người lao động được khám tổng quát.

3. Khám sức khỏe công ty gồm những nội dung gì?

Thực tế hiện nay có rất nhiều gói khám sức khỏe công ty được thiết kế để phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp và đặc thù nghề nghiệp. 

Trước hết người lao động sẽ được kiểm tra tổng quát về cân nặng, chiều cao, đo huyết áp. Sau đó các bác sĩ sẽ chỉ định khám nội để phát hiện các bệnh lý tim mạch, tiêu hóa…

Ngoài ra còn chụp X-quang tim phổi; siêu âm ổ bụng tổng quát; kiểm tra thị lực; tai-mũi-họng; răng miệng…

Các xét nghiệm phân tích 18 thông số về đường máu, chức năng thận, men gan, mỡ máu… 

Phân tích nước tiểu với 10 chỉ số.

Tuy nhiên các bác sĩ cũng sẽ dựa vào vị trí làm việc của người lao động để chỉ định thêm. Ví như công nhân may mặc sẽ kiểm tra kỹ mắt, mũi; làm việc tại xưởng cơ khí thì quan tâm đến mắt và tai. Còn đối với nhân viên văn phòng sẽ làm thêm về cơ xương khớp. 

Căn cứ vào kết quả lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ sẽ kết luận tình trạng sức khỏe cho người lao động; xem xét xem có đáp ứng được yêu cầu công việc hiện tại không. Trên cơ sở đó doanh nghiệp sẽ cân nhắc vị trí việc làm phù hợp.  

Bạn cần lưu ý một số điểm trước khi khám sức khỏe công ty

Bạn cần lưu ý một số điểm trước khi khám sức khỏe.

4. Khám sức khỏe công ty giúp tầm soát bệnh gì?

Duy trì hoạt động khám sức khỏe công ty thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp chọn lựa được những lao động đáp ứng yêu cầu, tăng năng suất lao động. Qua đó phát hiện các bệnh thường gặp như: Điếc, bụi phổi, lao, hen; viêm xoang, dạ dày, bệnh mắt… Đối với người lao động thì việc công ty thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe sẽ giúp bản thân tầm soát được các loại bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời.

Thống kê của Bộ Y tế trong năm 2018, cả nước có gần 320.000 trường hợp được khám bệnh nghề nghiệp. Trong đó, phát hiện 3,5 nghìn trường hợp mắc bệnh. Cụ thể là  bệnh điếc gần 67%, bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp chiếm gần 17%, bệnh bụi phổi than nghề nghiệp chiếm 9,9% và bệnh viêm phế quản mạn tính nghề nghiệp chiếm 2%.

5. Lựa chọn cơ sở uy tín để khám sức khỏe cho công ty

Nhiều doanh nghiệp ngại đi xa vì số lượng công nhân lớn, việc di chuyển đến các cơ sở khám bệnh bất tiện, chưa kể ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

Để thuận lợi cho doanh nghiệp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bố trí địa điểm khám ngay tại đơn vị và đưa nhiều trang thiết bị hiện đại về tổ chức khám sức khỏe công ty. 

Với đội ngũ chuyên khoa đầu ngành; hệ thống máy xét nghiệm hiện đại bậc nhất cả nước.

Thủ tục thăm khám đơn giản, nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi lâu.

Chi phí phù hợp với từng gói khám cụ thể mà chất lượng vẫn bảo đảm.

Các gói tầm soát được thiết kế riêng, phù hợp với từng ngành nghề.

Quả thật đối với mỗi doanh nghiệp ngoài tăng năng suất thì việc bảo đảm sức khỏe cho lao động là điều cần thiết để doanh nghiệp phát triển bền vững. Do đó cần phải thực hiện nghiêm quy định khám sức khỏe định kỳ cho những người đang làm việc tại đơn vị. Để thuận tiện, ban lãnh đạo nên xem xét, chọn lựa gói khám sức khỏe công ty phù hợp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.