Tin tức

9 dấu hiệu ung thư gan phổ biến nhất

Ngày 18/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư gan được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm vì có nguy cơ tử vong cao nếu không điều trị sớm. Hơn nữa, những dấu hiệu ung thư gan lại không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Dưới đây, chuyên gia sẽ chỉ ra một số dấu hiệu phổ biến giúp bạn nhận biết sớm căn bệnh này. 

1. Nhận biết sớm dấu hiệu ung thư gan quan trọng như thế nào?

Ung thư gan là tình trạng những tế bào tại gan tăng sinh bất thường, không thể kiểm soát, gây tổn thương và suy giảm chức năng gan. Nếu không được phát hiện và điều trị bệnh sớm, những tế bào và khối u ung thư tại gan sẽ ngày càng tiến triển. Kích thước khối u ngày một lớn hơn.

Ung thư gan rất nguy hiểm  

Ung thư gan rất nguy hiểm

Khi tế bào ung thư lan rộng ra nhiều cơ quan khác trong cơ thể sẽ khiến việc điều trị rất khó khăn. Lúc này, tất cả những phương pháp đều không thể điều trị bệnh dứt điểm mà chỉ có thể  kéo dài sự sống của người bệnh. 

Ngược lại, những bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp sẽ được kiểm soát bệnh hiệu quả, thậm chí có thể khỏi bệnh hoàn toàn, tăng chất lượng sống và phòng tránh biến chứng bệnh. Như vậy, có thể khẳng định rằng, nhận biết sớm những dấu hiệu ung thư gan ở ngay giai đoạn đầu rất quan trọng, thậm chí mang tính quyết định đối với hiệu quả điều trị bệnh. 

2. Những dấu hiệu ung thư gan bạn không nên bỏ qua

Nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu ung thư gan dưới đây, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt: 

- Mệt mỏi, chán ăn:

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn do hoạt động, làm việc quá sức thì chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ, sức khỏe sẽ nhanh chóng được cải thiện. Tuy nhiên, người bệnh ung thư gan thường mệt mỏi kéo dài, cơ thể không đủ năng lượng và luôn trong tình trạng uể oải, không muốn làm gì. Nguyên nhân rất có thể là do những tế bào gan bị tổn thương khiến chức năng gan suy giảm và gây ra rối loạn chuyển hóa, rối loạn hấp thu dinh dưỡng,...

- Bị sụt cân bất thường: 

Nếu đang áp dụng chế độ ăn kiêng, tập luyện với cường độ cao,... việc giảm cân không phải là dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, khi chế độ ăn uống và sinh hoạt của bạn không thay đổi mà cân nặng bị giảm bất thường thì rất có thể nguyên nhân chính là do bệnh ung thư gan. 

Người bệnh ung thư gan thường mệt mỏi, chán ăn gây ra tình trạng sụt cân bất thường. Càng ở những giai đoạn muộn thì tình trạng giảm cân càng rõ ràng, nghiêm trọng. 

Người mắc ung thư gan thường bị vàng da

Người mắc ung thư gan thường bị vàng da

- Vàng da

Đây chính là một trong những biểu hiện thường gặp của ung thư gan. Ngoài vàng da, bệnh nhân còn có thể kèm theo tình trạng vàng mắt. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là:

+ Khi Bilirubin trong máu tăng quá mức sẽ biểu hiện bằng tình trạng vàng da và vàng mắt. Nhất là khi ung thư gan phát triển, những tế bào gan bị phá hủy nghiêm trọng thì những biểu hiện này lại càng rõ ràng. 

+ Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tình trạng vàng da, vàng mắt là do ống dẫn mật bị tắc. Khi những khối u ngày càng phát triển, dịch mật sẽ tích tụ ngày càng nhiều khiến dấu hiệu ung thư gan sẽ nghiêm trọng hơn.

- Nước tiểu sẫm màu: 

Nước tiểu của người khỏe mạnh thường có màu vàng và sáng. Tuy nhiên, khi uống kháng sinh, các loại nước ngọt hoặc tiêu thụ một số thực phẩm, uống ít nước hoặc có chế độ sinh hoạt không khoa học,... nước tiểu của bạn sẽ có thể bị đậm màu hơn bình thường. Nếu điều chỉnh chế độ ăn và thói quen sinh hoạt, tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Ở những người mắc ung thư gan, nồng độ Bilirubin cao chính là nguyên nhân khiến nước tiểu sậm màu. Do đó, nếu áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học mà vẫn xảy ra tình trạng nước tiểu đậm màu thì bạn nên đi khám sớm. 

- Đau hạ sườn phải: Những tổn thương tại gan, nhất là khi những khối u ung thư phát triển có thể gây chèn ép gan và gây đau vùng hạ sườn phải. Vì thế, bạn không nên chủ quan nếu cơ thể thường xuyên có cảm giác đau hoặc sưng ở hạ sườn phải.

Ngứa da do ung thư gan

Ngứa da do ung thư gan

- Ngứa: Đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, đặc biệt là bệnh gan mạn tính, ung thư gan,... Khi gan bị tổn thương, tắc nghẽn ống mật lớn hoặc xảy ra tình trạng ứ mật khiến người bệnh bị ngứa tại nhiều vùng da trên cơ thể. 

- Đau bả vai: Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó bao gồm ung thư gan. Theo các chuyên gia, những tế bào ung thư có thể gây kích thích dây thần kinh và dẫn đến đau xương bả vai. Ngoài ra, cơn đau có thể lan rộng ra vùng lưng. 

- Đau vùng trên rốn, dưới xương ức: Cơn đau có thể chỉ âm ỉ hoặc dữ dội. Đây có thể là dấu hiệu ung thư gan nhưng cũng có thể là triệu chứng thường gặp của một số bệnh về tiêu hóa. 

Người nghiện rượu nên tầm soát ung thư gan

Người nghiện rượu nên tầm soát ung thư gan

- Da nhiều mụn: Rối loạn nội tiết tố khiến da mọc nhiều mụn. Đây là biểu hiện thường gặp ở trẻ đang trong độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, khi bị ung thư gan, khả năng thanh lọc độc tố của gan giảm đi, các chất độc tích tụ lại trong cơ thể gây ra mụn, nhất là ở vùng mặt. 

Trên đây là một số triệu chứng ung thư gan phổ biến. Tuy nhiên, trên thực tế, căn bệnh này thường không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu, thậm chí nhiều bệnh nhân không có triệu chứng. Bệnh thường diễn biến âm thầm, đến khi những triệu chứng rầm rộ thì ung thư gan đã ở giai đoạn muộn và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. 

MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư gan đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư gan đáng tin cậy

Chính vì thế, để phát hiện bệnh sớm và tăng cơ hội chữa khỏi bệnh, nếu nằm trong nhóm những người có nguy cơ cao (người uống bia rượu, người mắc bệnh gan mạn tính,...) hoặc ngay cả khi xuất hiện những thay đổi nhỏ nhất trên cơ thể, bạn nên đi kiểm tra gan, tầm soát ung thư gan. Một số phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp CT, chụp MRI,... có thể nhận biết nhanh chóng những tổn thương tại gan. 

Nếu cần tìm hiểu thêm về dấu hiệu ung thư gan hoặc có nhu cầu tầm soát ung thư gan, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.