Tin tức

Thực phẩm chức năng trị táo bón: công dụng và thận trọng khi sử dụng

Ngày 05/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Táo bón là một vấn đề thường gặp ở nhiều người. Để khắc phục tình trạng này một cách tự nhiên và hiệu quả thì thực phẩm chức năng đã trở thành lựa chọn của nhiều người. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu về công dụng của thực phẩm chức năng trị táo bón.

1. Nguyên nhân gây táo bón

1.1. Thiếu chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày

Chất xơ từ rau củ quả, ngũ cốc,... rất cần cho hoạt động của hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón. Thiếu chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể làm giảm sự di chuyển của chất thải trong đường ruột và gây ra táo bón.

Ăn quá ít chất xơ khiến nhiều người bị táo bón

Ăn quá ít chất xơ khiến nhiều người bị táo bón

1.2. Thiếu nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc làm mềm phân và giúp phân dễ dàng di chuyển qua đường ruột. Thiếu nước trong cơ thể có thể làm cho phân trở nên khô và cứng nên việc đào thải ra ngoài cũng gặp khó khăn.

1.3. Ít hoạt động thể chất

Hoạt động vận động đều đặn không chỉ giúp tăng cường sự di chuyển của các cơ trên ruột mà còn kích thích quá trình tiêu hóa. Thiếu hoạt động thể chất sẽ ảnh hưởng đến quá trình này và tăng nguy cơ bị táo bón.

1.4. Các vấn đề sức khỏe

Một số bệnh lý như tiểu đường, Parkinson, viêm loét đường ruột,... có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, khả năng di chuyển của phân trong hệ thống đường ruột.

2. Tác dụng của thực phẩm chức năng trị táo bón

Thực phẩm chức năng trị táo bón là những sản phẩm được sản xuất nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, có thể cải thiện tình trạng táo bón:

2.1. Cung cấp chất xơ

Thực phẩm chức năng giàu chất xơ có thể tăng cường lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Chất xơ không chỉ giúp làm mềm phân mà còn kích thích sự di chuyển của chất thải trong đường ruột, từ đó giúp giảm táo bón một cách tự nhiên.

Chất xơ còn có khả năng hấp thụ nước nên giúp làm mềm phân và dễ dàng đẩy phân ra ngoài. Bên cạnh đó, chất xơ có thể kích thích sự co bóp của cơ trên ruột, giúp tăng cường hoạt động ruột. Điều này làm phân dễ dàng di chuyển trong trực tràng để giảm táo bón hiệu quả.

Một số loại chất xơ như chất xơ hòa tan có thể được sử dụng làm thức ăn cho vi sinh vật có ích trong ruột như probiotics. Việc bổ sung chất xơ này có thể tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn có ích, từ đó cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột và cải thiện các triệu chứng táo bón.

Thực phẩm chức năng trị táo bón giúp cung cấp thêm chất xơ tốt cho <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/he-tieu-hoa-gom-cac-co-quan-bo-phan-nao-tren-co-the-s67-n19915'  title ='hệ tiêu hóa'>hệ tiêu hóa</a>

Thực phẩm chức năng trị táo bón giúp cung cấp thêm chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

2.2. Cân bằng vi sinh vật trong ruột

Vi sinh vật trong hệ thống đường ruột bao gồm các loại vi khuẩn và vi nấm, đóng vai trò quan trọng trong sự cân bằng và đảm bảo chức năng của hệ tiêu hóa. Thực phẩm chức năng chứa probiotics là các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, có thể cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột và giảm táo bón. Ngoài ra, việc bổ sung probiotics còn cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột, tăng cường tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Các probiotics có thể sản xuất các enzyme tiêu hóa và axit hữu cơ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Điều này có thể làm mềm phân, giảm táo bón.

2.3. Hỗ trợ chức năng ruột

Các thành phần trong thực phẩm chức năng có thể giúp kích thích hoạt động của cơ trên ruột và tăng cường quá trình tiêu hóa. Điển hình là dầu hạt lúa mạch, dầu hạt hoa anh thảo và dầu hoa oải hương có tác dụng làm trơn đường tiêu hóa, làm mềm để phân dễ dàng di chuyển qua đường ruột mà không gây ra cảm giác đau đớn hoặc khó chịu.

Một số loại thảo dược như cam thảo và cây bạch quả - thành phần của các loại thực phẩm chức năng trị táo bón có tính chất làm dịu và làm mềm đường ruột, giảm viêm và kích thích sự di chuyển của phân. Bên cạnh đó, các enzym tiêu hóa và hợp chất chuyển hóa trong thực phẩm chức năng trị táo bón có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa tự nhiên của cơ thể.

Các thành phần dầu tự nhiên, thảo dược trong thực phẩm chức năng làm mềm đường ruột, cải thiện táo bón

Các thành phần dầu tự nhiên, thảo dược trong thực phẩm chức năng làm mềm đường ruột, cải thiện táo bón

2.4. Hỗ trợ quy trình tiêu hóa tự nhiên

Những thành phần tự nhiên trong thực phẩm chức năng có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cơ thể để giảm táo bón mà ít gây ra tác dụng phụ. Điển hình trong đó có thể kể tới các enzym tiêu hóa như amylase, protease và lipase, giúp phân giải phân tử thức ăn thành các dạng dễ hấp thụ hơn. Việc bổ sung enzym tiêu hóa có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa tự nhiên và giảm táo bón.

Quá trình tiêu hóa bắt đầu từ dạ dày, nơi mà các enzyme tiêu hóa và axit tiêu hóa làm việc. Thực phẩm chức năng trị táo bón có thể cân bằng pH trong dạ dày, tối ưu hóa hoạt động tiêu hóa, nhờ đó mà tình trạng táo bón được cải thiện.

3. Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng trị táo bón

- Trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng trị táo bón nào cùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được sự lựa chọn sử dụng an toàn và phù hợp.

- Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì của thực phẩm chức năng và tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Mặc dù thực phẩm chức năng trị táo bón thường được xem là an toàn, nhưng vẫn có một số người có thể gặp phải phản ứng dị ứng. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào như ngứa ngáy, nổi ban đỏ, rối loạn tiêu hóa,... trong quá trình dùng thực phẩm chức năng trị táo bón thì cần ngừng sử dụng và đến cơ sở y tế thăm khám để được hướng dẫn khắc phục an toàn.

Thực phẩm chức năng trị táo bón có thể là một giải pháp tự nhiên và an toàn để giúp giảm táo bón và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chọn được sản phẩm phù hợp thì việc tham khảo chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa nên được ưu tiên hàng đầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.