Tin tức

Thuốc chữa bệnh Parkinson của Mỹ: tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Ngày 01/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thuốc chữa bệnh Parkinson của Mỹ bao gồm nhiều loại khác nhau, mỗi loại có cơ chế hoạt động riêng giúp người bệnh kiểm soát được những triệu chứng và giảm tình trạng bệnh. Vậy có những lưu ý gì khi sử dụng loại thuốc này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh Parkinson là gì và các triệu chứng nguy hiểm

Bệnh Parkinson là tình trạng rối loạn thoái hóa thần kinh mãn tính, ảnh hưởng đến hệ thống vận động của cơ thể như run rẩy, co cứng cơ, vận động chậm chạp. Bệnh là nguyên nhân thứ hai gây tàn phế ở người cao tuổi chỉ sau các bệnh mạch não.

Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác của Parkinson. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh do tế bào thần kinh trong não chết hoặc suy yếu, các yếu tố như di truyền, môi trường, tuổi tác cũng góp phần gây bệnh.

Người bệnh mắc Parkinson có thể gặp phải các triệu chứng sau đây: 

  • Tình trạng run rẩy: Đây là triệu chứng đặc trưng và dễ nhận biết nhất của Parkinson. Tình trạng run thường bắt đầu ở các ngón tay hoặc bàn tay hoặc xuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể như chân, môi hoặc cằm;
  • Chuyển động chậm chạp: Người bệnh gặp khó khăn trong việc bắt đầu chuyển động và thực hiện các hoạt động hàng ngày. Việc đi lại có thể trở nên chậm chạp và khó khăn hơn, với các bước đi ngắn và kéo lê chân; 


Chuyển động chậm chạp là một trong những triệu chứng phổ biến của Parkinson 

  • Cứng cơ: Các cơ trở nên cứng và căng, gây đau và hạn chế cử động. Cứng cơ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, gây ra cảm giác mệt mỏi và đau nhức;
  • Mất cân bằng: Người bệnh dễ bị té ngã do mất cân bằng và khó duy trì tư thế đứng. 

Ngoài ra bệnh nhân còn có thể gặp một số các triệu chứng khác như: rối loạn giấc ngủ, rối loạn tâm lý, suy giảm nhận thức và mất trí nhớ, khó khăn trong việc nuốt và ăn uống… 

2. Các loại thuốc chữa bệnh Parkinson của Mỹ

Với sự phát triển của y học, hiện nay có nhiều loại thuốc được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị Parkinson. Dưới đây là một số loại thuốc chữa bệnh Parkinson của Mỹ phổ biến hiện nay, bao gồm: 

Levodopa/Carbidopa

Levodopa là thuốc chính trong điều trị bệnh Parkinson và được chuyển hóa thành dopamine trong não;

Carbidopa được kết hợp với levodopa để ngăn chặn levodopa bị chuyển hóa sớm trong cơ thể, giúp tăng hiệu quả của levodopa và giảm tác dụng phụ. 


Các loại thuốc chữa bệnh Parkinson của Mỹ được sử dụng khá phổ biến

Agonists Dopamine

Loại thuốc này kích thích các thụ thể dopamine trong não, giống như dopamine tự nhiên.

Inhibitors Monoamine Oxidase-B (MAO-B)

Loại thuốc này giúp tăng cường lượng dopamine trong não bằng cách ngăn chặn enzyme monoamine oxidase-B (MAO-B) phá hủy dopamine.

Comt Inhibitors

Loại thuốc này giúp tăng hiệu quả của levodopa bằng cách ngăn chặn enzyme catechol-O-methyltransferase (COMT) phá hủy levodopa.

Anticholinergics

Đây là loại thuốc được sử dụng với tác dụng chính giúp giảm triệu chứng run rẩy bằng cách ức chế hoạt động của acetylcholine, một neurotransmitter có vai trò trong bệnh Parkinson.

Amantadine

Ban đầu được phát triển như một thuốc chống virus, amantadine cũng được sử dụng để điều trị triệu chứng Parkinson, đặc biệt là cho các triệu chứng cứng và run.

Tùy vào tình trạng bệnh và phản ứng của từng bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định loại thuốc và liều lượng cho phù hợp. Quan trọng là bệnh nhân cần thường xuyên theo dõi và liên hệ chặt chẽ với bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu và giảm thiểu tác dụng phụ khi sử dụng thuốc điều trị Parkinson. 

3. Lưu ý trong sử dụng thuốc và chăm sóc bệnh nhân Parkinson

Lưu ý trong sử dụng thuốc

  • Áp dụng nguyên tác ba không khi sử dụng thuốc trị Parkinson giúp đem lại sự an toàn và hạn chế tối đa tác dụng phụ trong quá trình điều trị bao gồm: Không sử dụng đơn thuốc của người khác, không bỏ uống thuốc giữa chừng, không tự ý tăng/giảm liều;
  • Thông thường các thuốc điều trị Parkinson sẽ mất vài tháng để phát huy công dụng. Do đó, bạn cần phải kiên nhẫn và đừng lo lắng nếu chưa thấy sức khỏe được cải thiện;
  • Nếu gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để quyết định có tiếp tục sử dụng thuốc nữa hay không;
  • Việc uống chậm liều chỉ 15 - 30 phút cũng sẽ gây ra tình trạng cứng cơ đột ngột kéo dài đến hàng giờ vì vậy bạn cần mang thuốc theo bên mình và cài nhắc nhở uống thuốc trên điện thoại để tránh tình trạng quên uống thuốc và sử dụng không đúng liều lượng;
  • Uống nhiều nước để tránh tình trạng gây khô da, niêm mạc và táo bón;
  • Để hạn chế tình trạng khó chịu, buồn nôn khi uống thuốc, nên uống cùng với một ly nước trái cây, ăn một vài bánh quy hoặc uống nước gừng. 

Chăm sóc bệnh nhân Parkinson

Parkinson ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, chính vì vậy, chế độ ăn uống, tập luyện và vệ sinh thân thể cần được chú trọng:

  • Chế độ ăn: Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, thức ăn dễ tiêu hóa, tăng cường hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước tránh khô da và táo bón;
  • Chế độ vệ sinh: Chú ý vệ sinh cơ thể và không gian sống sạch sẽ, thoáng mát. Công tác chăm sóc cho bệnh nhân Parkinson đòi hỏi sự kiên nhẫn và chú ý đến từng chi tiết nhỏ;
  • Chế độ tập luyện: Thường xuyên luyện tập và vận động hàng ngày giúp hệ cơ khỏe mạnh và dẻo dai hơn từ đó cải thiện chức năng vận động của cơ thể. 


Duy trì chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho người bệnh Parkinson trong quá trình sử dụng thuốc 

Như vậy, các thông tin về thuốc chữa bệnh Parkinson của Mỹ đã được trình bày chi tiết. Điều quan trọng đó là khi thấy xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám, chẩn đoán kịp thời. Trên cơ sở chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra hướng xử trí phù hợp ngay từ giai đoạn đầu của bệnh, giúp nâng cao hiệu quả một cách đáng kể. 

Người dân có nhu cầu giải đáp các thắc mắc liên quan đến bệnh Parkinson hoặc thăm khám và chẩn đoán khi có dấu hiệu nghi ngờ hãy liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.