Tin tức

Thuốc dạ dày Trimafort - Những điều cần biết khi sử dụng

Ngày 25/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thuốc Trimafort chắc hẳn rất quen thuộc với những người bị đau dạ dày. Thuốc có tác dụng làm thuyên giảm triệu chứng bệnh và kiểm soát tình trạng bệnh hiệu quả. Để sử dụng thuốc dạ dày Trimafort cho đúng, bạn đừng bỏ qua những chia sẻ hữu ích bên dưới.

1. Thông tin chung thuốc dạ dày Trimafort

Thuốc dạ dày Trimafort có xuất xứ từ Hàn Quốc, bào chế dạng hỗn dịch uống, đóng trong gói nhỏ 10ml tiện lợi, mỗi hộp 20 gói. 

Thành phần

Thuốc dạ dày Trimafort thuộc phân nhóm thuốc kháng acid, chống trào ngược và chống loét với thành phần gồm:

  • Aluminum Hydroxide Gel (400mg).
  • Magnesium Hydroxide (800mg).
  • Simethicone 30% (80mg).

Tác dụng

Thuốc Trimafort được chỉ định trong điều trị các bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa; làm thuyên giảm các triệu chứng đau dạ dày, đau vùng thượng vị, ợ nóng, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu, trào ngược. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp vết viêm loét dạ dày mau lành, không bị lan rộng.

Thuốc Trimafort có công dụng điều trị và làm giảm triệu chứng bệnh dạ dày, tiêu hóa

Thuốc Trimafort có công dụng điều trị và làm giảm triệu chứng bệnh dạ dày, tiêu hóa

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc dạ dày Trimafort

Vì là thuốc kê đơn nên người bệnh cần sử dụng thuốc dạ dày Trimafort khi có chỉ định của bác sĩ và luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của thuốc dạ dày Trimafort là 3 lần/ ngày, mỗi lần 1 gói, tối đa không quá 6 gói/ ngày. Tuy nhiên, tùy vào triệu chứng bệnh và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có điều chỉnh liều dùng cho phù hợp. 

Cách dùng

Vì được bào chế dạng hỗn dịch uống và đóng trong gói nhỏ tiện lợi nên cách dùng thuốc dạ dày Trimafort rất đơn giản. Người bệnh chỉ cần mở gói thuốc và uống trực tiếp. Thời điểm uống tốt nhất là trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ. 

Uống thuốc dạ dày Trimafort trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ

Uống thuốc dạ dày Trimafort trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc dạ dày Trimafort

Để đảm bảo mang lại hiệu hiệu quả điều trị cao và hạn chế được các rủi ro, người bệnh cần lưu gì khi sử dụng thuốc dạ dày Trimafort?

Tác dụng phụ

Thuốc Trimafort giúp điều trị và kiểm soát tốt bệnh tiêu hóa, bệnh dạ dày, tuy nhiên, thuốc cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ như: Khô miệng, đau đầu, buồn nôn và nôn, tiểu nhiều, tiểu buốt, tiêu chảy hoặc táo bón. Các tác dụng phụ này không quá nguy hiểm và sẽ tự hết sau khi ngừng dùng thuốc. 

Nhưng lưu ý là nếu sau 2 tuần dùng thuốc mà triệu chứng bệnh không thuyên giảm, ngược lại, thêm trầm trọng thì bạn cần dừng thuốc và thông báo ngay với bác sĩ.

Tương tác thuốc

Thuốc dạ dày Trimafort cũng có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc khác khiến người bệnh gặp nguy hiểm. Chẳng hạn, nếu uống Trimafort cùng Norfloxacin và Ciprofloxacin, người bệnh có thể bị ngộ độc cấp tính hay bị sỏi niệu. Đó là lý do nếu đang sử dụng các loại thuốc này, bạn cần trao đổi thật kỹ với bác sĩ. Hoặc uống các loại thuốc này cách nhau khoảng thời gian tối thiểu là 1 - 2 giờ.

Nếu uống Trimafort cùng các thuốc khác thì nên cách nhau 1 - 2 giờ

Nếu uống Trimafort cùng các thuốc khác thì nên cách nhau 1 - 2 giờ

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên thận trọng khi sử dụng thuốc dạ dày Trimafort. Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu chính thức cho thấy thuốc gây hại cho đối tượng sử dụng này nhưng tốt nhất vẫn là cẩn thận, nên trao đổi trước với bác sĩ.

Đối với những người làm việc đòi hỏi sự tập trung như lái xe, vận hành máy móc thì vẫn có thể sử dụng thuốc, nhưng nên cân nhắc, nếu bị đau đầu sau khi uống thì ngưng dùng và ngừng làm việc.

Đặc biệt, người mẫn cảm với thành phần của thuốc hoặc bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan, mắc bệnh đường huyết thì không nên sử dụng thuốc dạ dày Trimafort.

Xử lý khi quên hoặc quá liều

Không riêng gì thuốc dạ dày Trimafort mà bất kỳ loại thuốc nào cũng vậy, sử dụng đúng liều là nguyên tắc người bệnh cần tuân thủ. Bởi nếu dùng thiếu liều thì thuốc sẽ giảm tác dụng, không mang lại hiệu quả điều trị. Còn dùng quá liều có thể đối mặt với nhiều biến chứng.

Vì vậy, nếu quên liều, bạn hãy uống sớm nhất có thể. Nếu gần với liều kế tiếp thì bỏ qua và uống liều kế tiếp như bình thường, không uống gấp đôi. Trường hợp quá liều, thuốc Trimafort có thể khiến bạn bị đau đầu, đau bụng, ói mửa, khó thở,… Lúc này, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Bảo quản thuốc thuốc dạ dày Trimafort

Thuốc dạ dày Trimafort cần được sử dụng (uống) ngay sau khi mở gói thuốc. Các gói thuốc chưa dùng cần được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, tránh nơi ẩm mốc, tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi.

4. Một số cách giảm đau dạ dày hiệu quả

Bạn có thể kết hợp uống thuốc dạ dày Trimafort với những cách sau để làm giảm các cơn đau dạ dày và các triệu chứng khó chịu khác.

  • Chườm ấm bụng bằng cách đặt khăn ấm hoặc túi chườm ấm (từ 50 - 65 độ C) lên bụng. Hơi nóng sẽ làm giãn mạch máu vùng thượng vị và giảm co thắt dạ dày, nhờ đó, bạn cảm thấy bớt đau.
  • Massage bụng bằng cách cho tinh dầu khuynh diệp, đinh hương, bạc hà, tràm, quế,… vào lòng bàn tay, xoa đều cho ấm rồi đặt lên bụng và massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. 
  • Uống trà gừng hoặc tinh bột nghệ pha mật ong. Trong những nguyên liệu này chứa hoạt chất chống oxy hóa, kháng viêm, giảm đau, nhờ đó, không chỉ giúp bạn bớt đau dạ dày mà còn giúp vết thương niêm mạc dạ dày mau phục hồi.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm như sữa chua, bánh mì, khoai lang, bắp cải, táo,… Những thực phẩm này giúp trung hòa dịch vị axit, ngăn ngừa đau dạ dày và trào ngược. 

Chườm ấm bụng cũng là cách giúp giảm đau dạ dày

Chườm ấm bụng cũng là cách giúp giảm đau dạ dày

Ngoài ra, trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần lưu ý ăn uống đúng giờ và điều độ, khi ăn nên nhai chậm nuốt kỹ, sau khi ăn không nằm hay vận động ngay, ngủ đúng giờ và đủ giấc, luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh xa thuốc lá, rượu bia và chất kích thích,… Tất cả điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa và kiểm soát được bệnh đau dạ dày.

Lưu ý, những thông tin về thuốc dạ dày Trimafort trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, trước khi dùng bất cứ thuốc gì bạn cần tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, nếu cần tư vấn sức khỏe hoặc có nhu cầu khám và điều trị bệnh tiêu hóa, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và hỗ trợ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.