Tin tức

Thuốc Kit dạ dày và những lưu ý trước khi sử dụng

Ngày 11/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những người bị viêm dạ dày có nhiễm HP thường được chỉ định sử dụng kit dạ dày. Vậy thuốc kit này là gì, thành phần như thế nào và sử dụng ra sao để an toàn, hiệu quả, tránh các tác dụng phụ không mong muốn? Bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc.

1. Thành phần và công dụng của kit dạ dày

Kit dạ dày hay thuốc kit là loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm dạ dày mạn tính, viêm loét dạ dày tá tràng có nhiễm Helicobacter pylori. Thành phần của thuốc gồm 2 thuốc kháng sinh Tinidazol (hoặc Amoxicillin), Clarithromycin và 1 thuốc PPI. Trong đó:

  • Thuốc kháng sinh Tinidazol (hoặc Amoxicillin), Clarithromycin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori.
  • Thuốc PPI làm giảm tiết axit dịch vị trong dạ dày, thuyên giảm các triệu chứng của bệnh, người bệnh bớt đau và khó chịu. 

Kit dạ dày được sử dụng để điều trị viêm dạ dày có nhiễm vi khuẩn HP

Kit dạ dày được sử dụng để điều trị viêm dạ dày có nhiễm vi khuẩn HP

2. Hướng dẫn sử dụng kit dạ dày

Việc tuân thủ hướng dẫn sử dụng, nhất là liều dùng và cách dùng là rất quan trọng để đảm bảo kit dạ dày phát huy tối đa công dụng và phòng ngừa các tác dụng phụ. 

Liều dùng, cách dùng

Thuốc Kit thường được chỉ định sử dụng trong 7 - 14 ngày với liều dùng và cách dùng như sau:

  • Kháng sinh Tinidazol: Uống 2 ngày/ lần, mỗi lần 500mg, uống sau ăn.
  • Kháng sinh Amoxicillin: Uống 2 ngày/ lần, mỗi lần 500mg, uống sau ăn.
  • Kháng sinh Clarithromycin: Uống 2 ngày/ lần, mỗi lần 500mg, uống sau ăn.
  • Thuốc PPI: Uống 2 lần/ ngày, mỗi lần 1 viên, uống trước ăn khoảng 30 - 60 phút.

Lưu ý khi sử dụng

Các kit dạ dày có thành phần kháng sinh Clarithromycin liều lượng 250mg/ viên. Hàm lượng kháng sinh này không đủ cho mỗi lần sử dụng nên bạn cần dùng 2 viên cho mỗi lần uống, Nếu không, không những không tiêu diệt được vi khuẩn mà còn làm tăng nguy cơ kháng thuốc. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn thì bạn nên hỏi trước ý kiến của bác sĩ. Tùy vào từng loại thuốc mà bác sĩ sẽ có hướng dẫn cụ thể và chi tiết về liều dùng, cách dùng, nhất là thời điểm uống (trước hay sau ăn) để mang lại hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, không tự ý dừng uống thuốc khi triệu chứng bệnh thuyên giảm hoặc tự ý mua thuốc để dùng thêm khi bệnh tái phát. Đây chính là sai lầm mà nhiều người mắc phải khi sử dụng kit dạ dày khiến bệnh ngày càng trở nặng do tình trạng kháng thuốc. 

Sử dụng kit dạ dày đúng cách, đúng liều lượng theo hướng dẫn

Sử dụng kit dạ dày đúng cách, đúng liều lượng theo hướng dẫn

Những đối tượng không nên dùng kit dạ dày

Những đối tượng sau nên thận trọng hoặc không sử dụng kit dạ dày:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Trẻ nhỏ.
  • Người dị ứng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Người bị suy gan, suy thận và đang trong giai đoạn điều trị bệnh. 

3. Những tác dụng phụ của kit dạ dày

Cũng như bất kỳ loại thuốc điều trị nào khác, kit dạ dày có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, nhất là khi bạn không tuân thủ hướng dẫn sử dụng và chỉ định của bác sĩ. 

  • Đau đầu, chóng mặt, choáng váng. 
  • Buồn nôn và nôn.
  • Đau bụng kèm tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Nhiệt miệng, viêm nướu, nổi ban ngứa.
  • Đánh trống ngực, bồn chồn, tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim.
  • Đau mỏi trong người, cảm thấy các cơ bị yếu và người mềm nhũn.
  • Ho, co giật.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng kit dạ dày cùng với các loại thuốc dưới đây sẽ gây tương tác thuốc, vừa làm giảm tác dụng điều trị, vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe:

  • Thuốc uống chống đông.
  • Thuốc sắt và thuốc bổ sung chất sắt.
  • Ampicillin,
  • Cisapride.
  • Itraconazole.
  • Astemizole.
  • Terfenadine.
  • Theophylline.

Kit dạ dày có thể tương tác với một số thuốc cũng như gây ra một số tác dụng phụ

Kit dạ dày có thể tương tác với một số thuốc cũng như gây ra một số tác dụng phụ 

Hiện nay, tỷ lệ kháng kháng sinh của vi khuẩn HP là rất cao, vì vậy, thuốc Kit dạ dày có thể bị kháng thuốc dẫn đến giảm hoặc mất tác dụng điều trị. Chính vì thế, việc điều trị diệt HP dạ dày cần có sự chẩn đoán, kê đơn điều trị của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị và phòng tránh tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn HP.

4. Biện pháp phòng ngừa và cải thiện viêm loét dạ dày

Ngoài việc sử dụng kit dạ dày như nói trên, bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp sau để phòng ngừa hoặc cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày.

Ăn uống khoa học, lành mạnh

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần tránh xa các loại thực phẩm cay, chua, nhiều dầu mỡ,… và các loại thuốc uống có ga, có cồn. Những thực phẩm và thức uống này không chỉ có hại cho dạ dày mà còn không tốt cho sức khỏe. 

Thực đơn ăn uống nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, trong khi ăn, bạn nên nhai chậm và nuốt kỹ để thức ăn dễ tiêu hóa, tránh gây áp lực lên dạ dày. Đồng thời, có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, tuy nhiên, không nên ăn quá gần giờ đi ngủ để tránh tình trạng đầy bụng, ợ hơi và trào ngược. 

Vận động, tập luyện mỗi ngày

Vận động và tập luyện vừa nâng cao sức khỏe toàn diện, vừa hỗ trợ giảm cân. Khi cân nặng được duy trì ở mức lý tưởng thì các vấn đề về sức khỏe sẽ được cải thiện. Do đó, bạn nên dành 30 mỗi ngày để tập luyện. Lưu ý là không nên tập khi bụng đói hoặc tập ngay sau khi ăn để tránh tình trạng đau bụng, ợ hơi, trào ngược,…

Tránh căng thẳng, thức khuya

Khi bị áp lực, căng thẳng thì axit dạ dày sẽ tiết ra nhiều hơn, khiến bệnh tình càng thêm nghiêm trọng. Do đó, bạn hãy cố gắng giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, lạc quan, đặc biệt là ngủ đủ giấc để không ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Nếu mệt mỏi, hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách xem phim, nghe nhạc, dạo phố,…

Hạn chế sử dụng thuốc giảm đau chống viêm không steroid

Các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid dễ mua, dễ sử dụng nên nhiều người lạm dụng khi bị đau đầu, nhức răng, tê mỏi chân tay,… Tuy nhiên, sử dụng thuốc thường xuyên sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dạ dày, lâu dần dẫn đến viêm đau. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng các loại thuốc này nếu không thực sự cần thiết.

Ăn uống khoa học, lành mạnh giúp phòng ngừa và cải thiện viêm loét dạ dày

Ăn uống khoa học, lành mạnh giúp phòng ngừa và cải thiện viêm loét dạ dày

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết được thành phần, công dụng và cách sử dụng kit dạ dày. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hoặc có nhu cầu khám và điều trị các bệnh về tiêu hóa, bạn có thể đến Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Đặc biệt, quý khách có thể gọi đến hotline của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch khám trước, giúp tiết kiệm thời gian tối ưu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.