Tin tức

Triệu chứng viêm loét dạ dày và cách điều trị bệnh

Ngày 28/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm loét dạ dày có thể được chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời và điều trị bệnh theo đúng phương pháp. Ngược lại, để lâu ngày, bệnh có thể tiến triển và gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm triệu chứng viêm loét dạ dày và tham khảo các phương pháp điều trị bệnh.  

1. Triệu chứng viêm loét dạ dày 

Triệu chứng viêm loét dạ dày rất đa dạng và dưới đây là những triệu chứng thường gặp nhất:

Viêm loét dạ dày là bệnh rất phổ biến

Viêm loét dạ dày là bệnh rất phổ biến

- Thường xuyên bị đầy hơi, khó tiêu. 

- Buồn nôn và nôn.

- Nhanh no và thường có cảm giác chán ăn vì những cơn đau hay sự khó chịu bên trong dạ dày. 

Người bệnh bị đau vùng thượng vị

Người bệnh bị đau vùng thượng vị

- Đau vùng thượng vị: Thượng vị nằm trên rốn. Nếu cảm thấy vùng này bị nóng rát, đau hay có cảm giác cồn cào, thì rất có thể bạn đang bị viêm loét dạ dày. Khi bị đói, bạn có thể cảm nhận những cơn đau rất rõ ràng. Cơn đau có thể diễn ra trong vài phút, nhưng với những trường hợp nghiêm trọng hơn, cơn đau có thể xảy ra trong vài giờ.

- Ợ nóng, ợ chua và có thể bị trào ngược dạ dày khiến người bệnh rất khó chịu. Hiện tượng này còn có thể xảy ra về đêm làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Khi thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc, cơ thể của người bệnh sẽ rất mệt mỏi. Thậm chí, nhiều bệnh nhân còn bị suy nhược cơ thể. 

- Khi mắc chứng viêm loét dạ dày, hệ tiêu hóa của người bệnh không thể hoạt động hiệu quả và dẫn đến những rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón. Một số trường hợp còn gặp phải tình trạng phân đen, đi ngoài ra máu. 

- Sụt cân không rõ nguyên nhân cũng là một trong những triệu chứng viêm loét dạ dày. 

Nếu cơ thể xuất hiện bất cứ triệu chứng nào kể trên, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh để bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. 

2. Biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày

- Bệnh viêm loét dạ dày có thể chia làm 2 giai đoạn cấp và mạn tính. Trong đó: 

+ Ở giai đoạn cấp tính: Triệu chứng bệnh thường đột ngột nhưng chỉ xảy ra trong thời gian ngắn. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có thể điều trị khỏi bệnh triệt để. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít trường hợp bệnh nhân được điều trị ở giai đoạn này. Phần lớn người bệnh đều chủ quan và không thăm khám kịp thời. Để lâu ngày, những triệu chứng viêm loét dạ dày sẽ phức tạp hơn rất nhiều. 

+ Loét dạ dày mạn tính: Bước sang giai đoạn này, những tổn thương bên trong dạ dày có xu hướng lan rộng. Lúc này, việc điều trị cũng rất khó khăn. Bệnh nhân có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. 

- Một số biến chứng của viêm loét dạ dày: 

+ Xuất huyết tiêu hóa với một số biểu hiện như phân có màu đen, nôn ra máu, da người bệnh nhợt nhạt và thường xuyên bị chóng mặt do mất máu. 

+ Thủng dạ dày: Những vết loét diễn tiến trong thời gian dài có thể dẫn đến thủng dạ dày. Biểu hiện xảy ra khi dạ dày bị thủng là những cơn đau bụng rất dữ dội và đột ngột. 

Viêm loét dạ dày có thể biến chứng thành ung thư

Viêm loét dạ dày có thể biến chứng thành ung thư

+ Hẹp môn vị: Viêm loét dạ dày gây ra những mô viêm xơ ở môn vị (phần cuối của dạ dày). Những mô viêm xơ này có thể ngăn cản quá trình vận chuyển thức ăn và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Biểu hiện của hẹp môn vị là thường xuyên nôn và sụt cân. 

+ Ung thư dạ dày: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh. Nếu không xử trí kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.  

3. Điều trị viêm loét dạ dày 

3.1. Các phương pháp chẩn đoán bệnh

- Thăm khám lâm sàng. 

- Nội soi dạ dày để có thể nhận biết được những tổn thương bên trong dạ dày và lên kế hoạch điều trị phù hợp. Trong quá trình nội soi, có thể kết hợp sinh thiết hoặc điều trị cầm máu các ổ loét dạ dày. 

- Test HP trong khi nội soi hoặc test hơi thở hoặc xét nghiệm máu.

3.2. Điều trị bệnh viêm loét dạ dày bằng những cách nào?

Mỗi trường hợp bệnh khác nhau sẽ được điều trị theo từng phác đồ điều trị khác nhau để mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là những phương pháp phổ biến:

 Dùng thuốc điều trị ung thư dạ dày  Dùng thuốc điều trị ung thư dạ dày

- Điều trị nội khoa: Các loại thuốc bác sĩ kê sẽ giúp triệu chứng viêm loét dạ dày được cải thiện hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, dù triệu chứng bệnh đã giảm cũng không được tự ý ngừng thuốc hay giảm liều thuốc. Phải uống thuốc đủ liều để tránh tình trạng kháng thuốc(nếu đang điều trị theo phác đồ điều trị diệt HP).

- Điều trị phẫu thuật: Chỉ áp dụng khi phương pháp nội khoa không mang lại hiệu quả hoặc những vết loét hay tái phát và gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

4. Phòng ngừa viêm loét dạ dày bằng cách nào?

Để phòng ngừa viêm loét dạ dày hiệu quả, bạn nên áp dụng những phương pháp sau: 

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Kiêng rượu bia, thuốc lá, các đồ ăn chua cay nóng, tránh ăn quá no hoặc quá đói. Nên ăn đúng giờ giấc, tránh bỏ bữa, tránh ăn đêm,... Nên ưu tiên một số thực phẩm như trái cây và rau củ, Probiotics, thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, kẽm, Selen,… Bên cạnh đó, cần thực hiện ăn chín, uống sôi và rửa tay trước khi nấu ăn và trước khi ăn. 

- Điều chỉnh thói quen sinh hoạt khoa học: 

+ Không hút thuốc lá, không uống rượu bia và các loại đồ uống có chứa caffein.

+ Tham khảo ý kiến của bác sĩ để thay thế Ibuprofen, aspirin và naproxen bằng những loại thuốc có tác dụng tương tự. 

+ Luôn lạc quan, vui vẻ, kiểm soát căng thẳng từ cuộc sống và công việc bằng nhiều cách như tập yoga, thiền, nghe nhạc, đọc sách. Căng thẳng chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh hoặc có thể khiến triệu chứng viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. 

Nếu phát hiện những triệu chứng bất thường cảnh báo viêm loét dạ dày, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và điều trị. Khi lựa chọn MEDLATEC, bạn sẽ được các chuyên gia đầu ngành trực tiếp thăm khám, tư vấn và định hướng điều trị. 

Tất cả các trang thiết bị khám chữa bệnh tại MEDLATEC đều rất hiện đại, được nhập khẩu từ nhiều hãng uy tín trên thế giới. Bệnh viện luôn đảm bảo dụng cụ y tế luôn vô khuẩn, hạn chế lây nhiễm chéo cho người bệnh trong quá trình nội soi. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại đây. 

Hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.