Tin tức

Thuốc Tobramycin nhỏ mắt có tác dụng gì?

Ngày 04/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người sử dụng thuốc Tobramycin nhỏ mắt vì loại kháng sinh này có tác dụng rất hiệu quả với nhiều vấn đề phổ biến về mắt như đau rát, sưng đỏ mắt hay viêm nhiễm mắt,... Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách sử dụng của loại thuốc tra mắt này. 

1. Tobramycin nhỏ mắt có tác dụng gì?

Thuốc Tobramycin nhỏ mắt có thành phần chính là Tobramycin với hàm lượng 0.3%, được bào chế dưới dạng thuốc nhỏ mắt. Loại kháng sinh này thuộc nhóm Aminoglycosid, có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, trong đó bao gồm cả những vi khuẩn nhạy cảm và rất khó điều trị như tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh hay vi khuẩn E.coli,... Tuy nhiên, đối với những nhóm vi khuẩn hiếu khí, các chủng virus, hay Chlamydia thì Tobramycin lại không thể tiêu diệt được. 

Thuốc Tobramycin có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn

Thuốc Tobramycin có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn

Các bác sĩ thường chỉ định sử dụng loại thuốc này dành cho những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn dẫn đến những biểu hiện như đau rát, sưng đỏ hay viêm nhiễm ở mắt. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn được sử dụng để phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn với một số trường hợp, nhằm bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe. 

2. Sử dụng Tobramycin nhỏ mắt như thế nào để an toàn và hiệu quả?

2.1. Hướng dẫn dùng thuốc đúng cách 

- Rửa tay và rửa mắt sạch sẽ trước khi nhỏ thuốc: Đây là nguyên tắc đầu tiên và rất quan trọng để hạn chế nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào mắt. 

Chỉ dùng trong khoảng 15 ngày sau khi đã mở nắp

Chỉ dùng trong khoảng 15 ngày sau khi đã mở nắp

- Giữ sạch lọ thuốc và đảm bảo những nguyên tắc sau: 

+ Nếu đã mở nắp thuốc thì cần sử dụng ngay. Tốt nhất chỉ dùng trong khoảng 15 ngày, tính từ thời điểm mở nắp lọ thuốc. 

+ Nếu để thuốc quá lâu, thuốc sẽ không thể phát huy tối đa tác dụng. 

+ Trong trường hợp thuốc bị biến đổi về mùi vị, màu sắc và không còn trong suốt thì dù chưa quá 15 ngày, bạn vẫn nên bỏ đi và mua một lọ thuốc mới để sử dụng. 

Nên áp dụng những nguyên tắc trên để có được hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc. Ngược lại, nếu không đảm bảo vệ sinh lọ thuốc hoặc dùng thuốc trong thời gian quá lâu từ sau khi mở nắp,... có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt. 

- Sau mỗi lần tra thuốc, bạn nên đậy nắp cẩn thận. 

- Không sử dụng chung với người khác. 

- Không để đầu của lọ thuốc chạm vào mắt. 

- Cần dùng thuốc theo đúng chỉ định, không nên lạm dụng nhưng cũng cần dùng đủ liều. Ngay khi các triệu chứng bệnh đã thuyên giảm vẫn nên nhỏ thuốc thêm khoảng 2 đến 3 ngày, để hạn chế nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc. 

2.2. Liều lượng dùng thuốc như thế nào?

Tùy từng trường hợp cụ thể mà liều lượng dùng cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là cách hướng dẫn liều lượng  khi sử dụng thuốc có tính chất tham khảo theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng thuốc khi đã được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ.

+ Với những trường hợp bệnh không nghiêm trọng: Chỉ cần dùng thuốc trong 7 ngày liên tiếp. Mỗi này chỉ nhỏ 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Mỗi lần chỉ nhỏ 1 giọt. 

+ Với những trường hợp bệnh nặng: Cần tăng liều thuốc để có được hiệu quả tốt nhất. Trong ngày đầu tiên dùng thuốc, nhỏ 1 đến 2 giọt thuốc vào mắt bị bệnh. Cứ sau 4 giờ lại tiến hành nhỏ thuốc. 7 ngày tiếp theo, tiếp tục nhỏ thuốc nhưng mỗi ngày chỉ nhỏ thuốc 2 lần và mỗi lần chỉ nhỏ vào mỗi bên mắt 1 giọt thuốc. 

Nhỏ thuốc theo đúng liều lượng quy định

Nhỏ thuốc theo đúng liều lượng quy định

+ Trường hợp là bệnh nhân cao tuổi thì không cần điều chỉnh liều.

+ Đối với trẻ em từ 1 tuổi trở lên: Có thể áp dụng liều lượng tương tự như ở người lớn. 

+ Nếu đang dùng các loại thuốc nhỏ mắt khác thì cần lưu ý không sử dụng liên tục hai loại thuốc. Sau khi tra thuốc từ 5 đến 10 phút mới tiếp tục tra loại thuốc còn lại. 

- Xử trí khi dùng tobramycin nhỏ mắt quá liều hoặc quên liều: 

+ Nếu dùng quá liều: Người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nước mắt chảy nhiều, đỏ mắt, ngứa ở vùng mi mắt, phù mi mắt,... Nếu tình trạng nghiêm trọng, cần đi khám sớm để được xử trí kịp thời. 

+ Nếu dùng thuốc quên liều: Trong trường hợp quên dùng thuốc, bạn hãy dùng ngay khi nhớ ra. Nếu đã quá gần với lần sử dụng thuốc tiếp theo, bạn nên bỏ qua và dùng liều kế tiếp vào đúng thời điểm. Không nên dùng gấp đôi liều. 

Những thông tin về liều dùng phía trên chỉ mang tính tham khảo. Để có được tác dụng tốt nhất, liều lượng dùng thuốc phải phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân, mức độ bệnh như thế nào. Chính vì thế, hãy tham khảo thông tin từ các bác sĩ để dùng thuốc an toàn và hiệu quả. 

Lưu ý: Nếu lạm dụng thuốc trong một thời gian dài có thể gây ra các chủng vi khuẩn đề kháng. Trong trường hợp có bội nhiễm cần áp dụng những phương pháp trị liệu thích hợp. 

3. Thuốc Tobramycin nhỏ mắt chống chỉ định với những trường hợp nào?

Không phải ai cũng phù hợp với loại thuốc này. Những người bệnh đã từng dị ứng với Tobramycin hay một số thành phần tá dược của thuốc thì không sử dụng loại thuốc này. 

Mẹ bầu nên thận trọng khi dùng thuốc

Mẹ bầu nên thận trọng khi dùng thuốc

Những trường hợp là mẹ bầu hoặc đang cho con bú thì nên thận trọng trước khi dùng thuốc. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Lưu ý: Không nên dùng thuốc Tobramycin nhỏ mắt cùng lúc với một số loại thuốc có thành phần là các chất chẹn thần kinh, để tránh tình trạng liệt cơ hô hấp. 

4. Một số tác dụng phụ của thuốc Tobramycin nhỏ mắt

Bên cạnh những lợi ích điều trị bệnh, thuốc tobramycin nhỏ mắt cũng tiềm ẩn nguy cơ về một số tác dụng phụ có thể gặp phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp tác dụng phụ. Tình trạng này chỉ xảy ra ở một số trường hợp. 

Một số tác dụng phụ có thể được kể đến như ngứa mắt, phù mi mắt, cộm mắt, tăng nhãn áp,... Nếu những tác dụng phụ nghiêm trọng và khiến bạn khó chịu, hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn hoặc đi khám để được xử trí kịp thời. 

Nếu còn có thắc mắc về tác dụng thuốc Tobramycin nhỏ mắt và cách sử dụng thuốc hoặc đang gặp phải một số vấn đề về mắt cần được kiểm tra, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn bạn cách đặt lịch khám sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.