Tin tức

Thuốc trị trầm cảm lo âu: Nên dùng hay không?

Ngày 18/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện nay, có nhiều loại thuốc trị trầm cảm lo âu, tuy nhiên nhiều người lo ngại về một số tác dụng phụ của thuốc. Vậy có nên dùng những loại thuốc này không và cần lưu ý điều gì?

1. Có nên dùng thuốc trị trầm cảm lo âu không?

Trong nhiều trường hợp nhất định, sự căng thẳng hay lo lắng chỉ đơn giản là phản ứng bình thường của cơ thể và có thể mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, sự lo lắng hoặc sợ hãi quá mức lại là một biểu hiện của tình trạng rối loạn tâm thần và gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh. 

Trầm cảm ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của người bệnh

Trầm cảm ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của người bệnh

Nếu điều trị muộn thì rất khó điều trị khỏi bệnh dứt điểm và cuộc sống của người bệnh có thể gặp phải nhiều phiền phức, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như các mối quan hệ của người bệnh. 

Sử dụng thuốc và tâm lý trị liệu là 2 cách điều trị bệnh phổ biến hiện nay. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, bác sĩ thường chỉ định người bệnh kết hợp cả hai phương pháp. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần thay đổi lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng để sớm khỏi bệnh. 

Nhiều người lo lắng về tác dụng phụ khi dùng thuốc trị trầm cảm lo âu và không muốn sử dụng thuốc. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh là do sự thay đổi các chất dẫn truyền thần kinh trong não, vì thế việc sử dụng thuốc là điều bắt buộc. 

2. Thuốc trị trầm cảm lo âu

Tùy thuộc vào các yếu tố như mức độ bệnh và các loại thuốc đang sử dụng mà bác sĩ sẽ kê những loại thuốc phù hợp. Một số loại thuốc trị trầm cảm lo âu phổ biến có thể kể đến như: 

Có nhiều loại thuốc điều trị bệnh trầm cảm

Có nhiều loại thuốc điều trị bệnh trầm cảm

- Thuốc chống trầm cảm ba vòng: Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là tái cân bằng mức độ dẫn truyền thần kinh và giảm căng thẳng, lo âu quá mức cho người bệnh. Sau sử dụng khoảng 4-12 tuần, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện. Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh có thể bị mất ngủ, chóng mặt hoặc tăng cân,... Đây là một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc.

- Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc: Tác dụng của thuốc là làm tăng chất dẫn truyền thần kinh trong não, từ đó giúp cải thiện bệnh hiệu quả. Cần dùng thuốc trong khoảng 4 đến 6 tuần để cảm nhận rõ hiệu quả. Một số tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc có thể kể đến như tình trạng chóng mặt, buồn ngủ,...

- Benzodiazepines: Thuốc có tác dụng đến các thụ thể gamma-aminobutyric acid trong não và giúp người bệnh giảm lo âu, thư giãn, an thần. 

- Thuốc chẹn Beta: Tác dụng của thuốc là tăng huyết áp, điều trị một số triệu chứng như tức ngực, tim đập nhanh nhưng không giúp giảm tình trạng lo lắng, sợ hãi quá mức của người bệnh. Chính vì thế, loại thuốc này chỉ thường được sử dụng trong những trường hợp căng thẳng do những sự kiện gây ra. 

Chỉ dùng thuốc khi được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn

Chỉ dùng thuốc khi được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn 

- MAOIs: Nếu những loại thuốc trên không mang lại tác dụng như mong đợi thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng loại thuốc này. Thuốc có tác dụng cân bằng chất dẫn truyền thần kinh trong não và khắc phục bệnh hiệu quả. 

Để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh nên hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa Caffeine như cà phê, trà,... Đồng thời, cần xây dựng lối sống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục và hãy chia sẻ, tâm sự với người thân bạn bè để được quan tâm và thấu hiểu.

3. Tác dụng phụ 

Hầu hết những loại thuốc này đều mang lại kết quả điều trị rất tốt. Tuy nhiên, vấn đề mà người bệnh thường gặp phải khi dùng thuốc đó là nguy cơ tác dụng phụ. Trong đó, các tác dụng phụ phổ biến nhất từ các loại thuốc điều trị bệnh trầm cảm bao gồm:

- Buồn ngủ: Thời gian đầu dùng thuốc, phần lớn bệnh nhân đều cảm thấy rất mệt mỏi, dù đã ngủ rất nhiều nhưng vẫn có cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 tuần, khi cơ thể đã thích nghi với thuốc thì tác dụng phụ này sẽ giảm dần.

Dùng thuốc điều trị trầm cảm có thể gây buồn ngủ dù bệnh nhân ngủ đủ giấc

Dùng thuốc điều trị trầm cảm có thể gây buồn ngủ dù bệnh nhân ngủ đủ giấc

- Rối loạn tình dục: Nam giới sử dụng thuốc có thể bị rối loạn cương dương, xuất tinh muộn và giảm khoái cảm. Nếu gặp phải tác dụng phụ này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời. 

- Buồn nôn: Thường gặp trong thời gian đầu sử dụng thuốc. Khi cơ thể thích ứng với thuốc thì những cơn buồn nôn sẽ giảm dần. Trường hợp buồn nôn trong thời gian dài, bạn nên nhờ đến bác sĩ để được thay đổi loại thuốc phù hợp hơn. 

- Tăng cân: Do thuốc trị trầm cảm có thể giúp bạn ăn ngon miệng và tinh thần thoải mái nên bạn rất dễ bị tăng cân. Vì thế, người bệnh cũng cần cân nhắc về chế độ ăn, nên ăn uống khoa học để vừa đảm bảo dinh dưỡng và vừa kiểm soát cân nặng hiệu quả.

- Khô miệng: Người bệnh thường xuyên muốn uống nước dù không hề khát. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể ăn nhiều loại trái cây, ăn kẹo cao su,... Sau một tuần, tình trạng này sẽ sớm được cải thiện. 

- Táo bón: Những loại thuốc này có ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của các cơ quan trong cơ thể nên dễ gây ra tình trạng táo bón. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn những loại rau xanh, chất xơ và nên uống nhiều nước hơn. 

Hi vọng những thông tin về các loại thuốc trị trầm cảm lo âu đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng và những nhược điểm của các loại thuốc này. Lưu ý rằng những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Nếu có biểu hiện bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị cũng như sử dụng thuốc theo phác đồ của bác sĩ. 

Nếu còn thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Từ khoá: trầm cảm táo bón

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.