Tin tức

Thuốc uống trị dị ứng da mặt: cần thận trọng khi sử dụng

Ngày 30/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dị ứng da mặt khiến người bệnh phải đối mặt với sự khó chịu, cảm giác phiền toái và thiếu tự tin trong giao tiếp. Vậy có những loại thuốc uống trị dị ứng da mặt nào và sử dụng thuốc ra sao, hãy tham khảo nội dung dưới đây để tìm được giải pháp cho làn da của bạn.

1. Bệnh dị ứng da mặt: nguyên nhân và dấu hiệu

1.1. Nguyên nhân gây dị ứng da mặt

Dị ứng da mặt chính là phản ứng của làn da khi có sự tấn công của tác nhân gây hại, kết quả là da tạo ra kháng thể ở lớp biểu bì để chống lại chúng và trở nên sần sùi, nổi mẩn đỏ, ngứa rát.

Một số dấu hiệu của dị ứng da mặt

Một số dấu hiệu của dị ứng da mặt

Có nhiều yếu tố gây nên dị ứng da mặt như: 

- Tiếp xúc với chất gây dị ứng: hóa chất trong mỹ phẩm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, và thậm chí là bột nước rửa bát có thể gây ra dị ứng da mặt.

- Thay đổi thời tiết: nhiệt độ không khí quá lạnh hoặc quá nóng có thể gây sưng và đỏ da mặt.

- Thức ăn: một số thức ăn như hải sản, một số loại hạt, sữa có thể gây ra dị ứng da mặt.

1.2. Dấu hiệu dị ứng da mặt

Dấu hiệu dị ứng da mặt khác nhau ở mỗi trường hợp mắc phải tùy thuộc vào chất gây dị ứng. Người bị dị ứng da mặt thường có các dấu hiệu:

- Da sưng, đỏ.

- Có các nốt hoặc mẩn đỏ.

- Có các giác ngứa ngáy, nóng rát hoặc châm chích ở da.

- Sưng môi và mắt.

- Sưng lưỡi.

- Mắt đỏ, ngứa, chảy nước mắt.

Các dấu hiệu dị ứng da mặt trên đây có thể chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn nhưng cũng có thể kéo dài vài giờ. Hầu hết các trường hợp có dấu hiệu dị ứng ở mức nhẹ, rất ít trường hợp bị sốc phản vệ nguy hiểm đến sự sống. Tuy nhiên, việc điều trị dị ứng da mặt vẫn cần được thực hiện.

2. Cách điều trị dị ứng da mặt

Việc điều trị dị ứng da mặt thường bắt đầu bằng việc xác định nguyên nhân gây ra dị ứng. Sau đó, dựa trên nguyên nhân đã được xác định mà bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp như:

- Tránh nguyên nhân gây dị ứng: để ngăn ngừa dị ứng tái phát, người bệnh hạn chế tiếp xúc với chất gây dị ứng như mỹ phẩm hoặc thức ăn,...

- Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp: chọn các sản phẩm dưỡng da hypoallergenic, không chứa hóa chất gây kích ứng và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

- Thuốc trị dị ứng: đây là một phần quan trọng của việc điều trị dị ứng da mặt, có tác dụng làm dịu triệu chứng và giảm viêm nhiễm da.

3. Thuốc uống trị dị ứng da mặt và những lưu ý khi sử dụng

3.1. Một số loại thuốc uống trị dị ứng da mặt

Các loại thuốc uống trị dị ứng da mặt sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên loại dị ứng mắc phải và mức độ của bệnh. 

Cetirizine là một trong các loại thuốc uống trị dị ứng da mặt dòng kháng histamin

Cetirizine là một trong các loại thuốc uống trị dị ứng da mặt dòng kháng histamin

- Thuốc kháng histamin

Đây là loại thuốc uống trị dị ứng da mặt đang được sử dụng phổ biến với mục đích ngăn ngừa sự giải phóng chất hóa học và histamin dưới da. Kết quả nhận được là các dấu hiệu dị ứng da mặt dần dần thuyên giảm.

Có hai dạng chính thuốc kháng histamin được cân nhắc sử dụng là:

+ Thuốc kháng histamin thế hệ cũ: điển hình như diphenhydramine, thường có tác dụng ngăn chặn giải phóng histamin gây ngứa, sử dụng cho các trường hợp cần kiểm soát triệu chứng dị ứng da mặt trong một khoảng thời gian ngắn.

+ Thuốc kháng histamin thế hệ mới: như cetirizine, loratadine,... có tác dụng kiểm soát triệu chứng dị ứng trong khoảng thời gian dài hơn.

- Thuốc ức chế miễn dịch

Trong những trường hợp dị ứng da mặt nghiêm trọng và khó điều trị thì đây là loại thuốc uống trị dị ứng da mặt được dùng để kiểm soát miễn dịch cơ thể. Việc dùng thuốc giúp ngăn chặn hệ miễn dịch hoạt động quá mạnh, từ đó giảm triệu chứng viêm nhiễm da. Đây cũng là loại thuốc cần được bác sĩ chuyên khoa giám sát chặt chẽ trong quá trình điều trị vì chúng có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể và gây nên các tác dụng phụ nghiêm trọng.

- Thuốc corticoid

Loại thuốc này có tác dụng chống viêm nhiễm mạnh mẽ và thường được sử dụng để làm dịu triệu chứng dị ứng da mặt nghiêm trọng. Người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc corticoid dạng uống để điều trị dị ứng da mặt nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

- Thuốc uống kết hợp

Ngoài các loại thuốc uống trị dị ứng da mặt nêu trên thì bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại thuốc kết hợp như thuốc kháng sinh, kháng viêm, vitamin C liều cao,... Sử dụng vitamin C vừa đạt được mục đích tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch vừa giúp vết thương da do dị ứng mau lành, tình trạng mụn và ngứa ngáy cũng sớm được loại bỏ. Vitamin C chỉ dùng với liều lượng được chỉ định, không dùng trong thời gian dài để tránh nguy cơ sỏi thận.

3.2. Những lưu ý khi sử dụng thuốc uống trị dị ứng da mặt 

Để sử dụng thuốc uống trị dị ứng da mặt an toàn và đạt mục đích điều trị, cần lưu ý:

Mọi loại thuốc uống trị dị ứng da mặt khi sử dụng nên có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

Mọi loại thuốc uống trị dị ứng da mặt khi sử dụng nên có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

- Trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị dị ứng da mặt, người bệnh cần thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu để xác định nguyên nhân dị ứng và được tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất. Khi đã có chỉ định của bác sĩ thì cần tuân theo liều lượng và hướng dẫn đó để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị. Tự ý mua thuốc về uống có thể làm cho tình trạng dị ứng thêm trầm trọng.

- Có rất nhiều nguyên nhân khiến da mặt bị dị ứng nên không phải trường hợp nào cũng cần dùng thuốc. 

- Các loại thuốc kháng histamin có thể ảnh hưởng đến chức năng gan thận nên cần dùng đúng chỉ định của bác sĩ.

- Nếu dị ứng viêm da thì tốt nhất cần dừng sử dụng mỹ phẩm cho đến khi da được hồi phục hoàn toàn kết hợp với việc uống nhiều nước để tăng khả năng hồi phục cho da.

Dị ứng da mặt có thể gây ra sự phiền toái và khó chịu lớn cho người mắc phải. Tuy nhiên, nếu được hướng dẫn điều trị hoặc dùng thuốc uống trị dị ứng da mặt đúng cách thì các dấu hiệu của bệnh sẽ được kiểm soát và giảm nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.