Tin tức

Tiêm chủng trước khi mang thai có cần thiết không?

Ngày 04/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ mang thai thường có hệ miễn dịch kém hơn so với người bình thường, do đó vấn đề chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cần được quan tâm. Các bác sĩ thường khuyến khích chị em tiêm phòng một số loại vắc xin trước khi có em bé. Vậy việc tiêm chủng trước khi mang thai sẽ đem lại lợi ích như thế nào?

1. Lợi ích của việc tiêm chủng trước khi mang thai

Phụ nữ mang thai là đối tượng cần nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Bởi vì, trong giai đoạn mang bầu, hệ miễn dịch của họ trở nên yếu hơn so với trước đây, có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Đó là lý do vì sao các chị em có ý định sinh em bé nên chủ động tìm hiểu về vấn đề tiêm chủng trước khi mang thai và có sự chuẩn bị tốt nhất.

Chị em phụ nữ nên đi tiêm chủng trước khi mang thai

Chị em phụ nữ nên đi tiêm chủng trước khi mang thai

Trên thực tế, việc chủ động tiêm phòng trước khi mang thai đem lại nhiều lợi ích đối với chị em phụ nữ. Đây là cách giúp chị em bảo vệ sức khỏe của bản thân, hạn chế tối đa sự tấn công của các loại vi rút, vi khuẩn gây hại đối với sức khỏe.

Bên cạnh đó, nhờ người mẹ được tiêm phòng đầy đủ, em bé khi chào đời cũng có hệ miễn dịch tốt nhất. Đây là lớp lá chắn bảo vệ trẻ trong giai đoạn đầu mới sinh, cơ thể còn non nớt và dễ nhiễm bệnh.

Với những lợi ích kể trên, chúng ta không nên bỏ qua việc tiêm chủng trước khi mang thai. Chị em nên tìm hiểu về những loại vắc xin mình cần tiêm trước khi mang bầu và lựa chọn thời điểm tiêm chủng thích hợp nhất. Như vậy, cả mẹ và em bé sẽ vượt qua thai kỳ với sức khỏe tốt nhất.

2. Thời điểm thích hợp để tiêm chủng trước khi mang thai

Một trong những câu hỏi được quan tâm nhất là: đâu là thời điểm thích hợp để tiêm chủng trước khi mang thai? Trên thực tế, phụ nữ cần tìm hiểu và tiêm đầy đủ một số loại vắc xin để chuẩn bị tình trạng sức khỏe tốt nhất trước khi mang thai. Tùy từng loại vắc xin, thời điểm tiến hành tiêm chủng có thể khác nhau.

Bạn nên đi tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất 3 tháng

Bạn nên đi tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất 3 tháng

Cụ thể, đối với các loại vắc xin sống giảm độc lực, bác sĩ thường khuyến khích chị em tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng để vắc xin phát huy tác dụng và tránh những ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Trong khi đó, chúng ta phải hoàn thành lịch tiêm các loại vắc xin bất hoạt trước khi mang thai ít nhất 1 tháng.

Như vậy, để xác định thời điểm tiêm phòng thích hợp, chúng ta cần nắm được vắc xin mình tiêm thuộc loại bất hoạt hay vắc xin sống giảm độc lực.

3. Trước khi mang thai phụ nữ cần tiêm những loại vắc xin nào?

Vậy chị em cần hoàn thành các mũi vắc xin nào trước khi mang thai? Các bạn có thể tham khảo các loại vắc xin bạn nên tiêm chủng trước khi mang thai sau đây nhé!

Phụ nữ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai

Phụ nữ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai

Vắc xin cúm là một trong những loại các chị em không nên bỏ qua, bởi vì vi rút cúm lây lan khá nhanh và dễ dàng tấn công vào cơ thể phụ nữ mang thai. Trong một số trường hợp, nếu người phụ nữ đang mang thai (đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ), có thể gây ra các bất thường về hình thái thai. Thậm chí, mẹ bầu phải đối mặt với nguy cơ thai lưu tương đối cao, hoặc chính mẹ bầu gặp các biến chứng do virus cúm gây ra như: viêm phổi.

Bên cạnh đó, các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, rubella và quai bị. Đây là những căn bệnh khá nguy hiểm, nếu mẹ bầu mắc phải thì thai nhi có thể bị dị tật, trí tuệ kém phát triển… Thông thường, loại vắc xin này cần được tiêm phòng trước khi phụ nữ mang thai ít nhất 3 tháng. Lưu ý là chị em phụ nữ đang mang thai không được tiêm loại vắc xin này. Nếu chưa kịp tiêm phòng trước khi mang bầu, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Vắc xin phòng bệnh thủy đậu, viêm gan A, viêm gan B cũng cần được tiêm cho phụ nữ trước khi họ mang thai. Bởi vì những căn bệnh truyền nhiễm này thường ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Việc điều trị cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai cũng gặp nhiều khó khăn.

Vắc xin cúm cần được tiêm cho phụ nữ chuẩn bị mang bầu

Vắc xin cúm cần được tiêm cho phụ nữ chuẩn bị mang bầu

Khi tìm hiểu về vấn đề tiêm chủng trước khi mang thai, chắc hẳn bạn cũng biết phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng HPV trước khi mang bầu. Tốt hơn hết, chị em nên tiêm vắc xin này khi chưa lập gia đình, chưa quan hệ tình dục. Có như vậy, vắc xin mới phát huy công dụng tốt nhất. Các bác sĩ khuyến cáo rằng phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được tiêm vắc xin phòng HPV.

4. Tiêm chủng trước khi mang thai có bắt buộc không?

Thực tế, tiêm chủng trước khi mang thai được thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện của người phụ nữ. Dân gian ta đã có câu: phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, do đó chị em phụ nữ nên chủ động tìm hiểu và đi tiêm phòng theo hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ.

Nếu đã mang thai mà chưa kịp thời tiêm phòng, bạn cần có chế độ chăm sóc và bảo vệ bản thân không bị nhiễm các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

Các bạn có nhu cầu tiêm chủng trước khi mang bầu có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và tiêm phòng đầy đủ. Bệnh viện đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ tiêm chủng trước khi mang thai cho phụ nữ

MEDLATEC cung cấp dịch vụ tiêm chủng trước khi mang thai cho các chị em

Để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể hoặc đặt lịch tiêm, quý khách hàng vui lòng liên lạc với tổng đài của MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Mong rằng bài viết này đã giúp các chị em hiểu được vai trò quan trọng của việc tiêm chủng trước khi mang thai. Từ đó, chúng ta sẽ chủ động tìm hiểu và đi tiêm chủng đầy đủ!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.